.

Trên 10 năm “tối thiểu”

.

450.000 đồng, 350.000 đồng và thậm chí 290.000 đồng mỗi tháng là những mức lương tối thiểu mà các giáo viên (GV) thuộc diện hợp đồng tại các trường mầm non công lập đang hưởng. Sắp tới, những GV mầm non hợp đồng được nhận mức lương tối thiểu nhân với hệ số. Ngân sách Nhà nước phải gánh khoản chi này trong khi khung học phí vẫn chưa được nới “trần”.

Để nuôi dạy được bé khỏe, bé ngoan, mỗi lớp học, trường học mầm non không phân biệt cô giáo hợp đồng hay biên chế.

Ngày 1-9 vừa qua đánh dấu một sự thay đổi với 15 trường mầm non bán công trên toàn thành phố - chuyển đổi loại hình sang trường công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, tự chịu trách nhiệm, tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động. Như vậy một bộ phận không nhỏ GV hợp đồng ở các trường này có thể có mức sống tốt hơn khi các trường được bù thêm kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, linh hoạt trong nguồn thu học phí để chi trả lương.

Đến trường mầm non nào cũng có hàng chục GV thuộc diện hợp đồng làm việc. Cô Nguyễn Thị Cẩm Vân (Trường mầm non Bạch Yến) có gần 20 năm công tác, nhưng nhận lương 1 triệu đồng/tháng (cộng tất cả các khoản). Cô Vũ Thanh Thủy (Trường mầm non Tuổi Thơ, quận Liên Chiểu) thu nhập hằng tháng gói trọn trong 600.000 đồng, trong đó có 200.000 đồng làm vào ngày thứ 7. Các cô Hồ Thị Kim Hằng, Nguyễn Thị Như Thủy (Trường mầm non Rạng Đông) nhận 1,2 triệu đồng/tháng trong khi bước sang năm thứ 15 làm việc tại trường.

Đây là thực trạng chung của nhiều GV hợp đồng hưởng lương từ học phí ở các trường công lập tại Đà Nẵng. Tính đến nay, toàn thành phố có 113 trường mầm non, mẫu giáo và nhà trẻ thuộc các loại hình công lập, bán công, dân lập và tư thục. Do mức thu học phí không thay đổi trong 10 năm qua, thêm vào đó là các khoản miễn, giảm cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, diện thu hồi đất sản xuất... nên nguồn thu này không đủ chi trả lương và phụ cấp cho GV.
Đa số các trường mầm non trả lương với mức lương tối thiểu chung là 290.000 đồng hoặc 350.000 đồng theo nguồn thu học phí thực tế, không trả đủ theo mức lương tối thiểu chung mà Nhà nước quy định; chế độ đứng lớp 35% chưa thực hiện đầy đủ; thậm chí có trường còn nợ BHXH. Theo khảo sát của Sở GD-ĐT Đà Nẵng thì tiền lương và các khoản phụ cấp khác theo lương, kể cả BHXH, BHYT, bình quân lương hiện nay của GV hợp đồng là 847.000/người/tháng. Ở những quận vùng ven như Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, mức lương bình quân là 475.000 đồng/tháng, mức thấp nhất là 260.000 đồng/tháng.

Từ 10 năm qua, thành phố Đà Nẵng vẫn giữ mức thu học phí theo quy định của Nghị quyết số 05/1998/NQ-HĐND ngày 2-7-1998 của HĐND thành phố. Cụ thể: nhóm xã, phường loại 1: 60.000 đồng/học sinh/tháng; xã, phường loại 2: 40.000 đồng; loại 3: 30.000 đồng; loại 4: 15.000 đồng và loại 5: 5.000 đồng.

Bà Cao Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường mầm non Rạng Đông, quận Sơn Trà cho biết: Hơn 1 năm nay, trường được xếp vào diện nhóm xã, phường loại 1, nhưng vẫn phải thu học phí ở... loại 2, và được lý giải là trường đóng trên một địa bàn còn nghèo. Trước đây GV hợp đồng của trường Rạng Đông nhận lương ở mức 290.000 đồng/tháng, từ năm 2007 được nâng lên mức 350.000 đồng và hiện nay là gần 450.000 đồng. Với 402 học sinh, bà Hồng cho rằng nếu thu đủ mới bảo đảm trả lương cho giáo viên. Trong khi mỗi năm trường có hơn 10 học sinh ở trong diện nghèo, giải tỏa, con thương binh được miễn, giảm học phí hoặc có gia đình của học sinh tháng nào làm ăn được (đi biển) thì cho con đi học, tháng nào không được thì để bé ở nhà.

