.

Ba chàng sinh viên khuyết tật

.

Số phận không may mắn, từ nhỏ đã bị bại liệt chân tay, nhưng bằng chính nghị lực bản thân, họ đã vượt lên mọi khó khăn để đến với giảng đường đại học. Và đáng nể hơn, kết quả học tập của họ tại trường luôn đạt loại khá, giỏi. Báo Đà Nẵng xin giới thiệu 3 gương mặt sinh viên tiêu biểu đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng thuộc Đại học Đà Nẵng.

* Thiết kế Website cho trường.

Đó là Phan Vũ Phương, sinh viên lớp 07T2, ngành Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Công nghệ. Sau trận ốm hồi năm 2 tuổi, chẳng may Phương bị bại liệt 2 chân. Không có tiền chạy chữa cho Phương, gia đình cũng chỉ biết ngậm ngùi nhìn cảnh con bị tật nguyền suốt đời. Thời gian thấm thoắt trôi, cậu học trò nghèo ở xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã nỗ lực học hết THPT và thi đỗ vào khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Công nghệ năm 2007.

Những ngày theo học tại Trường Cao đẳng Công nghệ, Phương ra sức học tập và đạt kết quả cao, với 4 lần nhận được học bổng của trường. Vừa qua, Phan Vũ Phương đã tự nghiên cứu, thiết kế một website và được Ban giám hiệu nhà trường sử dụng làm trang web của trường. Trước đó, website cũ của trường có trang đào tạo và trang tin tức tách rời nhau, bất tiện trong việc truy cập, tìm kiếm tài liệu. Bằng việc ứng dụng kỹ thuật mới, Phương đã thay đổi cách lưu trữ dữ liệu, thiết kế website mới thống nhất hai trang này thành một, dễ truy cập. Đồng thời, cải tiến đơn giản việc cập nhật tin tức, hình ảnh lên website của trường.

Hiện nay, Phương đã nghiên cứu thành công và đang chạy thử nghiệm website hướng dẫn, giúp sinh viên và cư dân mạng dễ dàng trong việc học môn học thiết kế website. “Nếu thành công, em sẽ đưa trang web này lên mạng Internet để bạn bè, mọi người cùng sử dụng”, Phương cho biết ý định như vậy.

* “Chuyên gia” giật giải thưởng.

Trần Văn Sơn quê huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện là sinh viên lớp 05T3, khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Sơn cũng bị bại liệt đôi chân từ khi mới 2 tuổi. Sinh ra trong gia đình có 5 anh em, điều kiện kinh tế khó khăn, bố mẹ làm nông, vì vậy ngay từ nhỏ, Sơn đã ý thức phải cố gắng học tập thật giỏi để sau này không trở thành gánh nặng cho gia đình. Bằng sự nỗ lực của bản thân, năm 2005, Trần Văn Sơn đã xuất sắc thi đỗ vào khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng với tổng số điểm 3 môn thi 23,5 điểm.

Trong những năm học ở trường đại học, kết quả học tập của Sơn liên tục đạt loại khá, giỏi, được nhà trường tặng học bổng. Thú vị hơn, Sơn còn được bạn bè phong tặng danh hiệu “Chuyên gia giật giải thưởng”. Bởi lẽ trong năm 2007, với đề tài dự thi “Bán vé xe qua mạng”, Sơn đã đoạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng kinh doanh sáng tạo do Đại học Đà Nẵng tổ chức. Tiếp đó, tại cuộc thi Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ, do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tổ chức năm 2008, Sơn đoạt giải đồng với phần thi: Đánh giá, tổ chức kinh doanh và khả năng lãnh đạo doanh nghiệp. Ngoài ra, Sơn cũng đã đoạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi của khoa, của trường tổ chức hằng năm.

* Phấn đấu trở thành kỹ sư giỏi

Là mơ ước từ nhỏ của cậu học trò nghèo Sử Minh Triển, người dân tộc Chăm ở xã Phước Nam, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận). Chẳng may bị bại liệt từ khi sinh ra, lớn lên đi học, hằng ngày Triển phải nhờ bạn bè cõng giúp. Đường đến trường khó khăn, vất vả, nhưng Triển luôn nung nấu ý chí nỗ lực vươn lên trong học tập. Năm 2007, sau khi tốt nghiệp THPT, Triển xuất sắc thi đỗ vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng.

Cũng như hồi còn học phổ thông, những tháng ngày học tập tại Trường Cao đẳng Công nghệ, hằng ngày Triển phải nhờ bạn bè cõng mình đến lớp. Nhưng bằng sự phấn đấu vươn lên, kết quả học tập của Triển luôn đạt loại khá, được bạn bè mến phục. “Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, em sẽ tiếp tục học liên thông lên đại học, phấn đấu sau này trở thành kỹ sư giỏi về công nghệ thông tin để có việc làm ổn định, tự nuôi sống bản thân mình”, Triển tâm sự.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.