.
Bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 5 ở Trường TH Phan Thanh

Làm sai chỉ đạo của Sở

Bên cạnh chương trình học chính khóa 2 buổi/ngày từ thứ hai đến thứ sáu, hằng tuần các em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi lớp 5 của Trường TH Phan Thanh còn phải tham gia lớp bồi dưỡng học sinh giỏi vào chiều thứ bảy và chủ nhật. Thời gian học nhiều, các em mệt mỏi, còn phụ huynh thì than phiền vì 2 ngày nghỉ trong tuần mà phải đưa con đến trường để “luyện gà chọi”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi khối lớp 5 năm học 2009-2010 (dự kiến tổ chức đầu tháng 1-2010), từ đầu tháng 9 đến nay, Trường TH Phan Thanh (quận Hải Châu) tổ chức bồi dưỡng cho đội tuyển học sinh giỏi của trường với 45 học sinh. Bên cạnh chương trình học chính khóa và chương trình bồi dưỡng từ thứ hai đến thứ sáu, học sinh còn phải tham dự thêm hai buổi học bồi dưỡng vào chiều thứ bảy, chủ nhật và phải nộp tiền bồi dưỡng cho giáo viên giảng dạy mức 100 nghìn đồng/học sinh. Giáo viên giảng dạy ở lớp học này có cả chuyên viên của Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Hải Châu.

Tổ chức dạy học theo kiểu nhồi nhét này đã làm cho không ít phụ huynh lo ngại về sức khỏe của con mình. Một phụ huynh (xin giấu tên) phản ảnh: Từ ngày con tôi vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, vợ chồng tôi cứ lo ngay ngáy, vì thấy lịch học của cháu dày đặc suốt cả tuần. Do học nhiều,  thỉnh thoảng cháu bảo bị nhức đầu. Còn tôi, cả tuần làm việc mệt nhọc, được hai ngày nghỉ thứ bảy và chủ nhật lo chuyện gia đình, nay phải dành thời gian đưa đón con đi học.

Trao đổi với chúng tôi chiều ngày 5-10, ông Lê Văn Lạc, Hiệu trưởng Trường TH Phan Thanh thừa nhận nhà trường tổ chức cho 45 học sinh trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi học vào chiều thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Tuy nhiên, ông Lạc lý giải rằng, việc tổ chức hai buổi học này là do phụ huynh và giáo viên giảng dạy thỏa thuận với nhau về thời gian cũng như mức tiền thù lao học sinh đóng, nhà trường chỉ cho mượn cơ sở vật chất mà thôi (!?).

Ngày 9-9-2009, Sở Giáo dục-Đào tạo ban hành công văn số 2961/SGDĐT-VP hướng dẫn quản lý, kiểm tra và chấn chỉnh việc dạy thêm trên địa bàn thành phố; trong đó nêu rõ: “Các trường tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi chỉ bố trí trong các buổi học chính khóa và không được thu tiền”. Ông Huỳnh Hưng, Phó Văn phòng Sở Giáo dục-Đào tạo khẳng định việc làm này của Trường TH Phan Thanh đã không đúng với tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục- Đào tạo.

Bà Trần Thị Hải Vân, Trưởng khoa Tâm thần trẻ em Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng cho rằng, để trẻ em phát triển tốt cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, thì thời gian học tập và vui chơi, thư giãn của các em cần được bố trí một cách hài hòa, hợp lý. Nhà trường cũng như phụ huynh không nên bố trí thời gian học tập của trẻ em quá nhiều (chiếm hết thời gian nghỉ ngơi, vui chơi) sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của các em về sau.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.