.
KỶ NIỆM 68 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH VÀ ĐỘI NHI ĐỒNG HỒ CHÍ MINH (15-5-1941 – 15-5-2009)

Người dẫn đường cho thiếu nhi

.

Từ lâu, hoạt động Đội như người bạn thân thiết đối với thiếu niên, nhi đồng thành phố. Hiện nay, toàn thành phố có 154 Liên đội TNTP với gần 98 nghìn đội viên, trong đó tập trung chủ yếu ở các trường tiểu học - THCS.

Với những mô hình hoạt động sáng tạo, hoạt động Đội đã tạo ra cho các em thiếu nhi nhiều sân chơi bổ ích và thú vị. TRONG ẢNH: Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng bên cạnh mô hình thư viện lưu động.

Nói về vai trò của Đội Thiếu niên tiền phong trong trường học hiện nay, cô giáo Huỳnh Thị Kim Yến, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phù Đổng, quận Hải Châu cho biết: “Đội bây giờ không chỉ đơn thuần là người đứng ra tổ chức chương trình hoạt động trong trường học mà còn cùng với nhà trường quan tâm, tìm hiểu và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh”.

Để làm tốt nhiệm vụ của mình, tránh áp dụng máy móc trong việc  thực hiện các phong trào trên giao xuống, cấp Đội cơ sở đã khéo léo sáng tạo,  thay đổi hình thức triển khai nhằm phù hợp với môi trường sinh hoạt cụ thể. Bám sát nội dung chương trình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Liên đội Trường tiểu học Trần Quốc Toản, trực thuộc Hội đồng Đội quận Sơn Trà đã sáng tạo ra mô hình thư viện lưu động đặt tại sân trường.

Với mô hình này, các em học sinh thay vì mất thời gian vào thư viện trường để mượn sách, truyện với các thủ tục rườm rà thì bây giờ, chỉ cần đến bên những gốc cây trong sân trường, mở một nắp ống tri thức nào đó là các em có thể tìm đọc những gì mình thích. Song song đó, các thầy, cô giáo tuyên truyền, giáo dục các em ý thức vì tập thể, không lấy của chung làm của riêng.

Với hiệu quả thiết thực, đến nay mô hình thư viện lưu động đã được nhân rộng ra ở nhiều trường học trong thành phố. Hay như Liên đội Trường tiểu học Phù Đổng, thay vì chỉ giảng dạy lịch sử ở trên lớp học, Ban Giám hiệu nhà trường đã cho gắn xung quanh những bức tường của lớp học bảng tiểu sử các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa.

Để nâng cao chất lượng hoạt động Đội, trong nhiều năm qua, công tác đào tạo đội ngũ cán bộ Tổng phụ trách Đội cũng được chú trọng. Hằng năm, Hội đồng Đội thành phố tổ chức những lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác Đội, mở những hội thi Tổng phụ trách giỏi nhằm khuyến khích và tạo không khí thi đua trong các Liên đội trên địa bàn thành phố.  Hiện nay, tại các Quận, Huyện Đoàn đều có các câu lạc bộ “Tổng phụ trách Đội” hoạt động thường xuyên. Nhiều hình thức sinh hoạt mới đã được các liên, chi đội áp dụng, như mô hình sinh hoạt tự chủ, thực hiện hoàn toàn bằng công nghệ thông tin của Liên đội Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, quận Sơn Trà.

Với những thay đổi theo chiều hướng tích cực như vậy, đến nay, hoạt động Đội đã thực sự trở thành một nhân tố quan trọng trong việc góp phần tạo ra không khí hứng khởi trong thi đua dạy tốt - học tốt ở trường học. Cô giáo Võ Ngọc Ánh Mi, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Trần Quốc Toản cho biết: “Công tác Đội ở các trường học muốn phát triển mạnh, trước hết phải được sự quan tâm từ phía Ban giám hiệu, các thầy, cô giáo giảng dạy tại nhà trường.

Tiếp đó là sự hỗ trợ từ phía phụ huynh học sinh. Nếu như trước đây, trường học chỉ chú trọng nhiệm vụ dạy và học thì bây giờ hoạt động Đội đã trở thành 1 trong 2 tiêu chí để đánh giá, bình xét và xếp loại nhà trường trong lễ tổng kết cuối năm”.

Tuy nhiên hiện nay, công tác Đội ở các cấp vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế như: cơ sở vật chất, đầu ra cho đội ngũ cán bộ Đội khi lớn tuổi, hoạt động Đội ở khu dân cư còn bị bỏ quên. Về những vấn đề này, chị Võ Thị Phương, Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà - Chủ tịch Hội đồng Đội quận chia sẻ:
 
“Thiếu cơ sở vật chất nên những lúc tổ chức một chương trình hoạt động lớn lại phải đi mượn, không thì kéo về một trường nào đó. Rất bất tiện. Trong khi đó, trong 3 tháng nghỉ hè, việc tổ chức các hoạt động Đội ở khu dân cư lại rất yếu.  Riêng các Tổng phụ trách Đội,  có người làm ở vị trí này 13 đến 15 năm, khi chuyển giao công tác sẽ được nhà trường tạo điều kiện quay về đứng lớp. Nhưng để có thể vững vàng đứng trên bục giảng làm tốt nhiệm vụ chuyên môn thì họ lại phải mất từ 4 đến 5 năm nữa. Lúc đó có người đã gần 50 tuổi rồi thì đâu còn thời gian để phấn đấu nữa”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trong thời gian  qua, Đội Thiếu niên tiền phong với nòng cốt là hoạt động Đội đã thể hiện được vai trò của mình trong việc giáo dục thiếu nhi thành phố, góp phần xây dựng một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.