.

Một đời tận tụy với học sinh

.

Suốt 31 năm trong nghề dạy học, với học sinh, cô luôn thân thiện như một người chị, người mẹ trong gia đình, ân cần giúp đỡ các em vượt qua những lúc khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Còn đối với đồng nghiệp, cô luôn là tấm gương sáng về tinh thần tự học, gần gũi chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp với họ. Cô là NGUYỄN THỊ NHƠN, giáo viên môn Hóa-Sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu).

Luôn quan tâm giúp đỡ học sinh

Cô Nhơn hướng dẫn cách làm bài tập cho các em trong đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh năm học 2009-2010. 

Nhận công tác ở Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm từ năm 1979 đến nay, cô Nguyễn Thị Nhơn luôn quan tâm giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em nỗ lực vươn lên trong học tập.

Trong suốt 20 năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp (năm 1980 đến năm 2000), cô Nhơn đã tặng quà, tiền… giúp đỡ rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn không bỏ học nửa chừng. Mỗi lần đến kỳ thi học kỳ, thấy nhiều học sinh có nguy cơ không được dự thi vì chưa đóng các khoản tiền trường, cô lặng lẽ đến nhà, tìm hiểu hoàn cảnh của từng em, sau đó lấy những đồng tiền lương ít ỏi hằng tháng của mình cho các em nộp cho nhà trường. Nhờ vậy, nhiều học sinh đã không rơi vào cảnh bỏ học nửa chừng do điều kiện gia đình khó khăn.

Năm 2006, mặc dù không còn làm công tác chủ nhiệm lớp, nhưng cô Nhơn quan sát thấy em M., học sinh lớp 9 của trường, hằng ngày đến lớp chỉ mặc độc nhất một chiếc áo trắng. Vậy là cô đi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh này, thì biết được M. mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống nương tựa với người dì ruột ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Dì của M. hằng ngày đi bán vé số, nên hoàn cảnh của hai dì cháu rất khó khăn, chật vật. Biết hoàn cảnh của học sinh quá khó khăn, nhiều đêm cô Nhơn trằn trọc suy nghĩ tìm cách giúp đỡ, nhưng làm thế nào để M. không tự ti, mặc cảm? Cuối cùng, cô Nhơn chọn cách tặng xấp vải áo cho em M. ngay tại lớp học, với lý do em M. đã tích cực đóng góp ý kiến trong giờ học môn Sinh. Sau này, khi học xong THCS, em M. mới thấu hiểu được tấm lòng, sự khéo léo mà cô Nhơn đã dành cho mình.

Những năm gần đây, cô Nhơn được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn Sinh cấp thành phố. Ngoài hai buổi dạy ở trường, cô dẫn học sinh về nhà bồi dưỡng và không lấy tiền công. Buổi trưa, buổi tối, sợ các em trong đội tuyển đi lại mệt nhọc, nguy hiểm, cô lo bữa ăn cho các em tại nhà cô. Cứ thế, hết đợt bồi dưỡng học sinh giỏi này đến đợt bồi dưỡng học sinh giỏi khác, như người mẹ hiền, cô lo lắng từng miếng ăn cho học sinh. “Mình có quan tâm, thương yêu, giúp đỡ học sinh tận tình thì các em mới ra sức học tập chứ”, cô Nhơn tâm sự.

Tấm gương sáng về đạo đức nghề nghiệp

Từ khi nhận nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh, cô Nhơn luôn tranh thủ thời gian để nghiên cứu tài liệu, bổ sung kiến thức nâng cao tay nghề, với mục đích tìm ra các phương pháp dạy học thích hợp để học sinh tiếp thu bài học đạt hiệu quả cao. Nhờ vậy, gần 10 năm qua, các đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh của trường do cô Nhơn bồi dưỡng đi dự thi năm nào cũng mang về nhiều giải cao. Chẳng hạn, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2008-2009, đội tuyển 5 học sinh giỏi môn Sinh của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm dự thi đã giành được 5 giải thưởng.

Trong nhiều năm liền, cô Nguyễn Thị Nhơn là giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố và đã được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng Bằng khen. Tuy vậy, cô không hề tự mãn; ngược lại, đối với bạn bè, đồng nghiệp trong trường, cô luôn gần gũi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm dạy học với họ. Đối với cô Nhơn, niềm vui lớn nhất là suốt 31 năm công tác tại trường, tiếp xúc với nhiều thế hệ thầy, cô giáo, nhưng ai nấy cũng quý mến, nể trọng đức tính giản dị, gần gũi của cô.

Ông Lại Tấn Nghị, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nhận xét: Cô Nguyễn Thị Nhơn là một người thầy mẫu mực, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, hết lòng thương yêu học sinh. Không chỉ thế, cô Nhơn còn là tấm gương sáng của tinh thần tự học, say mê sáng tạo, được các thầy, cô giáo trong trường noi theo. Với những thành tích đạt được trong nhiều năm liền, vừa qua, Hội đồng Sư phạm nhà trường đã làm thủ tục đề nghị cấp trên xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho cô Nguyễn Thị Nhơn.

Bài và ảnh: ĐOAN CHI

;
.
.
.
.
.