.

Nâng cao chất lượng thi và tuyển sinh

.

Liên tục trong nhiều năm học gần đây, kết quả thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN của học sinh thành phố Đà Nẵng luôn tăng cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, trong 2 lần thi tốt nghiệp năm 2008, toàn thành phố có 9.844/11.101 học sinh THPT đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ 88,7% và 1.512/2.495 học sinh bổ túc THPT đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ 60,6%. Ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, có 9.171 thí sinh dự thi và có 2.087 học sinh trúng tuyển, đạt tỷ lệ 22,76%, tăng 1,76% so với năm 2007.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh khen thưởng học sinh đỗ thủ khoa vào các trường đại học năm 2008.

Để đạt được kết quả trên, trước hết phải nói đến hiệu quả của công tác phân luồng học sinh THCS hằng năm, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dạy học ở bậc học THPT. Sau khi thực hiện việc phân luồng chặt chẽ thông qua các kỳ thi, ngay từ đầu năm học ở các trường THPT, nhà trường tiếp tục tổ chức phân loại học sinh để đề ra phương pháp giảng dạy thích hợp với từng đối tượng học sinh, từng khối lớp. Nhờ đó, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” đã giảm đáng kể, tạo sự đồng tình của phụ huynh và toàn xã hội.

Đối với công tác kiểm tra, thi học kỳ, phương châm “học thật, thi thật” đã được các trường THPT đặt lên hàng đầu. Trong mỗi năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh thi thử tốt nghiệp và thi thử ĐH. Qua đó, nắm rõ năng lực của từng học sinh, kịp thời đề ra các giải pháp bổ khuyết kiến thức cho các em. Ngoài ra, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh cũng được các trường thực hiện tốt, giúp học sinh định hướng, lựa chọn đúng đắn khi làm hồ sơ dự thi ĐH, CĐ, TCCN, nhờ vậy đã hạn chế tình trạng học sinh đăng ký dự thi không phù hợp với sở thích, năng lực bản thân. Tại các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ trong những năm gần đây, một số trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển ĐH, CĐ đạt mức cao như: THPT Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, Thái Phiên…

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi và tuyển sinh năm 2009, ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, theo thông tin Bộ Giáo dục-Đào tạo đã công bố, năm 2009, chỉ tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT. Đáng lưu ý, điểm mới trong kỳ thi này là sẽ tổ chức cho học sinh thi theo cụm, các tỉnh, thành đổi bài thi của học sinh để chấm điểm…
 
Trên cơ sở đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tích cực nâng cao chất lượng dạy và học, tập trung ôn tập cho học sinh nắm thật chắc, thật kỹ kiến thức, đồng thời chú trọng các môn thi tốt nghiệp. Qua các đợt thi thử tốt nghiệp và thi thử ĐH, nhà trường phân loại học sinh để bổ túc kịp thời kiến thức cho các em. Ngoài ra, các trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh để tuyên truyền, phổ biến những nội dung về công tác thi cử, để phụ huynh quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con em mình.

Hy vọng rằng, với những nỗ lực mà ngành Giáo dục-Đào tạo đã và đang triển khai thực hiện, sẽ hứa hẹn kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 đạt kết quả khả quan.Bài và ảnh: Liên tục trong nhiều năm học gần đây, kết quả thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN của học sinh thành phố Đà Nẵng luôn tăng cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, trong 2 lần thi tốt nghiệp năm 2008, toàn thành phố có 9.844/11.101 học sinh THPT đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ 88,7% và 1.512/2.495 học sinh bổ túc THPT đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ 60,6%. Ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, có 9.171 thí sinh dự thi và có 2.087 học sinh trúng tuyển, đạt tỷ lệ 22,76%, tăng 1,76% so với năm 2007.

Để đạt được kết quả trên, trước hết phải nói đến hiệu quả của công tác phân luồng học sinh THCS hằng năm, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dạy học ở bậc học THPT. Sau khi thực hiện việc phân luồng chặt chẽ thông qua các kỳ thi, ngay từ đầu năm học ở các trường THPT, nhà trường tiếp tục tổ chức phân loại học sinh để đề ra phương pháp giảng dạy thích hợp với từng đối tượng học sinh, từng khối lớp. Nhờ đó, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” đã giảm đáng kể, tạo sự đồng tình của phụ huynh và toàn xã hội.

Đối với công tác kiểm tra, thi học kỳ, phương châm “học thật, thi thật” đã được các trường THPT đặt lên hàng đầu. Trong mỗi năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh thi thử tốt nghiệp và thi thử ĐH. Qua đó, nắm rõ năng lực của từng học sinh, kịp thời đề ra các giải pháp bổ khuyết kiến thức cho các em. Ngoài ra, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh cũng được các trường thực hiện tốt, giúp học sinh định hướng, lựa chọn đúng đắn khi làm hồ sơ dự thi ĐH, CĐ, TCCN, nhờ vậy đã hạn chế tình trạng học sinh đăng ký dự thi không phù hợp với sở thích, năng lực bản thân. Tại các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ trong những năm gần đây, một số trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển ĐH, CĐ đạt mức cao như: THPT Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, Thái Phiên…

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi và tuyển sinh năm 2009, ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, theo thông tin Bộ Giáo dục-Đào tạo đã công bố, năm 2009, chỉ tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT. Đáng lưu ý, điểm mới trong kỳ thi này là sẽ tổ chức cho học sinh thi theo cụm, các tỉnh, thành đổi bài thi của học sinh để chấm điểm…

Trên cơ sở đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tích cực nâng cao chất lượng dạy và học, tập trung ôn tập cho học sinh nắm thật chắc, thật kỹ kiến thức, đồng thời chú trọng các môn thi tốt nghiệp. Qua các đợt thi thử tốt nghiệp và thi thử ĐH, nhà trường phân loại học sinh để bổ túc kịp thời kiến thức cho các em. Ngoài ra, các trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh để tuyên truyền, phổ biến những nội dung về công tác thi cử, để phụ huynh quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con em mình.Hy vọng rằng, với những nỗ lực mà ngành Giáo dục-Đào tạo đã và đang triển khai thực hiện, sẽ hứa hẹn kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 đạt kết quả khả quan.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.