.

Vì sao học phí các trường tư thục cao?

.

So với các trường công lập và bán công, chất lượng đầu vào lớp 10 của các trường THPT tư thục rất thấp. Điều này được thể hiện ở chỗ đa số học sinh THCS có kết quả học lực từ trung bình trở xuống đều đăng ký học ở các trường THPT tư thục. Thực tế khách quan này đang đặt ra câu hỏi làm sao để có thể vừa thu hút học sinh, vừa nâng cao chất lượng dạy và học mà thể hiện rõ nhất là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT hằng năm ở các trường THPT tư thục?

Đầu tư mạnh về CNTT nhưng kết quả chung cho năm học liệu có cao? TRONG ẢNH: Học sinh Trường THPT tư thục Quang Trung trên giờ lên lớp môn văn.

Để góp phần nâng cao chất lượng học sinh, các trường THPT tư thục đang thực hiện kế hoạch đầu tư kinh phí để vừa nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đào tạo giáo viên. Ở Trường THPT tư thục Quang Trung hiện nay có 100% giáo viên đạt chuẩn, 10 giáo viên của trường đang học cao học. Bên cạnh đó, hiện tại 10 lớp 12 của trường đang được học ngày hai buổi, học sinh các khối 10 và 11 mỗi tuần có hai buổi học phụ đạo ngoài giờ. Trong năm học 2007-2008, toàn trường có 7 phòng công nghệ thông tin và áp dụng phương pháp dạy trực quan trên powerpoint thông qua máy chiếu projector.

Để bù vào những chi phí nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất và đào tạo giáo viên này, mức học phí mà các trường đưa ra đang có chiều hướng tăng dần qua các năm và mỗi trường cũng quy định mức thu khác nhau. Hiện nay, học sinh lớp 12 của Trường THPT tư thục Quang Trung một tháng phải đóng 400 ngàn đồng; đối với khối 10 và khối 11, học phí 300 ngàn đồng/tháng/học sinh. Học sinh cả 3 khối của Trường Khai Trí đều thu chung một mức là 180.000 đồng/tháng/học sinh.
 
Đây là mức học phí khá cao so với các trường công lập và bán công. Lý giải về mức học phí này, các trường cho rằng do tự cân đối thu chi theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và mới đây là Nghị quyết của HĐND thành phố có nêu rõ: “Từ năm học 2008-2009, các trường THPT tư thục, dân lập tự quy định mức học phí theo quy định của pháp luật về chủ trương xã hội hóa”. Tuy vậy, về mặt chất lượng học sinh, hiện nay nhiều trường chưa có cam kết nào chắc chắn đối với phụ huynh học sinh, để họ yên tâm rằng, dù học phí có cao nhưng các trường THPT tư thục vẫn bảo đảm đầu ra đúng chất lượng.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.