.

Sinh viên tìm việc dịp Tết

.

Tết Nguyên đán còn khoảng một tháng nữa mới đến, song cách đây gần hai tháng, sinh viên (SV) các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã hối hả chạy đôn chạy đáo đến các trung tâm giới thiệu việc làm hoặc trực tiếp “gõ cửa” các doanh nghiệp, nhà hàng, quán nhậu, quán cà-phê… để tìm cho mình một việc làm thêm phù hợp.

Gần Tết, DN cần người làm

Các quán cà-phê liên tục treo biển tuyển nhân viên làm theo ca với mức lương khá hấp dẫn. 

Theo các Trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn thành phố, đến thời điểm này đã có khá nhiều DN đăng ký nhu cầu tuyển nhân viên làm thời vụ, chủ yếu là các công việc như bán hàng, tiếp thị sản phẩm, phát tờ rơi… Đây là những công việc chỉ làm trong thời gian ngắn với mức thu nhập cũng khá hấp dẫn đối với các bạn sinh viên. Ngoài ra, các nhà hàng, quán nhậu, cà-phê… từ trong kiệt đến ngoài phố cũng liên tục treo biển thông báo tuyển dụng lao động phục vụ trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán, với mức lương khá hấp dẫn và  có thể lựa chọn thời gian làm việc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ có các đơn vị kinh doanh cần nguồn lao động trong dịp áp Tết, mà ngay cả các DN sản xuất cũng đang rất cần nguồn lao động làm thêm theo thời vụ trong dịp cuối năm. Anh Lê Viết Tới, Giám đốc Công ty TNHH Tân Phước Sang (đơn vị hoạt động trong lĩnh vực in ấn) cho hay: Vào những tháng cuối năm, đơn đặt hàng càng nhiều, nếu không tuyển thêm nhân viên sẽ khó mà đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. “Vừa qua, chúng tôi phải tuyển thêm 3 SV làm việc trong dịp Tết năm nay. SV ngày nay thật năng động, chịu khó và họ nắm bắt công việc khá nhanh nên rất thuận lợi cho DN”, anh Tới cho biết thêm.

Việc gì em cũng làm,  miễn là...

 Với mục đích là có tiền để tiêu Tết, SV thường không chê bai bất cứ một công việc gì miễn là nó lương thiện và thời gian hợp lý so với lịch trình học, thi của các bạn SV. Tuy nhiên, khác hẳn với các bạn SV lấy việc làm thêm quanh năm là một nghề để kiếm tiền trang trải cho sinh hoạt và học phí… thì có những SV đi làm thêm trong dịp Tết thường có dự định riêng, đó là mong sao kiếm được ít tiền tiêu Tết và mua sắm quà về cho gia đình.

Theo khảo sát của chúng tôi, phần đông SV làm thêm mùa Tết là những người ngoại tỉnh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Lê Thị Hằng, SV năm thứ 2 Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng kể: “Đây là năm thứ 2 em đi làm thêm để lấy tiền tiêu Tết. Mặc dù cuối năm cũng bận rộn với bài vở và thi cử nhưng em vẫn cố gắng dành thời gian đi làm thêm. Năm nay, em xin được chân bán cà-phê, ca làm nửa ngày với mức lương gần 1 triệu đồng/tháng. Công việc chiếm cũng khá nhiều thời gian nhưng với số tiền kiếm được em cũng đỡ đần được phần nào cho gia đình ăn Tết vui vẻ”.

Không phải SV nào đi xin việc cũng kiếm được việc làm ngay, đã có không ít trường hợp do tin tưởng vào những đơn vị giới thiệu việc làm không có uy tín, để rồi tiền mất mà việc cũng chẳng xin được. Cũng có không ít bạn SV đi làm thêm lần đầu, do không sắp xếp được thời gian hợp lý cho việc học tập nên đành phải bỏ việc nửa chừng.  SV tên Tuấn, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết: Thấy các bạn cùng phòng ai cũng đi làm thêm để kiếm tiền nên em đã quyết định đi xin việc, nhưng do không xin được việc phù hợp nên sau một thời gian ngắn đi làm thêm em đành phải bỏ việc. “Em làm thêm ở một quán nhậu trên đường Nguyễn Chánh (Liên Chiểu) từ 4 giờ chiều đến gần 10 giờ tối mới được nghỉ. Em không quen với việc đứng nhiều và không khí ồn ào, nhốn nháo nên cứ về nhà là mệt mỏi, cầm quyển sách là mắt cứ nhắm tít lại.  Kỳ thi học kỳ đã đến gần mà em chưa ôn thi được nhiều nên đành phải nghỉ việc”, Tuấn cho hay.

Với những bạn SV đi làm thêm chỉ đơn thuần là kiếm chút tiền để tiêu cho riêng bản thân, hay mua một chút quà Tết cho gia đình thì việc có kiếm được việc làm hay không cũng không quan trọng. Nhưng đối với những SV có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vừa đi học vừa lo toan cuộc sống cho riêng mình và gia đình thì mỗi khi Tết đến, nỗi lo của họ càng thêm trĩu nặng, nhất là khi giá cả thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm. SV Huỳnh Văn Quý (quê Thừa Thiên-Huế) là một trường hợp: Nhà nghèo khó, bố mẹ đều già yếu nên không thể chu cấp tiền cho Quý ăn học hằng tháng, vì thế ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, Quý đã phải tự  kiếm việc làm để lấy tiền ăn học. Buổi sáng cậu phải đi bán cà-phê, chiều về đi học, tối đến đi làm thêm cho quán nhậu. Không giống như những SV con nhà nghèo, nhiều SV con nhà khá giả cũng đi làm thêm trong dịp Tết để có được kinh nghiệm trong cuộc sống.

Dù SV đi làm thêm với mục đích gì: Làm thêm để kiếm tiền chi trả cho việc ăn học, làm thêm để học hỏi kinh nghiệm trong cuộc sống… thì  cũng thật đáng quý và đáng trân trọng. Tuy nhiên, khi quyết định đi làm thêm, các bạn SV phải chấp nhận làm quen với cuộc sống vất vả, bận rộn hơn thường lệ. Việc làm mùa Tết là cơ hội hấp dẫn nhưng cũng trùng với thời gian thi học kỳ. Do vậy, các bạn SV cần phải sắp xếp thời gian một cách hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học tập.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

 

;
.
.
.
.
.