.

Vòng nguyệt quế của cô bé hạt tiêu

.

(ĐNĐT) - “Kỳ tích” của Đặng Ngọc Yến Khanh, cô bé hạt tiêu mới 13 tuổi, đạt 106/120 điểm trong kỳ thi lấy chứng chỉ TOEFL iBT, một điểm số mơ ước với nhiều người

Đặng Ngọc Yến Khanh
Đặng Ngọc Yến Khanh (học sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến) đã khiến nhiều người không khỏi khâm phục khi đạt được số điểm 106/120 của kỳ thi TOEFL iBT tháng 6 vừa qua. Càng ngạc nhiên hơn nữa, khi được biết Yến Khanh bắt đầu học tiếng Anh từ năm học lớp 2 và tự học là chính.

Khanh cho biết: “Muốn học tốt Anh văn, phải học đều đặn và tập trung vào hai kỹ năng nghe, đọc. Khi nghe băng, em thường đọc theo để luyện phát âm theo băng”. Theo Khanh, một khi nghe, đọc tốt, sẽ học được văn phong và từ vựng, từ đó gián tiếp nâng cao cả bốn kỹ năng nghe - nói - đọc - viết.

Hết hè này, Yến Khanh mới lên lớp 8, nhưng so với cái tuổi của mình, cô bé khá già dặn, chững chạc: “Tâm lý chung của người bắt đầu học ngoại ngữ thường là hay ngại. Nhưng em phát hiện ra rằng phải vận dụng tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Phương tiện nào có thể cung cấp kiến thức cho mình thì phải tận dụng tối đa. Em thường tranh thủ xem ti vi, đọc sách bằng tiếng Anh, thậm chí là rất hay nói “nhảm” một mình. Càng học nhiều, mình sẽ tìm được phương pháp học phù hợp”.

Năm học lớp 6, Đặng Ngọc Yến Khanh đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh của trường THCS Nguyễn Khuyến. Phần thưởng em giành được là một suất học bổng tại trung tâm Anh ngữ ILA. Khi kiểm tra trình độ để xếp lớp, các giáo viên ở trung tâm đã hết sức lúng túng vì không biết phải xếp Khanh vào lớp nào cho phù hợp với độ tuổi chỉ vì Khanh quá xuất sắc.

Sau khi hội ý với Văn phòng ILA ở thành phố Hồ Chí Minh, Khanh được xếp vào học ở lớp cao nhất hiện có của trung tâm, học chung với các anh chị lớn hơn rất nhiều.

Hè năm 2008, vượt qua gần 2.000 thí sinh ở độ tuổi từ 9 đến 12 tuổi, Yến Khanh đoạt giải Nhì cuộc thi thuyết trình tiếng Anh “Mùa hè đáng nhớ” 2008 do Tập đoàn RASS tổ chức với giải thưởng trị giá 26 triệu đồng. Và đầu tháng 6 năm nay, Khanh một lần nữa làm nhiều người bất ngờ về thành tích của mình khi đạt số điểm 106/120 trong kỳ thi văn bằng tiếng Anh cao cấp quốc tế TOEFL iBT (tương đương điểm 8.5 IELTS) khi chưa tròn 13 tuổi.

Không chỉ học “siêu” Anh văn mà thành tích các môn của Khanh cũng vượt trội không kém: học lớp 5, Khanh đạt giải 3 cuộc thi Tin học trẻ không chuyên, thi vở sạch chữ đẹp… Đặc biệt hơn cả, Đặng Ngọc Yến Khanh là thủ khoa kỳ thi vào lớp 6 trường THCS Nguyễn Khuyến năm 2007 với số điểm rất cao: 22,75 điểm. Nói về xu hướng lựa chọn các ngành học trong tương lai, những tưởng Khanh đã đi theo con đường học ngoại ngữ, nhưng cô bé chỉ xem tiếng Anh là một công cụ để phát triển các môn khác. Khanh dự định sau này sẽ lựa chọn các ngành liên quan đến xã hội học hoặc nhân chủng học. Khanh tâm sự: “Làm việc gì em cũng đặt mục tiêu trước cho mình, rồi cứ thế bám theo mục tiêu để có động lực mà phấn đấu”. Ở tuổi của Khanh, không phải ai cũng có ý chí và tinh thần tự học như vậy.

Hiền Lương

;
.
.
.
.
.