.
QUY ĐỊNH HỌC SINH ĐI XE ĐẠP ĐIỆN, XE MÁY ĐIỆN PHẢI ĐỘI MŨ BẢO HIỂM

Học sinh không chấp hành!

.

Thực hiện Tháng An toàn giao thông (tháng 9), vừa qua, Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng có công văn quy định bắt buộc học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện đến trường phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, nhiều học sinh không chấp hành quy định này. Vì sao như vậy?

Thiếu kiểm tra

Học sinh THPT đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, kéo nhau trên đường Trần Cao Vân, chiều ngày 12-9-2008.

Tại Công văn số 3171/GD&ĐT-GDTrH, ngày 4-9-2008 của Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng nêu rõ: “Các đơn vị, trường chủ động phối hợp với công an các cấp kiểm tra, xử lý các vi phạm của học sinh như: đi học bằng mô-tô, xe máy, gửi xe ngoài trường; không thực hiện việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để đến trường”.

Quy định là vậy, nhưng thực tế, vào giờ tan trường có nhiều học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện trên đường về không đội mũ bảo hiểm. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các Trường THPT Phan Châu Trinh, Trần Phú, Nguyễn Thượng Hiền, Ngô Quyền, Nguyễn Hiền, Quang Trung..., học sinh đi học bằng xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm rất nhiều. Chúng tôi hỏi một nhóm nữ sinh Trường THPT Phan Châu Trinh rằng: Các em có biết quy định đi xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm không? Các em trả lời: Bọn em có nghe Ban giám hiệu nhà trường phổ biến quy định đội mũ bảo hiểm, nhưng sau đó, chẳng thấy ai kiểm tra xử lý nên nhiều bạn vẫn không đội mũ bảo hiểm.

Trao đổi với chúng tôi, một vị Hiệu trưởng thừa nhận: Học sinh đi học sớm, gửi xe chung quanh khu vực trường nên cán bộ, giáo viên không thể kiểm tra thường xuyên và kiểm soát hết được. Vấn đề là nhà trường phải thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi ý thức tự giác chấp hành của học sinh mới mong các em chấp hành tốt quy định của Sở Giáo dục-Đào tạo.

Xử lý vi phạm: nhắc nhở

Ông Nguyễn Thanh Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho hay: Toàn trường có hơn 10 học sinh đi học bằng xe máy điện. Sau khi Sở Giáo dục-Đào tạo có quy định trên, nhà trường đã phổ biến đến học sinh và yêu cầu các em thực hiện nghiêm túc. Trường hợp phát hiện học sinh vi phạm thì Ban giám hiệu sẽ nhắc nhở, học sinh vi phạm nhiều lần thì bị hạ bậc hạnh kiểm. Ông Lê Phú Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, sắp đến, nhà trường sẽ phổ biến đến tất cả phụ huynh để họ mua mũ bảo hiểm cho các em, nhằm góp phần thực hiện tốt quy định trên.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện nay vẫn chưa có quy định nào cho phép CSGT xử phạt người đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, khi bắt gặp trường hợp học sinh vi phạm, thì CSGT chỉ nhắc nhở mà thôi.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.