.
Quận Liên Chiểu

Nâng chất lượng giáo dục, giảm học sinh bỏ học

Theo số liệu của Ban Tuyên giáo Quận ủy Liên Chiểu, hiện trên địa bàn quận có 45 học sinh bỏ học và hơn 700 học sinh học lực yếu có nguy cơ bỏ học. Hạn chế tỷ lệ học sinh bỏ học là một trong những nội dung quan trọng được Quận ủy xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị khi triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy “Về tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật”.

Theo đó, Quận ủy đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện cấp quận với 17 thành viên do đồng chí Bí thư Quận ủy làm Trưởng ban. Theo chỉ đạo của Quận ủy, Đảng ủy 5 phường đều xây dựng nghị quyết chuyên đề và thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU. Ông Nguyễn Xuân Hoài, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: Nghị quyết chuyên đề thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU triển khai đến từng đảng viên trong toàn Đảng bộ.
 
Đối với công tác hạn chế học sinh bỏ học, chi bộ ở khu dân cư có học sinh bỏ học và học sinh có nguy cơ bỏ học phân công cụ thể đảng viên, hội viên các đoàn thể theo dõi, động viên các em trở lại trường, hoặc theo học ở loại hình bổ túc văn hóa, học nghề. Trong giao ban với Đảng ủy hằng tháng, bí thư chi bộ phải báo cáo tình hình vận động học sinh trở lại lớp, hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của gia đình và đề xuất nội dung cần hỗ trợ, giúp đỡ.

Hỗ trợ cho công tác hạn chế học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật, Ủy ban MTTQ phường đã tổ chức Hội thảo “Vai trò của tổ chức đoàn thể trong giáo dục, giúp đỡ thanh-thiếu niên hư”. Trong đó nội dung vận động, giúp đỡ các em đến trường, không bỏ học được tập trung thảo luận nhiều nhất để đúc rút kinh nghiệm vận động đạt hiệu quả. Đầu năm học này, các đoàn thể của phường đã vận động 4 học sinh bỏ học trở lại lớp.

Ông Nguyễn Thanh Chương, Phó Chủ tịch UBND quận, Phó Trưởng ban phụ trách cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU cho biết: Sau đợt khảo sát, đối thoại với gia đình 45 học sinh bỏ học thì không có trường hợp nào bỏ học vì gia đình nghèo. Nguyên nhân các em bỏ học chủ yếu là học lực yếu, ở lại lớp nhiều năm, nay không muốn ra lớp. Một số khác bỏ học do ham chơi, lười học, không thích học.

Qua đối thoại tìm hiểu nguyện vọng gia đình và bản thân học sinh bỏ học, 15 em có nguyện vọng chuyển sang học nghề, 3 em xin chuyển sang học lớp phổ cập giáo dục và 6 em hứa đi học lại vào năm học sau (2010-2011). Đối với những em có nguyện vọng học nghề sẽ được quận và phường hỗ trợ kinh phí. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo nghề của Nhà nước không nhận dạy các em chưa học hết lớp 9.

Địa phương sẽ gửi các em này vào các cơ sở đào tạo nghề của tư nhân, đồng thời yêu cầu chủ các cơ sở cùng phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương quản lý các em trong thời gian học nghề. Trong khi khảo sát và đối thoại với gia đình có học sinh bỏ học, có phụ huynh đưa ra “yêu sách” phải cho con của họ được lên lớp mới đi học lại. Đây là yêu cầu không thể đáp ứng được. Đối với những trường hợp này, cán bộ địa phương cần tiếp tục tiếp cận, tuyên truyền giải thích và vận động để phụ huynh thông hiểu chủ trương của thành phố.

“Chúng ta thực hiện chủ trương hạn chế học sinh bỏ học nhưng không vì mục tiêu này mà làm trái chủ trương đổi mới giáo dục của Đảng. Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU đã chỉ đạo cho Phòng Giáo dục-Đào tạo quận triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng lấp lỗ hổng kiến thức cho học sinh có học lực yếu. Trong năm nay, quận sẽ tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục của ngành giáo dục quận.”- ông Chương nói.

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: Quận sẽ có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với các thầy, cô giáo trực tiếp đứng lớp làm nhiệm vụ phụ đạo, bồi dưỡng học sinh có học lực yếu, có nguy cơ bỏ học, làm tốt công tác vận động học sinh bỏ học đi học lại.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.