Tại huyện Hòa Vang, nguồn thu từ học phí của 7 trường mầm non bán công trên địa bàn huyện chỉ đủ đáp ứng được 40% quỹ lương, nếu thực hiện đúng các chế độ hiện hành. Thế nên, phần lớn các trường mầm non đều xếp lương không đúng bậc và hệ số tương ứng theo thâm niên công tác mà chỉ xếp lương theo hệ số tối đa là bậc 2; không trả lương trong 3 tháng hè.
 
Còn Phòng GD-ĐT quận Hải Châu thì đưa ra đề nghị bảo đảm lương tối thiểu cho GV bằng cách xin chuyển 2 trong số 3 trường mầm non công lập tại phường Hải Châu 1 - một địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội tương đối thuận lợi - sang hình thức tự hạch toán, nâng mức thu học phí lên ở mức: học sinh trong phường: 150.000 đồng/tháng; học sinh ngoài phường: 250.000 đồng/tháng nhưng không được chấp nhận. Hiệu trưởng nhiều trường mầm non cho rằng mức thu học phí ở trường công lập hiện nay đã không còn phù hợp; và nếu so với các trường tư thục thì khoảng cách là khá xa. Chỉ đơn cử, mức thu học phí trong hè ở một số trường mầm non trên địa bàn quận Hải Châu dao động ở mức 150.000 đồng-200.000 đồng/tháng nhưng khi vào năm học, lại phải quay về mức 60.000 đồng, thậm chí thấp hơn.


Năm học 2007 - 2008, Trường mầm non Rạng Đông có 6/11 cô giáo trong diện hợp đồng là giáo viên giỏi. (Ảnh: Cô và cháu lớp mầm của trường)

Trước kỳ họp HĐND thành phố, trong buổi làm việc với Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Đà Nẵng, Sở Giáo dục-Đào tạo đã đề xuất hai phương án: tăng mức học phí đủ để nguồn thu này bảo đảm chi trả lương cho GV ở mức tối thiểu 540.000 đồng/tháng như mặt bằng chung hiện nay; hoặc ngân sách Nhà nước phải cấp bù.

Nếu như căn cứ vào Hướng dẫn liên ngành số 1308/HD-LN ngành 9-10-1998 của Sở GD-ĐT và Sở Tài chính-Vật giá thành phố với quy định lương GV mầm non hợp đồng chỉ chi từ nguồn thu học phí đã không còn phù hợp với nhiều hệ thống văn bản khác của Chính phủ và Bộ GD-ĐT với các quy định như: lương và chế độ của GV mầm non và hợp đồng các trường công lập đều trả như GV biên chế, UBND cấp tỉnh phải dành ngân sách để bảo đảm chi lương và các chế độ cho đối tượng này theo quy định pháp luật (theo Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non). Và tại kỳ họp HĐND thành phố vừa qua, thành phố đã quyết định sẽ chi 5,2 tỷ đồng, bảo đảm cho gần 900 GV mầm non được nhận mức lương tối thiểu 540.000 đồng nhân với hệ số.

Trước đó, tháng 10-2007, Đà Nẵng cũng đã bổ sung hơn 2,7 tỷ đồng trả lương cho GV mầm non hợp đồng tại các quận, huyện. Tuy nhiên đến nay các trường mầm non vẫn chưa nhận được hướng dẫn về cách xếp lương, chế độ chính sách cho GV, giao chỉ tiêu bao nhiêu biên chế, bao nhiêu hợp đồng... từ Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ và Sở Tài chính. Nhiều năm nay, mức thu từ học phí không “gánh” nổi quỹ lương nên rất nhiều GV mầm non đang đóng bảo hiểm ở mức lương 350.000 đồng/tháng; hoặc nhiều GV dù có thâm niên công tác từ 15-20 năm nhưng vẫn chỉ ăn lương bậc 1. Chuyển đổi mức lương như thế nào cho hợp lý đang là việc khá lúng túng ở các trường mầm non hiện nay.

Hoàng Nhung

;
.
.
.
.
.