.
NHÀ VỆ SINH TRƯỜNG HỌC

Học sinh không dám vào

.

Thực trạng chung của nhiều nhà vệ sinh trường học hiện nay là quá bẩn, hôi hám, xuống cấp... khiến học sinh không dám bước vào, nên đành phải “nhịn”.

Nhắm mắt, nín thở vào nhà vệ sinh

Khu nhà vệ sinh của Trung tâm GDTX-HN quận Thanh Khê hiện nay đã hư hỏng, xuống cấp, khiến nhiều học sinh không dám bước vào.
“Nhà vệ sinh ở chỗ nào hả em?”, nghe chúng tôi hỏi, P - một học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) đang chơi cùng bạn ở sân trường chỉ tay hướng dẫn: “Ở góc kia đó chú! Nhưng bên trong tối và… thối lắm!”. Quả thật, mới chỉ đến gần khu nhà vệ sinh, chúng tôi đã nghe mùi hôi thối phả ra nồng nặc. Một nữ sinh lớp 9 ở đây cho biết thêm: Hôm nào trời nóng, mùi khai kinh lắm. Mỗi lần đi vệ sinh ở trường, bọn em phải nhắm mắt, bịt mũi, nín thở.

Em T, học sinh lớp 8 Trường THCS Phan Đình Phùng (quận Thanh Khê) than thở: Nhà vệ sinh hôi quá, nên suốt cả buổi học, em không dám uống nước nhiều vì sợ mắc tiểu. Từ đầu năm học đến nay, em mới vào nhà vệ sinh một lần duy nhất. Mẹ của T. kể, mỗi lần tan học, về đến nhà, con bé chạy thục mạng vào nhà vệ sinh trước. Hỏi ra mới biết, do cháu “nhịn” đi vệ sinh ở trường suốt cả buổi. Bà bức xúc: Năm học nào, phụ huynh cũng đóng tiền dịch vụ vệ sinh vậy mà nhà trường lại để nhà vệ sinh dơ bẩn, trẻ con không dám sử dụng.

Theo quy định của ngành Y tế, nhà vệ sinh phải có đủ ánh sáng, nước dội, vòi nước, xà phòng rửa tay, không có mùi hôi, không bị đọng nước hay xuống cấp... Tuy vậy, qua tìm hiểu thực tế, nhiều nhà vệ sinh tại các trường học không đạt những yêu cầu này. Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Thanh Khê) có một trong 2  khu nhà vệ sinh bị hư hỏng, sụt hố ga, bốc mùi hôi thối; không khí bên trong nhà vệ sinh luôn ẩm thấp, thiếu ánh sáng, các dụng cụ đựng nước cũ kỹ, nhếch nhác, bẩn thỉu... Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo nhà trường cho biết, trường đang cho sửa chữa lại để học sinh dùng tạm, đồng thời đã kiến nghị cấp trên đầu tư xây dựng lại khu nhà vệ sinh này.

Nguy cơ bệnh tật

 

Năm học 2008-2009, Sở Giáo dục-Đào tạo đã có văn bản yêu cầu các trường phổ thông thu các khoản đóng góp của học sinh theo Quyết định 5845/QĐ-UBND ngày 30-8-2006 của UBND thành phố Đà Nẵng.

Trong đó, tiền dịch vụ vệ sinh cấp tiểu học: 5.000 đồng/học sinh/năm, THCS: 10.000 đồng/học sinh và THPT: 20.000 đồng/học sinh/năm.

 
Hai khu nhà vệ sinh dành cho học sinh nam và nữ của Trung tâm GDTX-HN quận Thanh Khê được xây dựng cách đây 11 năm, hiện nay đã bị xuống cấp nặng. Khu tiểu tiện của học sinh nam đặt lộ thiên và hôi hám, còn các phòng đại tiện thì ống nước hư hỏng. Nhân viên bảo vệ ở đây cho biết, do ý thức học sinh kém, nhiều lần các em đi đại tiện hoặc tiểu tiện nhưng không dội nước. Nhân viên làm vệ sinh dọn mãi vẫn không xuể. Một nhóm học sinh nữ ở đây thẹn thùng nói: Mỗi lần đi vệ sinh là phát ớn, vì nhà vệ sinh bẩn không chịu nổi. Nhưng tụi em không đi ở đây thì biết đi ở đâu?

Trước thực trạng nhà vệ sinh tại các trường học như trên, nhiều phụ huynh rất lo lắng về việc sinh hoạt, đi vệ sinh của con em mình. Vì vậy, nhiều học sinh đã chọn giải pháp “nhịn” đi vệ sinh ở trường, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Theo các bác sĩ khuyến cáo, việc tiểu tiện, đại tiện là nhu cầu tất yếu của cơ thể, nếu học sinh thường xuyên “nhịn” thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Mặt khác, nhà vệ sinh bẩn cũng là nguy cơ lây nhiễm các bệnh tả, lỵ, dịch tiêu chảy cấp...

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.