.

Bao giờ Lộc Mỹ hết “trắng” trường mầm non?

.

Thôn Lộc Mỹ thuộc xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) “trắng” trường mầm non từ hai năm nay, sau cơn bão Xangsane năm 2006. Hiện phòng học mầm non trong thôn vẫn phơi 4 bức tường “trơ gan cùng tuế nguyệt”, còn trẻ em đến độ tuổi ra trường mầm non thì không biết đi đâu, về đâu.

Không mái che, phòng học mầm non thôn Lộc Mỹ dần xuống cấp trong 2 năm qua.

Theo danh sách do ông Nguyễn Hữu Nhì, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Lộc Mỹ cung cấp hôm 25-9 thì cả thôn hiện có 8 cháu trong 3 độ tuổi: 2 cháu sinh năm 2003, 5 cháu sinh năm 2004 và 1 cháu sinh năm 2005. Hai cháu sinh năm 2003 là Nguyễn Thị Kiều Trinh và Bùi Tấn Lành đã đến độ tuổi phải ra lớp mầm non, nhưng trong thôn vẫn chưa có trường lớp.

Bà Ngô Thị Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại phiên họp HĐND xã 6 tháng đầu năm 2008, nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, vì kinh phí xây dựng, sửa chữa phòng học mầm non ở Lộc Mỹ không thuộc trách nhiệm của  địa phương. Cũng theo bà Nhàn, tại cuộc họp triển khai kế hoạch giáo dục đầu năm học 2008-2009  Trường THCS Nguyễn Tri Phương (THCS Hòa Bắc cũ), ông Lê Văn Phước, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang đề xuất “phương án” gửi 2 em đủ độ tuổi này sang học dự thính lớp 1 ở thôn Nam Mỹ gần đó. Tuy nhiên, cô Trần Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bắc trả lời là hiện ở Nam Mỹ không có lớp 1. Từ thực tế này, chính quyền địa phương và Trường mầm non Hòa Bắc đã vận động các gia đình đưa con em mình xuống khu vực trung tâm xã để học.

Ở Lộc Mỹ, học sinh THCS phải xuống đò từ hơn 10 giờ sáng thì phụ huynh đưa đón con em mầm non xuống trung tâm xã còn khó hơn.

Từ Lộc Mỹ xuống đến trung tâm xã gần 7km, lại phải qua đò. Ngay cả học sinh THCS ở đây xuống học ở Trường Nguyễn Tri Phương cũng phải đạp xe ra bến sông chờ đò từ 10 giờ sáng để kịp giờ học buổi chiều bắt đầu vào 12 giờ 30! Gia đình hai cháu Trinh và Lành thấy đưa đón con em mình qua sông qua đò quá bất tiện nên đành gửi các cháu về quê, một ở Nam Ô, một ở Hòa Liên. Tuy nhiên, lại nảy sinh các rắc rối khác: các cháu còn nhỏ, phần nhớ nhà, phần ốm đau không được chăm sóc chu đáo nên học rất yếu.

Vì sao suốt 2 năm qua, phòng học mầm non thôn Lộc Mỹ vẫn không được sửa chữa? Cô Nguyễn Thị Điệp, Hiệu trưởng Trường mầm non Hòa Bắc giải thích: “Cái chính là do thời gian qua nơi này có quá ít trẻ; thêm vào đó, kinh phí ngành quá eo hẹp. Vừa rồi Phòng GD&ĐT huyện có về khảo sát thực trạng phòng học ở Lộc Mỹ.

Trường chúng tôi đưa việc sửa chữa cơ sở này vào kế hoạch xây dựng năm học 2008-2009. Năm ngoái, cũng đã đưa vào kế hoạch, nhưng không có sức thuyết phục vì không có trẻ”. Bà Nhàn cho biết, hiện xã đang đề xuất việc mở lớp ghép (do đặc thù của Hòa Bắc) tại phòng học mầm non cũ ở Lộc Mỹ để chấm dứt tình trạng “trắng” lớp mầm non ở đây trong 2 năm qua. Tuy nhiên, mọi việc còn tùy thuộc vào cơ quan chủ quản là Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang.

Bài và ảnh: Viên Phúc Quân

;
.
.
.
.
.