.

Loạn thu lệ phí thi chứng chỉ ngoại ngữ

.

(ĐNĐT) - Mức lệ phí dự thi các loại chứng chỉ ngoại ngữ được UBND thành phố Đà Nẵng quy định: chứng chỉ A: 30.000 đồng/lần dự thi; chứng chỉ B: 40.000 đồng/lần dự thi và chứng chỉ C: 50.000 đồng/lần dự thi. Quy định này áp dụng cho cả học viên theo học các khóa đào tạo lẫn thí sinh tự do, nhưng trong thực tế, các trung tâm đào tạo ngoại ngữ trên điạ bàn thành phố vẫn vô tư thu vượt quy định nhiều lần, theo kiểu “ăn hớt” trên đầu người học.

Tại Trung tâm ngoại ngữ Liên Chiểu, mức thu lệ phí thi chứng chỉ B Anh văn là 370.000 đồng, cao gấp 9 lần so với quy định.

Một học viên hiện là công chức đăng ký dự thi chứng chỉ B theo diện thí sinh tự do tại Trung tâm ngoại ngữ Liên Chiểu, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) ngậm ngùi nói, sau khi nộp gần 400 nghìn đồng lệ phí thi, biết là trung tâm lấy cao gấp nhiều lần so với quy định, nhưng do cần chứng chỉ B Anh văn nộp cho cơ quan nên phải cắn răng mà chịu.

Mỗi nơi "chém" mỗi kiểu

Trong kỳ thi cấp chứng chỉ B Anh văn vào ngày 17-1, do Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng tổ chức, Trung tâm ngoại ngữ Liên Chiểu có trên 200 học viên dự thi. Bất chấp quy định, mức thu lệ phí dự thi của trung tâm đưa ra cao gấp 9 lần so với quy định. Chiều ngày 12-1, chúng tôi đến đăng ký dự thi tự do chứng chỉ B khóa ngày 17-1, thì được chị nhân viên cho biết không bổ sung danh sách dự thi được. Chị này nói: “Anh muốn dự thi tự do thì làm thủ tục đăng ký để sang tháng 3 thi, lệ phí 370.000 đồng”.

Cách đó khoảng chừng 1 km, ở Trung tâm tin học - ngoại ngữ và nghiệp vụ Bách Khoa ASIAN nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), chị nhân viên lễ tân cũng cho biết, mức thu lệ phí thi chứng chỉ B trung tâm quy định là 330.000 đồng/lần thi. Chị nhân viên cho biết, sau khi nộp hồ sơ, học viên muốn ôn tập thì trung tâm tổ chức ôn tập, còn không thì tự học để đến ngày dự thi.

Sáng ngày 13-1, đến Trung tâm ngoại ngữ Tây Sơn nằm trên đường Yên Bái (quận Hải Châu), chúng tôi hỏi để đăng ký thi chứng chỉ A Anh văn. Tại đây, chị nhân viên làm nhiệm vụ ghi danh sách học viên bảo chờ đến tháng 3 mới có khóa thi mới. Về lệ phí thi, chị này cho biết nếu đăng ký thi tự do thì phải nộp 220.000 đồng/lần thi. Chị nhân viên tư vấn thêm, nếu đăng ký ôn tập tại đây thì trung tâm sẽ thu lệ phí thi mức thấp hơn vài chục nghìn so với thi tự do.

Tìm hiểu ở các trung tâm đào tạo ngoại ngữ khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, mức thu lệ phí thi chứng chỉ Anh văn ở đây cũng cao gấp nhiều lần so với quy định, dao động từ 200.000 - 350.000 đồng/lần thi. Dù vậy, do cần các loại chứng chỉ ngoại ngữ, trong những ngày qua, nhiều học viên vẫn đổ xô đến những trung tâm này để đăng ký dự thi khóa thi tổ chức vào tháng 3-2010.
 
Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố hiện có 27 trung tâm ngoại ngữ, 11 cơ sở ngoại ngữ - tin học - bồi dưỡng nghiệp vụ đang hoạt động. Trung bình mỗi đợt thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, có hàng nghìn học viên ở các trung tâm này dự thi.
Theo quan sát của chúng tôi, các trung tâm này không dán các văn bản công khai các khoản thu theo quy định của Sở Giáo dục-Đào tạo ban hành trước đây, nhằm mục đích dễ “hét” mức tiền lệ phí thi các loại chứng chỉ, hưởng lợi trên đầu học viên.

Sở Giáo dục - Đào tạo: Sẽ kiểm tra, xử lý

Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng, kỳ thi cấp chứng chỉ B Anh văn ngày 17-1, có tổng số 1.130 học viên ở các trung tâm dự thi. Mặc dù số tiền thu lệ phí dự thi đối với học viên ở các trung tâm rất cao, nhưng hầu hết các trung tâm đều báo cáo về Sở Giáo dục-Đào tạo mức thu lệ phí chứng chỉ B Anh văn chỉ là 40.000 đồng/học viên.

Vậy, cơ quan chủ quản có biết tình trạng lạm thu lệ phí thi cấp chứng chỉ B Anh văn xảy ra ở các trung tâm đào tạo ngoại ngữ? Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, trước mỗi đợt thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, Sở Giáo dục-Đào tạo yêu cầu các trung tâm phải thực hiện nghiêm túc việc thu lệ phí thi đối với học viên phải đúng như quy định của UBND thành phố Đà Nẵng. “Trường hợp trung tâm nào thu lệ phí thi cao hơn quy định thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Dũng nói.

Còn một cán bộ làm công tác thanh tra của Sở Giáo dục-Đào tạo thì cho hay, việc thanh tra các trung tâm đào tạo ngoại ngữ trong thời gian qua mới chỉ tiến hành ở các khâu kiểm tra chuyên môn giảng dạy, việc quản lý, cấp chứng chỉ cho học viên. “Riêng việc thanh tra các khoản thu lệ phí ở các trung tâm đào tạo ngoại ngữ, lực lượng thanh tra chưa thực hiện được, vì số lượng trung tâm đào tạo ngoại ngữ trên địa bàn thành phố nhiều”, cán bộ thanh tra này cho biết như vậy.

Theo ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng, các trung tâm đào tạo ngoại ngữ nêu trên là đơn vị ngoài công lập, hoạt động đào tạo ở nhiều nơi, nhiều chỗ nên lực lượng chức năng của sở không thể kiểm tra hết. “Nếu có xảy ra tình trạng lạm thu lệ phí thi so với mức quy định của UBND thành phố, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ chỉ đạo các lực lượng tiến hành kiểm tra, phát hiện trung tâm nào sai phạm thì nghiêm khắc chấn chỉnh”, ông Hoa nói.

Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.