.

Hết lòng vì học trò nghèo

.

Trước những hoàn cảnh khó khăn của học trò nghèo, có nguy cơ không được đến trường trong năm học 2008-2009,  những thầy, cô giáo tuy ở những vùng khó khăn, nhưng đầy lòng nhân ái, thương yêu học sinh như con em mình đã làm mọi việc để giúp các em đến trường.

Mua nợ dụng cụ học tập

Không chỉ cần mẫn dạy dỗ, uốn nắn từng con chữ cho học sinh trên lớp, các thầy cô giáo còn luôn gần gũi, kịp thời chia sẻ khó khăn của các em. TRONG ẢNH: Giáo viên Trường tiểu học Trần Bình Trọng đang hướng dẫn học sinh làm bài tập.

Năm học 2008-2009, Trường tiểu học Hòa Bắc (Hòa Vang) có 309 học sinh theo học, trong đó có 76 học sinh người dân tộc Cơtu. Trước ngày tựu trường 22-8, cán bộ, giáo viên nhà trường đã lặn lội về hai thôn Tà Lang và Giàn Bí để tuyên truyền, vận động học sinh trong độ tuổi lớp 1 và học sinh các lớp 2, 3, 4 và 5 ra lớp. Bà Trần Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bắc cho biết, theo quy định, học sinh người dân tộc Cơtu được thành phố hỗ trợ 130.000 đồng/tháng để đến trường.

Tuy nhiên, năm học 2008-2009 này, tiền trợ cấp “rót” về muộn, sợ các em bỏ học, Ban Giám hiệu nhà trường quyết định mua nợ sách vở, cặp, bút thước... với tổng số tiền 14 triệu đồng, về phân phát cho 76 học sinh người dân tộc Cơtu để động viên các em ra lớp. Ngoài ra, trường cũng có 26 học sinh thuộc diện nghèo khó, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với các tổ chức từ thiện, kịp thời hỗ trợ sách vở, áo quần để các em đủ điều kiện đến trường.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Huệ vui mừng cho biết: Hiện nay, nhà trường đã nhận được tiền hỗ trợ cho 76 học sinh người dân tộc Cơtu và đã dùng số tiền này thanh toán cho các cửa hàng nhà trường mua nợ dụng cụ học tập trước đó. Nhờ vậy, trên địa bàn xã không có trường hợp học sinh nào vì điều kiện gia đình khó khăn mà không được đến trường.

“Níu chân” học sinh kịp thời

Là địa bàn còn khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, nên tỷ lệ hộ nghèo ở Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) vẫn còn nhiều. Vì thế, có nhiều trường hợp học sinh không đủ điều kiện học tập và có nguy cơ bỏ học. Những năm gần đây, cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Trần Bình Trọng luôn nỗ lực trong việc tìm các nguồn tài trợ để “Tiếp sức” cho học sinh nghèo đến trường.
 
Đầu năm học 2008-2009, Ban Giám hiệu nhà trường đã vận động cán bộ, giáo viên trích tiền lương góp được 3,4 triệu đồng mua 14 bộ áo quần, sách vở tặng học sinh nghèo, mồ côi, hoàn cảnh đặc biết khó khăn. Ủy ban MTTQ phường Hòa Hiệp Bắc cũng tặng  quần áo cho 28 học sinh nghèo của trường.

Ngoài ra, từ đầu năm học 2008-2009, thầy Lê Văn Nghĩa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Bình Trọng cũng đã vận động bạn bè bảo trợ dài hạn cho 9 học sinh nghèo, mồ côi, với khoản tiền mỗi năm 600.000 đồng/học sinh. Trò chuyện với chúng tôi vào sáng ngày 4-9, thầy Nghĩa phấn khởi cho biết, chị Phạm Thị Minh Hồng ở phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) vừa đồng ý hỗ trợ cho hai học sinh mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là Lê Phương Phương, lớp 4/1 số tiền 500.000 đồng và Đinh Ngọc Hòa, lớp 3/2 số tiền 1 triệu đồng. Số tiền này được trao cho hai em vào ngày khai giảng năm học mới.

Nhờ tấm lòng đồng cảm, chia sẻ khó khăn kịp thời của các thầy cô giáo, những học sinh nghèo, mồ côi thêm vững bước đến trường, không bị cảnh thất học. Bên cạnh nhiệm vụ dạy học, những việc làm đầy trách nhiệm của các thầy, cô giáo đã để lại dấu ấn khá đẹp trong lòng học sinh và là tấm gương sáng về đạo đức để học sinh noi theo.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.