.

Các em lại được đến trường

.

Cơn bão số 9 kèm theo lũ lớn cuối tháng 9 vừa qua đã làm cho người dân thành phố Đà Nẵng bị thiệt hại nặng nề. Trong đó, có hàng trăm học sinh ở các xã Hòa Bắc, Hòa Liên… (huyện Hòa Vang) sách vở bị ướt, hư hỏng không còn để học. Tuy nhiên, nhờ sự sẻ chia kịp thời của cộng đồng, các em lại được đến trường với đầy đủ sách, vở.

Sách vở bị ướt hết rồi!

Ông Đặng Nhứt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn tặng vở cho học sinh thôn Trường Định, xã Hòa Liên (Hòa Vang).

Ông Nguyễn Sử, trưởng thôn An Định, xã Hòa Bắc cho biết, trận lụt đêm 28 rạng sáng 29-9 đã làm nhà cửa của 46 hộ dân trong thôn bị ngập nặng. Cả thôn có khoảng 60 học sinh, nhưng sách vở các em đều bị ướt và hư hỏng gần hết. Ông Võ Văn Thành, trưởng thôn Trường Định, xã Hòa Liên cũng cho hay, sau trận lụt vừa qua, trong thôn có 255 học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 đều bị ướt hết sách, vở. Vì bão, lũ, nhiều gia đình trong thôn không thể mua sắm sách vở cho con em mình trở lại trường.

Em Lê Công Việt, thôn Trường Định, xã Hòa Liên, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi bùi ngùi nói: Gia đình em kinh tế khó khăn, không có tiền mua sách, vở mới; chẳng còn cách nào khác, em phải lấy từng cuốn lau sạch bùn non, phơi khô để đến trường. Gần nhà em có nhiều học sinh  Trường THCS Nguyễn Bá Phát, như Nguyễn Hồng Phúc, Lê Thành Nhân, Lê Công Minh… cũng phải phơi khô những cuốn sách, vở để tiếp tục đến trường như em. 

Những món quà nghĩa tình

Để chia sẻ khó khăn đối với học sinh vùng bị thiệt hại nặng do bão số 9, trong những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã về các địa phương này hỗ trợ tiền, quần áo, sách vở… giúp các em học sinh nơi đây trở lại trường. Ngày 10-10, ông Đặng Nhứt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hải Châu) đã kêu gọi phụ huynh của trường đóng góp, ủng hộ cho người dân và học sinh thôn An Định, xã Hòa Bắc và thôn Trường Định, xã Hòa Liên hơn 150 thùng mì tôm và 1.300 cuốn vở giúp học sinh trở lại trường. 

 Nhận số hàng có 1.000 cuốn vở đầu tiên do Trường tiểu học Trần Văn Ơn ủng hộ, ông Võ Văn Thành, Trưởng thôn Trường Định xúc động nói: Nhân dân trong thôn và các em học sinh rất cảm ơn tình cảm sẻ chia của nhà trường. Có được cuốn vở cho các em học sinh sử dụng trong lúc khó khăn như thế này là vô cùng quý giá.

Vừa qua, Tổ chức Tầm nhìn thế giới cũng đã ủng hộ cho 80 học sinh tiểu học của thôn Trường Định, mỗi em 10 cuốn vở và một bộ sách giáo khoa. Ngoài ra, còn có các tổ chức, cá nhân khác đã về hai thôn nói trên ủng hộ quà, tiền mặt giúp đỡ các em học sinh nơi đây vượt qua khó khăn trước mắt.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân đối với học sinh ở hai thôn nói trên đã giúp các em vượt qua những khó khăn ban đầu, để tiếp tục đến trường. Tuy nhiên, những khó khăn của người dân và học sinh nơi đây vẫn còn chồng chất, mong sao, họ sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng nhiều hơn nữa.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.