.

Sinh viên 5 tốt

.

“Sinh viên 5 tốt” là cuộc vận động lớn của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, nhằm hướng đến xây dựng một thế hệ sinh viên mới với 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, kỷ năng tốt và hội nhập tốt.

Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” được xem là điểm nhấn trong phong trào học sinh, sinh viên (HSSV) cả nước trong giai đoạn 2009-2014. Hằng năm, dựa vào 5 tiêu chí trên để bình chọn ra những sinh viên 5 tốt theo các cấp: trường, tỉnh - thành phố, khu vực và toàn quốc.

Hướng cho sinh viên năng động hơn

Tham gia vào các hoạt động tập thể giúp sinh viên chủ động trong học tập và rèn luyện hơn. 

Tại thành phố Đà Nẵng, trong tuần lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống HSSV, Hội Sinh viên (SV) nhiều trường đại học, cao đẳng đã triển khai rầm rộ cuộc vận động và thu hút được sự quan tâm của đông đảo SV. Trần Bỉnh Đạt, SV năm 2 khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng chia sẻ: “Em thấy 5 tiêu chí mà Trung ương Hội Sinh viên đưa ra không quá khó để thực hiện. Nó sẽ giúp nhiều bạn SV bớt thụ động hơn trong học tập và rèn luyện. Tuy nhiên, chúng em vẫn còn thiếu cơ hội để đạt được 5 tiêu chí đó, ví dụ như làm thế nào để có thể hội nhập tốt”.

Không chỉ thụ động mà việc thiếu cơ hội tham gia vào các hoạt động ngoại khóa đang cản trở nhiều SV xây dựng ý thức gắn bó với trường, lớp. SV Lê Văn Sơn, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng ngần ngại: “Em rất ủng hộ cuộc vận động này của Hội Sinh viên nhưng điều cơ bản là Hội sẽ làm gì để giúp SV đạt được 5 tiêu chí đó hay giải thưởng lại chỉ rơi vào những sinh viên khá, giỏi đã quen mặt trên các bục nhận thưởng?”.

Cùng suy nghĩ như Sơn, SV Nguyễn Ngọc Mai, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng chia sẻ: “Với 5 tiêu chí trên, yêu cầu tụi em không chỉ học giỏi mà còn phải là thành viên tích cực nhất trong các hoạt động của Đoàn, Hội ở khoa, trường. Nhưng cơ hội chắc chắn sẽ không nhiều. Nếu vậy chúng em sẽ phải làm gì để trở thành những ứng cử viên sáng giá? Chúng em rất muốn đạt được nó, vì đây sẽ là giải thưởng danh giá và thiết thực khi chúng em ra trường và xin việc làm”.

Vai trò nhà trường và Hội Sinh viên
 
Để cuộc vận động được triển khai sâu rộng đến đông đảo SV trên địa bàn thành phố, rất cần đến vai trò dẫn đường của nhà trường và Đoàn, Hội.  Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Dương Hùng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết: “Nhà trường rất ủng hộ cuộc vận động này. Đây là điều cần thiết chúng ta phải làm để việc giáo dục SV được toàn diện hơn. Chúng tôi đã giao cho Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên của trường phải thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Về phía Ban giám hiệu, sẽ thường xuyên theo dõi cũng như hỗ trợ về kinh phí và cơ sở vật chất bất cứ lúc nào các em cần”. Để Đoàn, Hội Sinh viên thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc làm nhịp cầu nối giữa SV với cuộc vận động, bản thân SV cũng cần tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động của trường, lớp, đồng thời chủ động gắn kết bản thân với các hoạt động xã hội ý nghĩa.  Thạc sĩ Nguyễn Quang Trung, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết: “Trước mắt, Đoàn và Hội Sinh viên của trường sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền cho SV nắm bắt nội dung của “Sinh viên 5 tốt”, sau đó sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các sân chơi lành mạnh.

Đặc biệt, sẽ mở rộng mô hình các CLB đội nhóm vì đây đang là hướng đi tích cực thu hút và tập trung được đông đảo SV tham gia. Đồng thời, để hoàn thành được nhiệm vụ này, trước mắt chúng tôi phải quản lý sinh viên kỹ hơn nữa, nhất là đối tượng sinh viên ngoại trú. Chúng tôi không ngại tổ chức các chương trình, vấn đề là các em có chịu tham gia hay không?”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.