.

Bát nháo trung tâm gia sư

.

Năm học mới bắt đầu, cũng là thời điểm tấp nập cho gia chủ tìm gia sư và sinh viên tìm suất dạy thêm. Đây cũng chính là thời điểm mà các Trung tâm gia sư hoạt động tấp nập nhất. Bên cạnh các Trung tâm gia sư lớn, có tên tuổi và uy tín thì cũng có không ít các Trung tâm gia sư “bịp” đang mọc lên như nấm, cốt chỉ để “móc túi” gia chủ và  sinh viên.

Bình mới, rượu cũ

Các Trung tâm gia sư mọc lên như nấm sau ngày khai giảng năm học mới. (Ảnh có tính chất minh họa).

Để lập một trung tâm và hành nghề gia sư chẳng khó khăn chút nào. Một người bạn từng kinh qua các trung tâm gia sư cho biết: Thành lập trung tâm gia sư chỉ cần một máy điện thoại bàn, một phòng trọ và phát tờ rơi quảng cáo là quá đủ. Điện thoại để liên lạc, phòng trọ làm văn phòng. Bởi thông thường chẳng mấy khi gia chủ quan tâm đến trung tâm gia sư đó như thế nào, chỉ cần gia sư dạy tốt, con mình học tiến bộ là được.

Thế nên mới có trường hợp, khi trung tâm gia sư bị phát hiện “bịp” nhiều quá, phải đóng cửa thì chỉ ít bữa sau, vẫn địa điểm ấy, đã mọc lên trung tâm gia sư khác nhưng mang một cái tên mới toanh và tiếp tục hành nghề...  Cô N.T.H ở đường Tôn Đức Thắng cho biết, mới đây do gia đình có nhu cầu tuyển gia sư để kèm con, nên đã liên hệ với một trung tâm gia sư (qua tờ rơi), nhưng khi người của trung tâm nọ đến thì gia đình nhận ra ngay đó là người của một trung tâm gia sư đã từng “mất uy tín” với gia đình lần trước. Anh chàng này cũng nhận ra người “quen cũ” nên giả tảng tìm cách chạy mất.

Ăn cửa giữa, lừa cả hai bên

Mánh đầu tiên mà các trung tâm đều thực hiện là ăn tiền phí giới thiệu, đây là khoản tiền mà bắt buộc các “gia sư” phải đóng để được giới thiệu suất dạy, thường là 50 nghìn đồng/suất. Ở các trung tâm lớn, có uy tín thì khoản tiền này được an toàn hơn.

Nếu trong thời gian dài mà trung tâm không giới thiệu được suất dạy, gia sư có thể yêu cầu hoàn trả lại. Nhưng ở các trung tâm “bịp”, gia sư sẽ nhận được câu trả lời là ráng chờ thêm ít bữa nữa, hoặc lời khất, tuần sau sẽ có suất… cho đến khi gia sư mệt mỏi, bỏ cuộc thì thôi. Ng.H.T, sinh viên khoa Văn, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng cho biết: T được trung tâm gia sư T.Q trên đường Nguyễn Lương Bằng hứa sẽ tìm suất dạy cho em trong một tuần, nếu không sẽ hoàn trả lại số lệ phí 50 nghìn đồng đã đóng, nhưng hơn một tuần trôi qua mà chẳng thấy trung tâm liên lạc gì, rốt cuộc sau đó, T. cũng chẳng nhận được suất dạy nào, liên hệ đòi lại lệ phí thì trung tâm tìm cách lảng đi. Quá mệt mỏi, T đành bỏ cuộc, chấp nhận mất tiền.

Một mánh khác được các trung tâm gia sư “bịp” hay thực hiện là ăn phần trăm tiền lương tháng của gia sư. Thông thường, khi đưa ra các lời thông báo tuyển giáo viên hay sinh viên dạy kèm, họ đưa ra một mức lương cao, thật hấp dẫn. Trung tâm gia sư trên đường Nguyễn Khuyến, khi dán thông báo tuyển gia sư, ghi rõ: Lớp 12, Toán là 600 nghìn đồng/4 buổi; lớp 11, Toán, Hóa, Lý là 500 nghìn đồng/4 buổi… nhưng trong giấy giới thiệu dành cho gia chủ lại ghi một giá khác, thấp hơn so với giá thông báo tuyển gia sư. Nhờ vào khoản chênh lệnh đó, trung tâm sẽ ăn phần trăm của gia sư cao hơn. Rất nhiều sinh viên không để ý đã bị mắc lừa ở chỗ này.

Một số trung tâm gia sư khác có những mánh lừa quái chiêu hơn. Đó là trung tâm liên hệ với người nhà mình (thường là anh em họ hàng), giả làm người có nhu cầu tìm gia sư dạy, sau khi thỏa thuận, như mức lương, phần trăm cho trung tâm gia sư, họ nhận sinh viên vào dạy nhưng chỉ được dăm bữa nửa tháng, họ sẽ tìm đủ mọi lý do để cắt hợp đồng với gia sư. Kết cục, ông “gia sư” sẽ dở khóc dở mếu, tiền mất mà lương mới lại bị gia chủ quỵt.

Năm học mới đã bắt đầu, nếu sinh viên có ý định tìm suất dạy, các gia chủ muốn con em mình có được gia sư ưng ý, tốt nhất nên liên hệ với các trung tâm gia sư lớn, có uy tín, để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Bài và ảnh: XUÂN HƯNG

;
.
.
.
.
.