.

Giúp học sinh trở lại trường

.

* Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang: Qua thống kê về tình trạng học sinh bỏ học đầu năm học 2008-2009, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể tập trung vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Theo đó, các cơ quan, đoàn thể phối hợp với nhà trường tuyên truyền nâng cao ý thức của phụ huynh, tạo mọi điều kiện để học sinh ra lớp.
 

Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, địa phương kịp thời hỗ trợ sách vở, áo quần, nhà trường miễn giảm học phí cho các em. Về lâu dài, để ngăn ngừa học sinh tiếp tục bỏ học, Phòng Giáo dục-Đào tạo chỉ đạo các trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, rà soát, phân loại, bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên phù hợp; xây dựng các phong trào “đôi bạn cùng tiến” trong nhà trường để học sinh giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém.

Giáo viên chịu trách nhiệm hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch học tập cụ thể từng tuần; giáo viên chủ nhiệm đến nhà đột xuất để kiểm tra, nhắc nhở các em thực hiện kế hoạch học tập. Thực hiện tốt mối quan hệ giữa gia đình-nhà trường-xã hội, trong đó, phụ huynh phải nhận thức đúng đắn trong việc động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để con em mình đến trường. Để ngăn chặn có kết quả  tình trạng học sinh bỏ học, UBND huyện đã yêu cầu Phòng Giáo dục-Đào tạo phải theo dõi thật sát về tình hình học sinh bỏ học ở các trường, báo cáo hằng tuần để UBND huyện đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp.

* Ông Vũ Bá Bảo, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Sơn Trà: Học sinh bỏ học chủ yếu do các nguyên nhân sau đây: Trước hết, thiếu sự quan tâm của gia đình trong việc giáo dục,  chăm lo việc học hành của con em mình. Thêm vào đó, những tác động xấu của môi trường xã hội đã lôi kéo các em ham chơi, đua đòi, nghe bạn bè xấu rủ rê, dẫn đến lơ là việc học hành, không có kiến thức căn bản gây nên chán nản, bỏ học.
 
Tuy nhiên, ở đây, phải kể đến trách nhiệm của nhà trường trong công tác giáo dục học sinh. Một số giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn chưa thật sự quan tâm sâu sát, đúng mức đến các đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh có học lực yếu, kém, để từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp, giúp đỡ các em kịp thời. Theo tôi, để hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học hiện nay, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của phụ huynh để họ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em mình đến trường; có biện pháp giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Về phía ngành Giáo dục-Đào tạo, chúng tôi chỉ đạo nhà trường thường xuyên tổ chức các sân chơi lành mạnh để kích thích tinh thần học tập của các em; giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bổ trợ kiến thức cho những học sinh yếu kém.

Ông Huỳnh Sự, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Liên Chiểu: Theo tôi, nguyên  nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học hiện nay là do các em có học lực yếu, kém, cùng với việc gia đình thiếu quan tâm sâu sát, không động viên, tạo điều kiện để con em mình đến trường.

Các cơ quan đoàn thể thì chưa thực sự vào cuộc để tuyên truyền vận động học sinh đến trường. Trong thời gian đến, chúng tôi yêu cầu các trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tăng cường hơn nữa việc quan tâm, giúp đỡ học sinh yếu kém, giúp các em không tự ti, chán nản, bỏ học.

ĐOAN CHI (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.