.

Ở trọ mùa cúm

.

Sinh viên (SV) từ nhiều nơi tụ hội về sống tập trung tại các nhà trọ, ký túc xá (KTX), càng khiến việc phòng, chống cúm A/H1N1 tại những nơi này trở nên bức thiết. Thực tế điều này đang diễn ra như thế nào?

Chưa “dính” H1N1, chưa sợ!

Năm nay, dãy phòng ở này tại KTX Trường Cao đẳng Công nghệ được dành cho khu vực cách ly.

6 nam SV (năm 2, Trường CĐ Công nghệ) đang trọ tại 25/9, tổ 52, phường Thanh Bình phá lên cười khi nghe hỏi liệu có lo ngại về sự lây lan của đại dịch cúm A/H1N1. Họ thản nhiên trả lời: “Sống chết có số”.

Một trong 6 SV trên cho biết: “Khi nào bị hẵng hay. Lúc nào trong xóm này có người dính, tụi em mới lo”. Một SV khác nói thêm: “Tụi em đều có mua bảo hiểm y tế cả. Có gì bảo hiểm lo”. Cả phòng còn khoe: “Tin tức về cúm A/H1N1 được cập nhật qua Internet, báo chí. Nhưng lật báo ra thì quan tâm tới trang… bóng đá hơn”. Xà phòng diệt khuẩn, khẩu trang phòng bệnh càng là những gì xa lạ với các chàng trai ở trọ trong ngôi nhà này.

Hai SV tại phòng trọ tổ 20, Quan Thành, phường Hòa Khánh Bắc cũng tủm tỉm cười khi nhắc tới H1N1. Minh, SV năm 2 và Linh, SV năm 4 Trường ĐH Bách khoa đều khẳng định: “Nghe dịch cúm bùng phát nhanh, nhưng tụi em vẫn cảm thấy… bình thường”. Linh nói: “Ở đây ít lây nhiễm, bạn bè quanh khu trọ này vẫn đang khỏe mạnh. Có sao đâu”. “Tụi em chỉ quan tâm tới đại dịch khi trong phòng này có người mắc. Chừ dịch còn ở xa lắm”, Linh nói thêm. Hai SV này cũng không có khái niệm về diệt khuẩn, khẩu trang, phòng dịch…

Với những chủ nhà trọ, việc dự phòng các phương án nếu xảy ra hiện tượng nghi nhiễm cúm tại nơi ở xem ra còn chưa cụ thể. Bà Nguyễn Thị  Nga, thay em gái quản lý nhà trọ tại tổ 20, Quan Thành, Hòa Khánh Bắc cho biết: “Tôi cũng để ý vệ sinh, rửa tay, coi em nào có biểu hiện thì đưa đi bệnh viện”. Nói rồi, bà Nga hỏi lại: “Mà mua khẩu trang y tế ở đâu, cô?”.

Chủ khu trọ 25/1, tổ 52, Thanh Bình cho biết: “Tôi nghe phong thanh cúm rứa đó. Mà ở đây hai năm ni đứa mô cũng mập khỏe, không có chi”. Hỏi thêm về việc phòng cúm, bà không trả lời được.

Sắm khẩu trang vải… chống cúm

Ngược với thái độ vô tư của một số SV ở các khu nhà trọ, SV sống tập trung ở KTX tỏ ra quan tâm hơn tới đại dịch cúm.

Tất cả 8 thành viên của phòng 315, KTX Trường CĐ Công nghệ đã sẵn sàng “ứng chiến”  với cúm. Là SV năm nhất, lần đầu tiên sống tập trung, lại ngay thời điểm nhạy cảm của cúm A/H1N1 nên cả 8 bạn đều tuân thủ răm rắp những khuyến cáo về phòng dịch. Ngô Văn Liêm, SV khoa Cầu đường nói: “Phải lo phòng để bảo vệ sức khỏe cho mình và cho gia đình nữa”.

Ngoài việc mua vài chiếc khẩu trang, phòng Liêm còn trang bị xà phòng diệt khuẩn để rửa tay đúng cách, đồng thời chú ý tới việc lau dọn nơi ở. Bạn Văn Dựng, SV khoa Xây dựng dân dụng cho biết thêm: “Bọn em hạn chế cả việc đi ra ngoài. Chỉ tới giờ ăn sáng, trưa, tối và lên giảng đường mới ra khỏi phòng. Nói chung, bớt tới chỗ đông người cũng là cách ngừa bệnh”.

Tuy SV có ý thức dùng khẩu trang phòng bệnh, nhưng đó là những chiếc khẩu trang được làm bằng chất liệu vải thông thường. “Đi xa chống bụi, ở đây chống dịch”, Dựng nói. Hỏi về khẩu trang y tế, cả phòng lắc đầu vì không biết chỗ mua.

Một SV tại Nhà 2, ĐH Bách khoa cũng cẩn thận ra chợ Hòa Khánh mua khẩu trang dự phòng. Bạn này cho biết: “Nghe bảo phải tích cực đeo khẩu trang thì em cũng đeo. Còn khẩu trang vải có thực sự phòng được H1N1 hay không, em không rõ. Nếu biết chỗ mua khẩu trang y tế, em sẽ mua ngay vì tuy số tiền bỏ ra có cao hơn đôi chút, nhưng thật ra nó chẳng đáng gì nếu mình lỡ mắc bệnh”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết những đối tượng SV có ý  thức phòng bệnh H1N1 đều đang dùng loại khẩu trang vải chủ yếu có tác dụng che bụi hằng ngày. Lý do là thông tin về điểm bán khẩu trang y tế còn quá mù mờ đối với SV.

KTX, sẵn sàng chống cúm

Bồn rửa tay dã chiến trong khuôn viên KTX Đại học Bách khoa.

 

Phương án, kịch bản về phòng, chống cúm A/H1N1 đã được các KTX triển khai ngay khi SV chưa bắt đầu năm học. Tại các KTX đều có một số phòng được tận dụng làm khu vực cách ly nếu xảy ra tình huống xấu.

Tại KTX CĐ Công nghệ, ông Nguyễn Văn Dũng, Tổ trưởng tổ quản lý KTX cho biết: “Những năm trước, vào thời điểm này, các phòng đã được bố trí SV vào ở. Nhưng năm nay, chúng tôi dành riêng 6 phòng (có sức chứa 8 bệnh nhân/phòng) để làm khu vực cách ly”.

Ông Đàm Anh Tuấn, Trưởng ban KTX, Phó phòng phụ trách Phòng Công tác sinh viên cho biết: “Trong tuần đầu tiên-tuần sinh hoạt công dân sinh viên, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức một số buổi hướng dẫn cách phòng, chống cúm A cho SV. Từ cổng vào KTX, chúng tôi có dán băng-rôn, thông tin về đại dịch.

Mỗi ngày ít nhất 9 lần, KTX cho cập nhật thông tin về cúm A/H1N1 qua loa phát thanh. Kịch bản nếu có 1 ca nghi nhiễm cúm A/H1N1 xuất hiện thì thầy cô, SV phải hành động như thế nào cũng đã được xây dựng”. Tuy nhiên, về việc phối hợp phòng, chống cúm A/H1N1 với các chủ nhà trọ, ông Tuấn cho biết: “Nhà  trường chỉ quản lý SV nội trú, đối tượng ngoại trú do địa phương quản lý”.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.