.
Chi bộ Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

Không để học sinh bỏ học vì học yếu

.

“Chúng tôi xác định nội dung đăng ký thực hiện việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong năm học 2009-2010 của Chi bộ cũng như Hội đồng Sư phạm (HĐSP) nhà trường là giảm tỷ lệ học sinh (HS) yếu kém, không có HS lưu ban và đặc biệt là không có HS phải bỏ học vì học yếu.

Chất lượng học sinh của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm được quan tâm trên nhiều mặt. Trong ảnh: Hoạt động ngoài giờ của học sinh.

Nhiệm vụ này cũng chính là để cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật” - Ông Đặng Phước Trường, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết về thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở đơn vị mình như thế.

Việc đăng ký “làm theo” nội dung này cũng là dựa trên những cơ sở ban đầu mà Chi bộ cũng như HĐSP nhà trường thực hiện được trong thời gian qua; trong đó có việc triển khai thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường” - mô hình đầu tiên của quận cũng như thành phố để ngăn chặn tình trạng HS bỏ học bằng giải pháp tổ chức các lớp dạy HS yếu, kém trên địa bàn dân cư.

Với sự hỗ trợ từ chính quyền và ngành Giáo dục-Đào tạo quận, các đảng viên, giáo viên của nhà trường đã tích cực trong việc nâng cao chất lượng học tập cho các HS yếu, kém. Chỉ qua 4 tháng giảng dạy ở 8 khu vực dân cư với 268 HS, đến cuối năm học 2008-2009, chỉ còn 82 em yếu, kém do số HS này không đi học ở khu dân cư hoặc nghỉ học quá nhiều. Nhờ thế, tỷ lệ HS yếu, kém của toàn trường năm học đó đã giảm 2,9% so với năm học trước.

Theo ông Đặng Phước Trường, phát huy kết quả đó, với việc đăng ký “làm theo”, Chi bộ và HĐSP tiếp tục khảo sát, tổ chức mô hình “Tiếp sức đến trường” với phương pháp mới, có chất lượng và hiệu quả hơn. Giáo viên ở các tổ chuyên môn như:

Toán-Lý, Hóa-Sinh, Văn, Anh văn… tiến hành khảo sát số lượng HS yếu, kém ở từng bộ môn và thực hiện việc phân công mỗi giáo viên đảm nhận một HS để theo dõi, giúp đỡ các em về sinh hoạt, học tập. Đồng thời, 154 HS yếu, kém cũng được tổ chức học ở 4 điểm dân cư. Việc phụ đạo này sẽ được tập trung vào chiều sâu, với hai môn chủ đạo là Toán và Văn.

Đặc biệt, để phát huy vai trò xung kích, gương mẫu của đảng viên, 80% đảng viên của Chi bộ đã đảm nhận thực hiện công việc hết sức khó khăn này. Bên cạnh đó, Chi bộ Trường THCS Nguyễn Bình Khiêm cũng có sáng kiến tổ chức khảo sát và chọn ra 26 HS cá biệt để phân công cho các đảng viên theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ các em tiến bộ trong học tập và rèn luyện hạnh kiểm.

Với tính gương mẫu của người đảng viên, tinh thần trách nhiệm, tình thương yêu HS của đội ngũ đảng viên, giáo viên ở Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã không ngừng được phát huy, luôn năng động, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, khắc phục khó khăn để vươn lên, trở thành một điển hình của Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bài và ảnh: Anh Quân

;
.
.
.
.
.