.
KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY HỌC SINH-SINH VIÊN VIỆT NAM (9-1-1950 – 9-1-2010)

Dấu ấn sinh viên Đại học Đà Nẵng

.

Bên cạnh nhiệm vụ học tập, trong những năm qua, sinh viên ở các trường thành viên Đại học Đà Nẵng đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội như giúp người dân khắc phục hậu quả bão lũ, sửa chữa đường sá, phát triển kinh tế-xã hội, dạy văn hóa hè cho học sinh vùng sâu, vùng xa… Những việc làm đầy ý nghĩa, thiết thực này đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân đối với các thế hệ sinh viên Đại học Đà Nẵng hôm nay.

Sinh viên Đại học Đà Nẵng tiếp sức mùa thi năm 2009. 


Ngại chi gian khó

Trong cơn bão số 9 vừa qua, thấy nhiều nhà dân trong khu vực phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu có nguy cơ bị tốc mái, sập đổ, sinh viên Phạm Đức Huyện, lớp 06N2, Trường Đại học Bách khoa và 3 bạn học cùng trường đã không quản ngại nguy hiểm, tích cực giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa. Chiều ngày 28-9-2009, mặc cho gió bão quất tới tấp nhưng Huyện vẫn cố gắng leo lên mái nhà của một hộ dân ở tổ 25, phường Hòa Minh giúp chủ nhà chằng chống nhà cửa.

Gần xong công việc, chẳng may, Huyện bị gió quật rơi xuống đất, bị gãy 2 xương sườn phải vào Bệnh viện C Đà Nẵng điều trị. Suốt hơn một tuần điều trị vết thương, Huyện được bạn bè cùng lớp thay phiên nhau chăm sóc, quyên góp tiền lo thuốc men, vì gia đình Huyện ở tận Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Huyện nhớ lại: “Sau khi giúp người dân chằng chống nhà cửa xong, chuẩn bị về nghỉ, thì em thấy có một phụ nữ đang chuẩn bị leo lên mái nhà để chằng tôn. Mặc dù lúc này gió đã lớn, nhưng cứ nghĩ trong nhà người đó không có đàn ông nên em bất chấp nguy hiểm để giúp đỡ. Nào ngờ bị gió quật ngã”.

Suốt gần 4 năm học ở Trường Đại học Sư phạm, cô sinh viên chuyên ngành Vật lý Nguyễn Thị Ngọc Sương đã có nhiều kỷ niệm vui buồn trong hoạt động tình nguyện của mình. Ngay từ năm thứ nhất, Sương đã là thành viên tích cực của Câu lạc bộ DKS Trường Đại học Sư phạm, luôn tiên phong trong các hoạt động từ thiện như quyên góp tiền, áo quần tặng cho những người đang sống ở Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng; dạy bồi dưỡng văn hóa hè cho các em học sinh người dân tộc Cơtu ở 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã Hòa Bắc (Hòa Vang)… Sau mỗi giờ học, Sương thường “la cà” ở các ký túc xá để vận động sinh viên ủng hộ tiền, quà nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh bất hạnh. Sương tâm sự: Tuy công việc có khó khăn, vất vả, nhưng mỗi khi giúp đỡ được ai đó là em thấy vui và rất hạnh phúc…

Phát huy kết quả đạt được

Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của sinh viên Đại học Đà Nẵng luôn được tổ chức thường xuyên, liên tục. Hằng năm, Ban Công tác học sinh, sinh viên, Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng tổ chức các đợt tình nguyện lớn trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội như giúp người dân phát triển kinh tế, làm đường giao thông nông thôn, tiếp sức mùa thi, phổ cập tin học cho người dân…

Chẳng hạn vừa qua, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ đã có những hoạt động tình nguyện rất thiết thực đối với người dân như làm 215m đường bê-tông nông thôn tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), mở lớp tin học hè cho 100 học sinh phường Thanh Bình (quận Hải Châu), tu sửa nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; tặng xe đạp, sách vở cho các em học sinh nghèo… Tiến sĩ Võ Như Tiến, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cho biết, hằng năm, Ban giám hiệu nhà trường phát động các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, kêu gọi học sinh-sinh viên tích cực tham gia. Đây là một trong những hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực mà sinh viên nhà trường đã đạt được nhiều kết quả trong những năm qua. “Qua đây, nhà trường muốn nêu cao ý thức trách nhiệm của sinh viên đối với cộng đồng xã hội”, ông Tiến nói.

Ông Trần Đình Mai, Trưởng ban Công tác học sinh-sinh viên Đại học Đà Nẵng cho biết, bước vào mỗi năm học, Ban Công tác học sinh-sinh viên đều lập kế hoạch triển khai các hoạt động tình nguyện để Ban Chấp hành Đoàn Đại học Đà Nẵng, các trường thành viên tổ chức thực hiện. “Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện của sinh viên nhằm gặt hái được nhiều kết quả thiết thực, to lớn hơn nữa”, ông Mai nhấn mạnh.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.