.
NGÀNH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO

Tiếp tục khẳng định chất lượng dạy và học

.

Một năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố tiếp tục gặt hái thành công trên nhiều mặt. Chất lượng giáo dục ở các cấp học không ngừng được nâng cao; đáng chú ý, tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và quốc tế đã có nhiều học sinh của thành phố đoạt giải.

Trong 5 năm liền, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng đều có học sinh tham dự các kỳ thi quốc tế và đoạt giải cao.  TRONG ẢNH: Nguyễn Bá Cảnh Sơn, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt Huy chương bạc kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 20, trở về tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Tính đến cuối năm 2008, toàn thành phố có 90 trường THPT, THCS, tiểu học và mầm non đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục tăng cao so với những năm trước, sự “vênh” nhau về chất lượng giáo dục giữa các trường khu vực thành thị và nông thôn đã giảm đáng kể. Trong 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp tăng cao hơn những năm trước, cụ thể, có 9.844/11.101 học sinh THPT đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 88,7% và 1.512/2.495 học sinh bổ túc THPT đỗ tốt nghiệp, tỷ  lệ 60,6%.

Để đạt được những kết quả này, bên cạnh công tác tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia, ngay từ đầu năm, ngành Giáo dục-Đào tạo đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo đúng định mức biên chế, phân loại cán bộ và thực hiện các giải pháp đào tạo lại, bồi dưỡng, bố trí công tác thích hợp, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong 7.313 giáo viên được đánh giá xếp loại, có 4.745 giáo viên xuất sắc, 2.390 giáo viên khá, 174 giáo viên trung bình và 4 giáo viên yếu. Đến nay, đã có 100% giáo viên mầm non, tiểu học, THPT và 98,8% giáo viên THCS đạt trình độ chuẩn; trong đó, có 57,4% giáo viên mầm non, 70% giáo viên tiểu học, 56,4% giáo viên THCS và 12,5% giáo viên THPT có trình độ trên chuẩn. Toàn ngành đã có 5 tiến sĩ, 223 thạc sĩ, 5 nghiên cứu sinh, 65 người đang theo học cao học các chuyên ngành.

Nhờ xây dựng nhiều giải pháp hữu hiệu và đồng bộ nên chất lượng giáo dục ở các bậc học đã có những chuyển biến rõ rệt; tỷ lệ học sinh khá giỏi, đạt chuẩn kiến thức, đoạt giải quốc gia, quốc tế đã tăng cao.
 
Năm qua, học sinh các cấp đoạt 45 giải quốc gia (tăng 1,67% so với năm 2007). Đặc biệt, ở các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, Huỳnh Minh Toàn (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) đã xuất sắc đoạt Huy chương bạc trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 9 tại Mông Cổ; Huy chương vàng kỳ thi Vật lý quốc tế lần thứ 39 tại Việt Nam và Nguyễn Bá Cảnh Sơn (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) đoạt Huy chương bạc kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 20, tại Ai Cập. Điểm nổi bật là 5 năm liền, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố có học sinh tham gia các đội tuyển thi Olympic quốc tế và đoạt giải cao.

Bên cạnh đó, công tác triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường phổ thông cũng được thực hiện đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dạy-học và quản lý. Hiện  nay, đã có trên 50% giáo viên phổ thông ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ giảng, bằng các hình thức: bài giảng điện tử, sử dụng các phần mềm dạy học, sưu tầm tư liệu hỗ trợ...
 
Các Phòng Giáo dục-Đào tạo Hải Châu, Cẩm Lệ, Liên Chiểu đã lập website để trao đổi thông tin về các hoạt động của đơn vị. 100% trường THPT và hầu hết các trường THCS, nhiều trường tiểu học đã được trang bị phòng máy vi tính phục vụ cho việc dạy-học; riêng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã đạt 3 học sinh/1 máy tính và 1 giáo viên/1 máy tính. Trong năm 2008, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục Intel Việt Nam tổ chức bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp giảng dạy cho 5.178 cán bộ, giáo viên các trường học.

Ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, năm 2009, ngành Giáo dục-Đào tạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phấn đấu đến cuối năm, có 2 trường THPT và mỗi quận, huyện có ít nhất 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngoài ra, toàn ngành sẽ tiếp tục phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy-học... để nâng cao chất lượng dạy-học trong nhà trường.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.