.

Với em, tất cả còn đang ở phía trước...

.

17 tuổi, cô bé Huỳnh Trần Thùy Anh (học sinh lớp 12A5, Trường THPT Trần Phú) đã xuất sắc giành được suất học bổng trị giá 78.000 USD (tương đương 1,3 tỷ đồng Việt Nam) trong Cuộc thi hùng biện tiếng Anh “Với tôi, nước Anh là...”. Sau đêm chung kết diễn ra vào tối 27-10, nhiều tờ báo đã tìm gặp cô bé để trò chuyện, nhưng em khiêm tốn đến mức không muốn nói về mình vì... ngại.

Thùy Anh cùng gia đình trong niềm vui giành giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh.

Tham gia cuộc thi này còn có khoảng 200 thí sinh thi viết Vòng sơ khảo vào ngày 17-10, sau đó 10 người được chọn, tiếp theo đó chỉ còn 6 người vào vòng chung kết để thi hùng biện. Thùy Anh nằm trong số 6 thí sinh đã soán ngôi vị đầu bảng bằng sự tự tin, trình bày khéo léo và thuyết phục trước một Hội đồng giám khảo khó tính. Thùy Anh cho biết: “Em chọn chủ đề văn hóa, giáo dục nước Anh để trình bày trong phần thi hùng biện, vì những vấn đề này em đã tìm hiểu khá kỹ qua sách vở và đài, báo.

Cuộc thi do Tổ chức British Council, Trường Ruthin của Vương quốc Anh phối hợp với Báo Sinh viên Việt Nam và Báo Hoa học trò tổ chức tại Đà Nẵng. Nhờ vốn tiếng Anh tương đối nên em đã hùng biện thành công với chủ đề về văn minh nước Anh từ thời Trung cổ và lịch sử phát triển của nền giáo dục Vương quốc Anh.

Một thuận lợi khác giúp Thùy Anh giành được phần thưởng cao lần này là nhờ có xuất phát điểm tốt từ gia đình, cũng như sự kèm cặp, dạy dỗ của thầy cô và sự nỗ lực của em từ các cấp học. Một số thầy cô giáo dạy ở Trường Trần Phú cho biết: Thùy Anh là một học sinh ngoan, em có khả năng nói tiếng Anh một cách lưu loát nhờ chăm luyện âm và rèn câu chữ. Năm lớp 10 em đạt giải nhì, lớp 11 đạt giải nhất học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp thành phố.

Hiện tại, em là lớp phó học tập của lớp. Năm nay em đặt ra mục tiêu phải cố gắng hết sức để đạt học lực loại giỏi. Nói về dự định trong tương lai khi là chủ nhân của suất học bổng (chương trình A-levels) 78.000 USD này, Thùy Anh tâm sự: “Trước mắt, em phải cố gắng học tập để hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT với kết quả thật tốt. Em biết, suất học bổng này sẽ hỗ trợ mình rất nhiều sau khi tốt nghiệp THPT. Đó là chương trình học 2 năm tại Trường Ruthin, Vương quốc Anh. Và nếu  học tốt sẽ được chuyển tiếp lên đại học và học viên sẽ tự tìm nguồn học bổng”.

Dù đã chắc chắn được đi học tại Trường Ruthin nhưng Thùy Anh nói rằng sẽ vẫn thi vào Học viện Quan hệ Quốc tế và Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Đây là hai lĩnh vực em thích và cũng là cơ hội để tự đánh giá lại năng lực của mình. Ngoài việc đầu tư cho tiếng Anh, cô bé này đang cố gắng học thêm tiếng Trung để “làm vốn” sau này. “Có được cơ hội đi học để lĩnh hội nền giáo dục tiên tiến của nước ngoài là mơ ước của rất nhiều học sinh, trong đó có em.
 
Nhưng em nghĩ, sau khi học xong, em sẽ về nước làm việc. Bố mẹ đã định hướng cho em rồi, và em thấy chẳng có gì hơn là được sử dụng những kiến thức mà mình học được ở nước ngoài để quay về phục vụ đất nước. Nhiều người vẫn nói đùa “ai cũng nói như vậy trước khi du học, nhưng học xong thì không muốn về”, em nghĩ đó không phải là phổ biến”.

Không chỉ ham học, Thùy Anh còn thích nghe nhạc trong những lúc rảnh rỗi, tập Erobic và đi du lịch. Khi nhỏ, nhờ được thừa hưởng từ vốn tiếng Anh của mẹ, Thùy Anh đã rất thích những ca khúc quốc tế. Chính điều đó là một trong những yếu tố quan trọng để em học tốt môn tiếng Anh. Nói về ước mơ, cô học trò nhỏ nói: sẽ phấn đấu để trở thành chuyên gia tài chính ngân hàng. Anh trai của em hiện cũng đang học Quản trị kinh doanh tại Đại học Quốc gia Singapore. 

Thành công bước đầu từ sự miệt mài với kiến thức đã học được, Thùy Anh cho biết: Nhờ có cha mẹ, thầy cô và bạn bè đã giúp em rất nhiều. Có lẽ, những người đó mới chính là người có công đầu tiên để em được như hôm nay.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.