.

Đường đến trường: Nỗi lo an toàn

.

An toàn trên đường đến trường luôn là mối bận tâm, lo lắng của không ít phụ huynh và học sinh. Tháng An toàn giao thông (ATGT) năm nay tập trung nâng cao tính tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho người tham gia giao thông. Nhưng để an toàn trên đường đến trường cho học sinh thật không đơn giản...

Phải kiên quyết không chở người không mặc áo phao qua sông trong mùa mưa bão để bảo đảm an toàn tính mạng.


Chị Võ Thị Xíu (tổ 15, phường Khuê Mỹ) có 3 con học Trường THCS Lê Lợi, tiểu học Trần Quang Diệu, THPT Ngũ Hành Sơn cho biết, hằng ngày cả 4 mẹ con  đều rất vất vả khi đi lại trên con đường Lê Văn Hiến đang nâng cấp. “Để các cháu tự đi học không yên tâm chút nào cả, đường sá xây dựng ngổn ngang; không có ai hướng dẫn giao thông, xe cộ chạy loạn xạ, va quệt, tông nhau, té ngã liên tục…

Hôm trước chở con đi học, do trời mưa to, nước xâm xấp mặt đường, vô tình sa vào ổ gà, té xuống, may là hai mẹ con trầy trụa ở tay và chân thôi” - chị Xíu vừa chỉ vết trầy trên cánh tay vừa nói. Trưa 9-9, chúng tôi chứng kiến một ông bố đang cõng con từ trên đường xuống thì bị đất sụt lún, suýt tí nữa hai bố con ngã nhào xuống nước, rút chân lên, cả ống chân phải của ông bố bị trầy trụa rớm máu… Ông Phan Văn Tánh - Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn cho hay: “Trường có 1.460 học sinh từ nhiều phường đến học thường xuyên đi lại trên đường Lê Văn Hiến đang làm dỡ, không chỉ phụ huynh mà các thầy, cô giáo cũng rất lo lắng cho các em”.

Chiều muộn 9-9, tại bến đò Lộc Mỹ Hạ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), nước sông Cu Đê chảy qua đoạn này rất xiết, mặt sông trải rộng. Trong số 12 em học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương đi học về đang chờ đò qua đón, chúng tôi thấy có 2 em không mặc áo phao. Có 3 em nữ đang chơi trò xây cầu, nhặt những viên đá chất thành 2 mố cầu, 1 trụ cầu nhỏ ở giữa và nhặt 3 que củi bắc lên làm cầu. Có thể thấy, khao khát có chiếc cầu bắc qua sông để đi lại thuận tiện, an toàn của các em và người dân Lộc Mỹ thật đau đáu.

Tuần trước, các em đã phải nghỉ học 2 ngày và không đến trường dự khai giảng; chiều thứ 2 vừa rồi học xong cũng phải ở lại trường vì nước sông dâng cao, chảy xiết không qua được. Nhìn lên lưng chừng dãy núi xanh rì trước mặt, nơi có một dải đất đỏ dài đang được san ủi, một em học sinh lớp 8 cho hay: “Tụi em mong con đường nối liền nhà em (thôn Lộc Mỹ) và thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc) ấy sớm hoàn thành để đi lại thuận tiện, không phải nghỉ học!”.

Còn ở bến đò Trường Định (xã Hòa Liên), trong 13 em học sinh qua sông đi học vào sáng sớm ngày 10-9, chúng tôi chỉ thấy có đúng… 1 em mặc áo phao. Vừa bắc tấm ván cho các em học sinh xuống thuyền, ông Nguyễn Thế - chủ đò vừa nói to: “Từ ngày mai tất cả phải mặc áo phao, ai không mặc, không chở đi”. Ông Nguyễn Thu - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho hay: “Chiều 9-9, UBND xã và Thanh tra giao thông - Sở Giao thông-Vận tải đã đi kiểm tra tại bến đò Trường Định, nhắc nhở và yêu cầu chủ đò không được chở quá trọng tải, kiên quyết không chở người không mặc áo phao…”.

Chỉ ra quân thực hiện rầm rộ vào Tháng Thanh niên hằng năm, nhưng phong trào “Vì cổng trường bình yên” thực sự đã có hiệu quả nhất định trong suy nghĩ, hành động của phụ huynh và học sinh 10 trường tiểu học, THCS, THPT và đại học, cao đẳng nằm dọc tuyến quốc lộ 1A trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ông Phạm Minh Tiến - Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho hay: “Dù trường có hơn 1.500 học sinh, nhưng mấy năm gần đây không hề xảy ra vụ tai nạn giao thông nào trước cổng trường, thỉnh thoảng chỉ xảy ra va quệt nhẹ!”.

Điều đáng nói là so với ở trung tâm thành phố, ở đây không còn cảnh ùn tắc và phức tạp về trật tự ATGT trước các cổng trường do phụ huynh đỗ xe vô tội vạ giữa lòng đường và chờ đón con em, mà trường đã mở cổng để phụ huynh vào hẳn trong sân trường đón. Trung tá Mai Phước Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an quận Liên Chiểu cho biết:
 

Giờ tan trường trên đường Lê Văn Hiến đang được nâng cấp.

 

“Dù có nhiều trường nằm dọc tuyến quốc lộ 1A và đường sá thường rất đông xe cộ, trật tự giao thông phức tạp, nhất là vào mỗi sáng sớm và chiều muộn khi hàng chục ngàn công nhân của các khu công nghiệp, sinh viên đi học, đi làm về, nhưng từ đầu năm đến nay chưa hề ghi nhận một vụ tai nạn giao thông nào trước các cổng trường.
 
Tháng ATGT năm nay, Công an quận phối hợp với UBND, Công an các phường và Ban giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ; ra quân dẹp các hàng quán, bán hàng rong trước các cổng trường; các trường mở cổng cho phụ huynh vào hẳn bên trong để đón con em; Đoàn Thanh niên hướng dẫn ATGT trước các cổng trường…”.

Qua đây, mong các cơ quan chức năng, đoàn thể và nhà trường cần quan tâm, có những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để bảo đảm an toàn tính mạng của các em học sinh trên đường đến trường.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.