.

Rộn ràng Ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”

.

Sáng ngày 5-9, trên mọi nẻo đường thành phố, từng đoàn học sinh vẻ mặt hớn hở nô nức đến trường khai giảng năm học mới. Tại các trường học, ngập tràn sắc cờ đỏ thắm. Tiếng trống khai trường vang lên liên hồi, giờ phút thiêng liêng của năm học mới 2008-2009 đã đến, hứa hẹn một “mùa gặt” mới của thầy-trò ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng.        

Rộn ràng ngày vui

Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Phan Châu Trinh.  Ảnh: NHÂN MÙI
Mới 6 giờ 15 sáng ngày 5-9, cổng Trường mầm non Hòa Bắc đông đúc hơn mọi ngày. Phụ huynh đưa con em dự lễ khai giảng năm học mới đã có mặt trước cổng trường từ sáng sớm để chờ mở cửa, bên trong sân trường, sắc màu cờ hoa rực rỡ. Giai điệu bài hát “Ngày đầu tiên đi học. Mẹ dắt tay đến trường…” cứ vang lên, làm cho không khí buổi khai giảng thêm ấm cúng, thiêng liêng. Cổng trường mở, các em học sinh chạy ùa vào quấn quýt bên cô giáo như người thân của mình.

Cùng chung không khí trên, tại Trường tiểu học Hòa Bắc, các em học sinh tiểu học trang phục chỉnh tề, đứng ngay ngắn làm lễ chào cờ và hát Quốc ca. Đây là lần đầu tiên, các em học sinh lớp 1 của trường được chào cờ và hát Quốc ca. Ông Đinh Hải, thôn Tà Lang phấn khởi cho biết: Năm học này, trẻ em của thôn trong độ tuổi vào lớp 1 ra lớp 100%. Được đi học trường mới, thầy cô giáo mới, các em vui lắm.

Tại Trường THPT Phạm Phú Thứ, gần 1.400 học sinh THPT 5 xã cánh bắc Hòa Vang, ngay từ sáng sớm đã chỉnh tề quần áo trang nghiêm vui mừng trước giờ khai giảng năm học mới. Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, trước ngày khai giảng, nhà trường đã được UBND thành phố đầu tư gần 500 triệu đồng xây dựng mới nhà xe, tường rào và nhà ăn của học sinh dân tộc nội trú.

Ở xã miền núi Hòa Liên, trước ngày khai giảng, thành phố và huyện Hòa Vang đã đầu tư hơn 400 triệu đồng xây dựng mới sân trường và tường rào Trường tiểu học số 2 Hòa Liên, công trình vệ sinh Trường THCS Nguyễn Bá Phát, phòng làm việc và bếp ăn Trường mầm non Hòa Liên. Nhân dịp khai giảng năm học mới, Hội Khuyến học thành phố và các tổ chức nhân đạo đã trao tặng hơn 200 suất quà cho học sinh Hòa Liên có hoàn cảnh khó khăn, gồm quần áo, sách vở và bàn học cá nhân.

Sau niềm vui được công nhận trường chuẩn quốc gia năm học 2007-2008, trong lễ khai giảng năm nay, thầy và trò Trường tiểu học Hải Vân (Liên Chiểu) vui mừng khôn xiết khi được Công ty Thép Đà Nẵng trao tặng một phòng máy vi tính để dạy môn Tin học cho học sinh, với tổng số tiền 154 triệu đồng. Thêm vào đó, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tặng 115 phần quà cho học sinh nghèo của trường. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ở điểm trường thôn Hòa Vân năm nay có 21 học sinh đến trường. Trong ngày khai giảng, nhà trường tổ chức trao quà cho các em. Nhận được những phần quà này, các em vui mừng khôn xiết.

Hòa cùng không khí ngày khai giảng năm học mới, buổi khai giảng của Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển (quận Thanh Khê) cũng rộn ràng không kém những trường bạn. Khi được hỏi về những cảm xúc, suy nghĩ trong ngày khai giảng, các em học sinh lớp 7/1 của trường vẻ mặt rạng rỡ, nói: Được đến trường em thấy vui hơn, 3 tháng hè ở nhà thấy nhớ bạn bè, trường lớp lắm.

Kỳ vọng năm học mới...

Năm học 2008-2009, Trường THPT Thanh Khê tròn “2 tuổi”. Ở năm học này, sĩ số học sinh tăng so với năm học trước, với 20 lớp và 1.000 học sinh. Cô Trần Thị Hồng Vân, chủ nhiệm lớp 10B4 cho biết: “Đến nay, mọi hoạt động dạy và học của nhà trường đã đi vào nền nếp. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã họp Hội đồng Sư phạm để triển khai những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học này”. Cũng theo cô Hồng Vân, đầu vào của học sinh năm nay khá cao, nên hy vọng chất lượng giáo dục năm học này sẽ tăng lên.

Theo tìm hiểu, trong lễ khai giảng, các Phòng Giáo dục-Đào tạo quận, huyện cũng đã tổ chức phát động chủ đề năm học 2008-2009 là “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin” và thực hiện xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Lễ phát động được đông đảo phụ huynh và học sinh đồng tình hưởng ứng. Ông Huỳnh Sự, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Liên Chiểu cho biết, dịp này, Ban Giám hiệu các trường mầm non, tiểu học và THCS được chọn thí điểm xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã cam kết thực hiện tốt nhiệm vụ này. Ông Sự cho biết thêm, đây cũng là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố cho biết, để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, Sở đã chỉ đạo các trường ngay từ đầu năm học tổ chức khảo sát, phân loại học sinh. Qua đó, lập kế hoạch phụ đạo cho học sinh yếu kém, kịp thời lấp “khoảng trống” cho các em, nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học do học lực yếu kém. Mặt khác, nhà trường thực hiện các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và quản lý, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

NGỌC ĐOAN, LÊ VĂN THƠM, THU HOA

;
.
.
.
.
.