.
KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BÃO SỐ 9 Ở CÁC TRƯỜNG HỌC HUYỆN HÒA VANG

Quá chậm!

.

Bão số 9 đã qua đi gần nửa tháng, nhưng hiện nay, công tác khắc phục hậu quả bão lụt tại các trường học trên địa bàn huyện Hòa Vang còn quá chậm, gây không ít khó khăn cho việc dạy và học của nhà trường.

Học sinh phải nghỉ học

Ban Giám hiệu Trường mầm non Hòa Liên đang lo lắng sợ trời mưa, các cháu ở 3 phòng học bị tốc mái tại cơ sở chính sẽ không thể học được.

Cơn bão số 9 đã làm cơ sở vật chất Trường mầm non Hòa Liên bị hư hỏng nặng nề. Theo thống kê, tại cơ sở trường chính có 3 phòng học bị tốc mái và ở các cụm lẻ trên địa bàn các thôn trong xã Hòa Liên cũng có 4 phòng học bị hư hỏng nặng. Đến chiều ngày 12-10, công tác khắc phục, sửa chữa các phòng học bị hư hỏng của nhà trường vẫn chưa được thực hiện. Bà Lê Thị Nguyệt, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do không có phòng học, từ sau bão số 9 đến nay, nhà trường có 210 học sinh ở các cụm lẻ phải nghỉ học.
 
Riêng 3 phòng học bị tốc mái tại cơ sở chính, từ sau bão đến nay, nhà trường vẫn bố trí cho các cháu học. Tuy nhiên, điều Ban giám hiệu nhà trường đang lo lắng hiện nay là sợ trời mưa các cháu không thể ngồi học được! “Khi nào 210 cháu ở các cụm lẻ đi học trở lại thì Ban giám hiệu nhà trường chưa biết được, vì phụ thuộc vào công tác khắc phục, sửa chữa phòng học của UBND huyện Hòa Vang”, bà Nguyệt nói.

Cạnh đó, cơ sở vật chất của Trường THCS Nguyễn Bá Phát, xã Hòa Liên cũng bị thiệt hại nặng nề do bão số 9 gây ra. Toàn trường có 4 phòng học môn tự chọn và 3 phòng làm việc của Ban giám hiệu bị tốc mái nặng, nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Và để có chỗ làm việc, từ sau bão đến nay, Ban giám hiệu nhà trường đã trưng dụng phòng thư viện. Đồng thời, nhà trường cũng cho học sinh tạm nghỉ học môn tự chọn, chờ sửa chữa lại phòng học.
 
Ông Nguyễn Quang Hân, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bá Phát nói: Mới đây, đoàn công tác của UBND huyện Hòa Vang đã về kiểm tra thiệt hại cơ sở vật chất của nhà trường để có kế hoạch khắc phục, sửa chữa trong tuần này. Trước mắt, do cơ sở vật chất chưa được sửa chữa nên nhà trường gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động.

Khắc phục, sửa chữa quá chậm

Khu nhà ăn, nhà nội trú học sinh dân tộc Cơtu, phòng học… của Trường THCS Nguyễn Tri Phương, xã Hòa Bắc cũng bị bão số 9 làm tốc mái, hư hỏng khá nặng. Chiều ngày 2-10, Quỹ Trái tim nhân ái của Báo Hà Nội Mới đã phối hợp cùng Báo Đà Nẵng đến ủng hộ cho nhà trường số tiền 200 triệu đồng, nhằm góp phần khắc phục hậu quả cơn bão. Thế nhưng đến nay, việc khắc phục hậu quả cơn bão vẫn chưa thực hiện xong.

Để có chỗ cho học sinh học, nhà trường đã lấy phòng bộ môn bố trí làm phòng học. Còn chỗ ở nội trú của học sinh người dân tộc Cơtu, nhà trường đã dồn học sinh ở dãy nhà tầng 2 xuống ở cùng với các em ở dãy nhà tầng một, rất chật chội, khó khăn cho việc sinh hoạt, học tập của các em. Ông Trần Phước Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết, theo dự kiến khoảng một tuần lễ nữa, việc khắc phục, sửa chữa mới thực hiện xong.

Tại Trường THCS Nguyễn Văn Linh cũng có 3 phòng học bị tốc mái nặng và học sinh vẫn ngồi học ở những căn phòng này. Đến sáng ngày 12-10, nhà trường mới bắt đầu sửa chữa lại những phòng học hư hỏng này. Tuy nhiên, hỏi về thời gian hoàn thành việc sửa chữa, ông Đinh Huynh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đơn vị thi công do UBND huyện Hòa Vang hợp đồng, nên nhà trường cũng không biết được khi nào sửa chữa xong.

Theo ông Lê Văn Phước, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Hòa Vang thì sau bão số 9, trên địa bàn huyện có 83 phòng học của 11 trường bị tốc mái. Ông Phước cho biết thêm, hiện nay, UBND huyện đang tiến hành khắc phục, sửa chữa các công trình trường học bị hư hỏng này.

Bài và ảnh: N.ĐOAN

;
.
.
.
.
.