.

Điều chuyển bất thường học sinh lớp 1

Tuần qua, một phụ huynh học sinh Trường tiểu học Lê Văn Tám (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) có đơn phản ánh: “Tôi nộp hồ sơ vào lớp 1 cho cháu gái tại cơ sở 1 của trường và đăng ký lớp bán trú, nộp đầy đủ các khoản thu đầu năm, được bố trí vào học ở lớp 1/1 cùng với 44 học sinh khác.
 
Trong các ngày từ 20 đến 25-8, tôi dẫn cháu đến trường tập trung và học được 2 ngày, thì đến ngày 26-8, cháu bị chuyển sang học ở lớp 1/3. Hỏi cô giáo chủ nhiệm thì cô nói là do lớp đông quá nên chuyển 10 em sang lớp 1/3, nhưng tôi lại thấy có 10 em mới từ nơi khác đến đang ở trong lớp. Ngặt nỗi là, do học quen lớp, quen bạn rồi nên cháu không chịu vào học lớp 1/3. Tôi bức xúc quá, đi tìm thầy hiệu trưởng để nhờ giúp đỡ xin chuyển về lại lớp 1/1 thì thầy không đồng ý. Mấy ngày qua con tôi không được học”.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Văn Thâu - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám khẳng định: “Do lớp 1/1 có đến 45 em nên nhà trường điều chuyển sang lớp 1/3 10 em và hiện còn lại chỉ 35 em”. Chúng tôi liền đề nghị ông Thâu kiểm tra lại danh sách lớp vì không khớp với sĩ số học sinh do phụ huynh nói trên phản ánh. Còn ông Vỹ Sách - Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Thanh Khê thì cho rằng: “Năm nay cũng thực hiện như mọi năm, xếp lớp theo quy định của Bộ chỉ có 35 em/lớp, nhưng đối với một số trường thì có thể xếp lên 40 em/lớp”.

Đầu tuần, khi đến làm việc tại Trường tiểu học Lê Văn Tám, chúng tôi còn nhận được phản ánh bức xúc tương tự của nhiều phụ huynh khác. Ông Thâu cho rằng: “Do điều kiện trường còn khó khăn nên ban đầu chỉ dự trù 2 lớp bán trú là 1/1 và 1/2. Lúc đầu nhà trường lập danh sách mỗi lớp chỉ 45 em, nhưng do học sinh tiếp tục đăng ký mới tăng nên phải điều chuyển mỗi lớp 10 em sang lớp 1/3 và hình thành thêm 1 lớp bán trú nữa.
 
Đầu năm học thì việc điều chuyển học sinh như vậy là bình thường”. Tuy nhiên, qua những tờ danh sách lớp do nhà trường cung cấp, chúng tôi nhận thấy có nhiều điều bất thường trong việc điều chuyện học sinh lớp 1. Lúc đầu lớp 1/1 có 45 em, sau đó điều chuyển 4 em sang lớp khác, rồi bổ sung thêm 11 em mới nhập học vào và duy trì sĩ số 52 học sinh trong hai ngày học đầu tiên (24 và 25-8); ngày 26-8, chuyển 12 em sang lớp 1/3 và hiện lớp 1/1 còn 40 học sinh.

Ở lớp 1/2 lúc đầu cũng có 45 em, ít ngày sau bổ sung thêm 3 em; rồi ngày 26-8, điều chuyển 10 em sang lớp 1/3 và sau đó lại bổ sung thêm 3 em nữa thành 41 học sinh như hiện tại. Trong khi đó, sau khi bổ sung học sinh từ hai lớp 1/1, 1/2 và thêm 1 em mới nhập học, hiện lớp 1/3 chỉ có… 36 học sinh.

Điều đáng nói là, nếu điều chuyển số học sinh nhập học sau sang lớp 1/3 thì chắc chắn phụ huynh sẽ chẳng ý kiến gì vì bản thân 2 lớp 1/1 và 1/2 đã đông, ở đây lại điều chuyển học sinh đã nhập học ổn định từ trước đó và các cháu một phần đã quen với bạn, cô giáo. Qua đây, mong nhà trường sớm giải quyết những bức xúc cho các phụ huynh học sinh!

Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.