.
ĐẦU NĂM HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC

Nhiều khoản thu ngoài quy định

.

Bước vào năm học 2009-2010, bên cạnh những khoản tiền nộp theo quy định của Nhà nước, ở một số trường tiểu học, phụ huynh phải “cắn răng” nộp tiền mua sắm máy lạnh, thiết bị công nghệ thông tin dạy giáo án điện tử…

Phụ huynh bức xúc

Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng tan trường chiều ngày 17-9.

Hiện nay, ở một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố, ngoài các khoản tiền thu theo quy định như tiền học phí buổi thứ 2, tiền in sao đề thi, tiền vệ sinh, đồng phục học sinh… phụ huynh còn phải đóng góp một số khoản thu khác, thông qua sự “vận động” của Hội phụ huynh lớp.

Một phụ huynh có con học lớp 5/1 tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu) bức xúc, đầu năm học, Ban đại diện Hội phụ huynh của lớp “vận động” chúng tôi góp tiền mua một cái ti-vi 42 inch để dạy giáo án điện tử cho lớp. Nhiều người tỏ vẻ không đồng tình, nhưng nghĩ đi nghĩ lại vì sợ “thiệt” cho con mình nên mỗi người cũng phải đóng góp 500 nghìn đồng.

Tại Trường tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu), chị H. có con học lớp 2/1 bức xúc kể, đầu năm, Ban đại diện Hội phụ huynh của lớp thông báo mỗi phụ huynh phải nộp 600.000 đồng mua một chiếc máy vi tính xách tay và một màn hình 42 inch để giáo viên dạy giáo án điện tử cho lớp. Nghe vậy, nhiều phụ huynh thắc mắc: Việc triển khai dạy giáo án điện tử là trách nhiệm của ngành Giáo dục, của nhà trường, mắc mớ chi phụ huynh phải đóng tiền.
 
Chị H. than thở: Đầu năm lo cho con đủ thứ tiền để đi học, nay lại  lo chạy thêm tiền đóng góp mua thiết bị dạy giáo án điện tử nữa. Biết làm răng đây. Cũng tại trường này, Ban đại diện Hội phụ huynh lớp 1/11 đã “vận động” phụ huynh của 50 học sinh trong lớp đóng góp hơn 20 triệu đồng để mua 2 cái máy lạnh lắp đặt cho lớp; theo đó hằng tháng phải đóng tiền sử dụng điện.

Tại Trường tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), Ban đại diện Hội phụ huynh các lớp 1/3, 1/4 và 1/5 cũng đã “kêu gọi” phụ huynh đóng góp tiền để mua thiết bị công nghệ thông tin giảng dạy giáo án điện tử. Bình quân, số tiền phụ huynh đóng góp cho mỗi lớp khoảng 15 triệu đồng.

Một số lớp của Trường tiểu học Phan Thanh, Trường tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu) Ban đại diện Hội phụ huynh lớp cũng đã vận động phụ huynh đóng tiền mua máy lạnh và thiết bị công nghệ thông tin; có những  phụ huynh đóng hàng triệu đồng.

Nhà trường nói gì?

Khi lý giải về việc thu các khoản tiền này, hầu hết lãnh đạo của các trường tiểu học trên đều cho rằng, việc làm này do Ban đại diện Hội phụ huynh của lớp đứng ra tổ chức, nhà trường không đề cập đến. Ông Phan Chánh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) thừa nhận, Ban đại diện Hội phụ huynh các lớp 1/3, 1/4 và 1/5 vận động phụ huynh đóng tiền mua thiết bị phục vụ việc dạy giáo án điện tử là có thật.

Việc làm này do phụ huynh tổ chức, vì họ muốn con em được học hành trong điều kiện tốt, nhà trường không yêu cầu. Ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng cũng khẳng định, việc thu tiền của phụ huynh để mua máy lạnh là do Ban đại diện Hội phụ huynh lớp vận động trên cơ sở tự nguyện, chứ nhà trường không yêu cầu. 

Tuy nhiên, dù những khoản thu trên được thực hiện theo hình thức nào đi nữa thì cũng được xem là trái quy định Nhà nước, gây bức xúc trong phụ huynh. Mong rằng, cơ quan chức năng sớm chấn chỉnh tình trạng thu tiền trái quy định đã và đang diễn ra tại các trường tiểu học hiện nay.

Được biết, đầu tháng 9-2009 vừa qua, Sở Giáo dục-Đào tạo đã lập Đoàn kiểm tra các khoản thu đầu năm học ở một số trường phổ thông trên địa bàn thành phố. Chiều ngày 17-9, ông Thái Văn Hân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, Sở đang tập hợp và sẽ công bố kết quả kiểm tra trong thời gian đến.


Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.