.
LIÊN CHIỂU

Bao giờ có trường THCS đạt chuẩn quốc gia?

.

Những năm gần đây, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng không ngừng nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên... để xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các cấp học phổ thông, nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, điều đáng buồn là tại quận Liên Chiểu, trong số 5 trường THCS, hiện nay vẫn chưa có trường nào đạt chuẩn quốc gia!

Thiếu cơ sở vật chất

Mặc dù UBND thành phố đã có quyết định đầu tư hơn 6,6 tỷ đồng để chống tình trạng ngập úng trong mùa mưa, xây dựng phòng học mới, nhưng Trường THCS Lương Thế Vinh vẫn không thể đạt chuẩn quốc gia, vì diện tích khuôn viên không đủ tiêu chuẩn.

Những năm học qua, cơ sở vật chất của Trường THCS Nguyễn Thái Bình đã bị xuống cấp, không bảo đảm các điều kiện dạy và học. Năm học 2008-2009, trường có 1.314 học sinh thuộc hai phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam theo học. Do không có phòng Tin học, phòng bộ môn... nên học sinh học “chay” là chủ yếu.

Nói về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, ông Nguyễn Văn Thâu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường có 71 người đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Chất lượng giáo dục học sinh hằng năm cũng đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Tuy nhiên, khó nhất hiện nay là khuôn viên nhà trường chỉ có 4.000 m2, cơ sở vật chất không bảo đảm các yêu cầu dạy và học.
 
Vừa qua, UBND thành phố đã có quyết định đầu tư xây dựng giai đoạn 1 trường THCS ở phường Hòa Hiệp Bắc, gồm 10 phòng học và 2 phòng chức năng, với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng, thời gian thi công công trình trong năm học 2008-2009. Khi công trình xây dựng trường THCS ở Hòa Hiệp Bắc hoàn thành sẽ chuyển số học sinh ở Trường THCS Nguyễn Thái Bình về học. Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Thâu vẫn băn khoăn: Đây mới chỉ là quyết định đầu tư giai đoạn 1, vì vậy quá trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Thái Bình đạt chuẩn quốc gia sẽ còn lâu dài.

Mặc dù chưa đạt chuẩn quốc gia, nhưng năm học 2008-2009, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm được chọn thí điểm xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong khi đó, cơ sở vật chất của nhà trường đang trong cảnh thiếu trước, hụt sau. Công trình nhà vệ sinh hư hỏng, xuống cấp; phòng Tin học, máy vi tính, khu học sinh tập thể dục, thiết bị phòng cháy chữa cháy... đều không có.
 
Còn Trường THCS Ngô Thì Nhậm đã xây dựng mới giai đoạn 1, gồm 5 phòng chức năng và 10 phòng học, đưa vào sử dụng đầu năm học 2008-2009, nhưng điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học còn thiếu nhiều. Trước thực trạng trên, vừa qua, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Liên Chiểu đã kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng giai đoạn 2 cho nhà trường theo hướng chuẩn quốc gia.

Trường chuẩn quốc gia: chờ đến bao giờ? 

Nhiều năm qua, Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã kiến nghị UBND quận Liên Chiểu và thành phố xin đầu tư kinh phí xây dựng trường chuẩn quốc gia. Theo đó, nhà trường xin mở rộng thêm diện tích đất 3.465 m2 phía sau trường để xây dựng phòng học, phòng chức năng và nhà đa năng cho học sinh. Ông Lại Tấn Nghị, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mặc dù nhà trường đã “kêu” nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Tương tự, Trường THCS Lương Thế Vinh hiện nay cũng đã xuống cấp nặng, các phòng bộ môn, thiết bị, chức năng... thiếu và tạm bợ. Vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng có Công văn số 3283/UBND-QLĐTư, đồng ý đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng, gồm các hạng mục:

Nâng nền sân lên ngang cốt lề đường Nguyễn Lương Bằng; tháo dỡ dãy nhà 2 tầng gồm 12 phòng học để xây mới nhà 3 tầng 18 phòng học; cải tạo dãy nhà 2 tầng 8 phòng học thành nhà thí nghiệm; tháo dỡ dãy nhà 1 tầng và đầu tư các hạng mục phụ trợ như sân vườn, cây xanh, hệ thống thoát nước, thiết bị phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, theo ông Phan Minh Tiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mặc dù được đầu tư xây dựng như vậy, song nhà trường vẫn không thể đạt chuẩn quốc gia được, bởi diện tích đất hiện nay chỉ có 5.300 m2.

Trong khi đó, số lượng học sinh theo học tại trường luôn ở mức 1.500 đến 1.600 học sinh/năm, nên không bảo đảm diện tích tối thiểu 6m2/học sinh. Để đạt trường chuẩn quốc gia, thì diện tích đất phải được mở rộng lên gấp đôi hoặc giảm một nửa số học sinh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Sự, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Liên Chiểu cho rằng, khó khăn lớn nhất về công tác xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn quận hiện nay là thiếu và yếu về cơ sở vật chất.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.