.

Đường đến trường rộng mở

.

Chị Nguyễn Thị Xinh, ở tổ 37 Hòa Mỹ, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu cả ngày đi làm, chuyện học hành của đứa con gái Nguyễn Thị Ái Ly chỉ trông nhờ vào sự tự giác của nó. Thế mà, con gái chị từ cấp tiểu học cho đến THCS, năm nào cũng đạt học sinh giỏi, từng đoạt giải nhì môn Hóa cấp thành phố. Mồ côi cha, mẹ mất sức, Ly biết thân phận mình nên không đua đòi theo chúng bạn. Ly được các thầy, cô ở trường thương yêu, không nhận tiền học thêm của em.

Tuy khó khăn, nhưng các em luôn được nhiều bàn tay dìu dắt đến trường. TRONG ẢNH: Phòng PC15 Công an thành phố Đà Nẵng bảo trợ 5 học sinh THCS.

Phường Hòa Minh hiện có không ít học sinh có hoàn cảnh như Ái Ly. Em Lê Văn Trọng, mồ côi mẹ, học Trường THPT Thái Phiên, học sinh giỏi cấp thành phố. Em Lê Cao Nguyên, Trường tiểu học Duy Tân, không có cha, mẹ bị bệnh bướu cổ, chị đầu bị nhiễm chất độc da cam... Nhận thấy hãy còn có một “góc khuất” trong đời sống của người dân, chính quyền địa phương đã vận động các nhà hảo tâm, thông qua Hội Khuyến học (KH) phường, bảo trợ hằng năm cho các em học sinh mồ côi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Để công tác này có hiệu quả, Hòa Minh đã phủ kín mạng lưới chi hội KH trên địa bàn với 111 chi hội khắp 92 tổ dân phố, các họ tộc, trường học và 4 làng có lễ hội đình làng.

Nhận bảo trợ cho các em mồ côi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ngoài các cá nhân, tập thể là nhân dân, cán bộ đương chức, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn, năm nay Hội KH phường đã vận động được những đơn vị ngoài phường như Phòng PC15 Công an thành phố Đà Nẵng, một số cán bộ công tác ở Đài PT-TH Đà Nẵng, Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố…
 
Nhờ đó, tổng số học bổng đã tăng từ 47 suất (mỗi suất 600 nghìn đồng) trong năm học vừa qua lên 65 suất trong năm học này, trong đó có 27 suất của quận Liên Chiểu. Có những đơn vị bảo trợ nhiều suất học bổng như Hội Bảo trợ phụ nữ - trẻ em nghèo bất hạnh thành phố (17 suất), Công ty TNHH Dây và cáp điện Tân Cường Thành (20 suất trong 2 năm liên tục)…

Có được những nguồn tài tài trợ này, nhiều học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở phường Hòa Minh có điều kiện học tập, con đường đến trường vẫn rộng mở đối với các em.

Bài và ảnh: VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.