.

Bụi và tiếng ồn ảnh hưởng đến Trường THCS Trưng Vương

.

Thời gian gần đây, hoạt động dạy và học của Trường THCS Trưng Vương, phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) bị xáo trộn nghiêm trọng do bị ảnh hưởng tiếng ồn và bụi bẩn của các công trình xây dựng gần đó.

Công trình thi công trụ sở Ngân hàng Công thương Việt Nam-Chi nhánh Hải Châu không được che chắn, nên bụi bẩn, khói xe, tiếng ồn cứ tống hết vào các phòng học Trường THCS Trưng Vương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở phía đường Phạm Hồng Thái, công trường thi công Khu phức hợp chung cư cao cấp, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Golden Square, do Ngân hàng Đông Á làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng hơn 2 tháng qua. Trong quá trình thi công công trình này, bụi bẩn, tiếng ồn của các loại xe xúc ảnh hưởng trực tiếp đến 8 lớp học (khối lớp 7 và lớp 9), buộc giáo viên phải đóng kín cửa trong khi giảng dạy.

Mới đây, trong lúc thi công tầng hầm của công trình đã làm nứt tường khu nhà vệ sinh của giáo viên và khu nhà kho của nhà trường. Chưa hết, trong quá trình thi công, hai chiếc cần cẩu của công trình cứ rê qua rê lại trên các phòng học khiến học sinh và giáo viên cứ nơm nớp lo sợ sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Bên cạnh tiếng ồn và bụi bẩn do công trường Khu phức hợp chung cư cao cấp, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Golden Square gây ra, công trình trụ sở Ngân hàng Công thương Việt Nam-Chi nhánh Hải Châu, trên đường Trần Quốc Toản được khởi công xây dựng cách đây khoảng 1 tháng cũng gây nhiều phiền toái cho thầy và trò Trường THCS Trưng Vương bởi bụi và tiếng ồn. Công trình này sát cạnh 8 phòng học của Trường THCS Trưng Vương, nên hằng ngày học sinh phải đeo khẩu trang trong lớp học.

Cô Nguyễn Thị Hồng Vinh, giáo viên dạy môn Ngữ văn của trường bức xúc: Mỗi lần xe múc hoạt động, tiếng động cơ, vật liệu đổ ầm ầm, tôi phải lớn tiếng giảng bài, khản cả giọng, nhưng học sinh vẫn không nghe được. Em Nguyễn Hoàng Lam Uyên, học sinh lớp 8/6 than thở: Ồn ào quá, mấy hôm nay em không thể nào nghe được cô giảng bài, vì vậy, sau mỗi buổi học em phải mượn vở của các bạn ngồi bàn đầu về nhà chép lại bài.

Ngày 15-11, Ban Giám hiệu Trường THCS Trưng Vương đã gửi văn bản kiến nghị lên các cơ quan chức năng quận Hải Châu nhờ can thiệp, xử lý. Nhưng, đến nay mọi việc trên 2 công trường này vẫn diễn ra như cũ, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động dạy và học của nhà trường.

Trao đổi với chúng tôi chiều ngày 24-11, ông Nguyễn Tiến Khải, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương khẩn thiết: Mong các cơ quan chức năng của quận và thành phố sớm can thiệp, yêu cầu các chủ công trình hạn chế tiếng ồn và bụi bẩn trong quá trình thi công, không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của thầy trò chúng tôi. 
      
Bài và ảnh: Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.