.

Hội thảo giữa kỳ Xây dựng trường Đại học đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam

.

Ngày 12-9, tại Khách sạn Furama đã diễn ra Hội thảo giữa kỳ Xây dựng trường Đại học đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức, do Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân. Tham dự hội thảo, có đại diện Đại sứ quán Pháp, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam; các Bộ, ngành, các Đại học quốc gia, Đại học Đà Nẵng và lãnh đạo một số địa phương Đà Nẵng, Cần Thơ…

Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Thủ tưởng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần phải có những giải pháp cho toàn bộ hệ thống giáo dục đại học (GDĐH) để có thể tập trung cho sự phát triển của nền kinh tế tri thức. Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có trường ĐH nào được xếp hạng trong top 500 trường hàng đầu châu Á. Về tổng thể, các trường ĐH của Việt Nam có 5 điểm yếu: Lạc hậu về chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo; lạc hậu và thiếu thốn về cơ sở vật chất, đặc biệt là các phòng thí nghiệm; lạc hậu về phương pháp quản lý; yếu kém về trình độ và năng lực của đội ngũ giảng viên; thiếu gắn kết với thực tế khi đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Nguyên nhân của những tồn tại này là do thiếu sự đầu tư ở mức cần thiết của Nhà nước và thiếu cơ chế quản lý các trường ĐH, cơ chế quản trị, quản lý trường một cách phù hợp. Tại hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích, khẳng định sự ra đời của bốn trường ĐH trình độ quốc tế ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ là cần thiết, sẽ góp phần tạo vị thế cho nền giáo dục ĐH Việt Nam trên thế giới trong giai đoạn hiện nay.

Lộ trình cho hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam dự kiến như sau: Từ 2009-2020 cả nước sẽ có 5 trường ĐH quốc tế (với sự tham gia của 5 quốc gia) và 100 trường đại học thành viên cùng 20 trường đại học mạnh; sau năm 2025: Việt Nam có 5 trường ĐH đẳng cấp quốc tế (thứ hạng từ 200-400, trong đó có ít nhất một trường lọt vào top 200 trường đại học hàng đầu thế giới) cùng 20 trường đại học mạnh và khá so với quốc tế. Mục tiêu hàng đầu trong việc xây dựng các trường đại học trình độ quốc tế là nhằm cung cấp nhân lực phục vụ việc phát triển đất nước trong nửa đầu thế kỷ 21, đồng thời tạo cơ sở thực tiễn để đổi mới quản lý hệ thống đại học Việt Nam...

Hiện nay, Bộ Giáo dục-Đào tạo đang phối hợp với UBND các thành phố Đà Nẵng, Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng và ĐH Cần Thơ xây dựng đề án tiền khả thi thành lập trường ĐH quốc tế tại 2 địa phương này trong thời gian đến.
  
Tin và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.