.

Nhiều sinh viên nghèo đón tết tại trường

.

Thay vì về quê sum họp cùng gia đình, nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn chấp nhận đón Tết tại trường. Trong đó, nhiều bạn còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi làm thêm kiếm tiền, chuẩn bị trang trải việc học hành sau Tết.

Tranh thủ kiếm tiền

Sinh viên tìm hiểu thông tin tuyển dụng việc làm trong dịp Tết tại một trung tâm giới thiệu việc làm ở quận Liên Chiểu. 

Để thu hút lao động trong dịp Tết, những ngày này, các công ty tìm đến các trường đại học, cao đẳng phát, dán tờ rơi tuyển sinh viên làm việc trong dịp Tết. Đây là dịp để các bạn sinh viên ăn Tết xa nhà có được việc làm với mức lương khá cao. Cao Mỹ Hạnh (quê ở Hà Đông, Hà Nội), sinh viên năm 4 Trường Đại học Ngoại ngữ cho biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn, mỗi lần về quê tốn kém nên em xin gia đình năm nay ăn Tết tại Đà Nẵng. Để có thu nhập và xua tan nỗi buồn ba ngày Tết, Hạnh xin đi bán hàng Tết cho một doanh nghiệp. Cũng như Hạnh, Lương Thị Lệ Thủy (quê Gia Viễn, Ninh Bình), sinh viên Trường Đại học Duy Tân quyết định ở lại Đà Nẵng ăn Tết với cô bạn ở khu nhà trọ trên phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) và đã tìm được công việc bán hàng cho một cửa hiệu tạp hóa ở đường Nguyễn Lương Bằng trong dịp Tết với mức lương hơn 2 triệu đồng. “Ăn Tết xa nhà cũng buồn, nhưng cứ nghĩ đến cảnh mỗi lần về quê, bố mẹ lại tất bật lo tiền tàu xe để vào lại, em thấy thương bố mẹ quá”, Thủy tâm sự.

Không riêng gì nữ sinh, các nam sinh đón Tết xa nhà cũng đi tìm việc trong ba ngày Tết như đi giao hàng, trông giữ xe, bảo vệ công trình... để kiếm tiền. Trần Văn Hùng (quê ở Phú Yên), sinh viên Trường Đại học Bách khoa vui mừng cho biết, em vừa nhận được một mối trông coi công trường xây dựng từ ngày 28 đến hết ngày mồng 5 Tết, với mức thù lao 2 triệu đồng. Với khoản tiền này, ra Tết Hùng đủ chi tiêu cho việc học hành của mình.

Lo Tết cho sinh viên

Những năm qua, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, Ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố lên kế hoạch bố trí chỗ ở cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón Tết. Ông Phan Minh Thắng, Phó phòng Công tác học sinh-sinh viên, kiêm Trưởng Ban quản lý ký túc xá Trường Đại học Bách khoa cho biết, hằng năm có khá nhiều sinh viên không về quê ăn Tết. Hầu hết các em ở lại để đi làm thêm kiếm tiền. Để giúp sinh viên có một cái Tết vui tươi, ấm cúng, Ban quản lý ký túc xá đã chuẩn bị chu đáo các hoạt động văn nghệ, tặng quà Tết cho sinh viên…

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Mai, Trưởng Ban Công tác học sinh-sinh viên Đại học Đà Nẵng cho biết, bên cạnh việc hỗ trợ 100 vé tàu, xe cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết cùng gia đình, Ban Công tác học sinh-sinh viên đã quán triệt các trường đại học, cao đẳng bố trí chỗ ở trong ký túc xá, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho những sinh viên ở lại Tết, nhằm giúp các em có một mùa xuân ấm cúng và vui tươi.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.