.

Các trường ĐH, CĐ phải cam kết về chất lượng đào tạo

* 131 trường đại học, cao đẳng chưa báo cáo về chất lượng giáo dục

(ĐNĐT) - Ngày 16-3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã có kết luận về việc triển khai Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012

Bộ trưởng yêu cầu các trường đại học, cao đẳng hạn chót ngày 10-5-2010 công bố và gửi về Bộ hai nội dung quan trọng: Cam kết của trường về chất lượng đào tạo và kế hoạch 3 năm thực hiện đổi mới công tác quản lý của trường.

Trong 3 tháng (từ tháng 3  đến tháng 5-2010), các đại học, học viện, các trường đại học và cao đẳng tổ chức nghiên cứu quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức thảo luận sâu sắc trong lãnh đạo trường, trong giảng viên và sinh viên: Vì sao phải nâng cao chất lượng đào tạo và làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học?  Từ đó thống nhất nhận thức: Phát triển quy mô giáo dục đại học phải đi đôi với đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Kiên quyết chấm dứt tình trạng không kiểm soát được chất lượng đào tạo. Cần tạo ra cơ chế và động lực trong quản lý nhà nước và quản lý của các cơ sở đào tạo để thực hiện mục tiêu đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo.

Mỗi cơ sở đào tạo cần xây dựng chương trình hành động để đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học của nhà trường giai đoạn 2010 - 2012 và công bố trên trang thông tin điện tử (website) của trường như một nội dung của 3 công khai (công khai cam kết chất lượng đào tạo và kết quả đánh giá chất lượng đào tạo) trước ngày 30-4-2010. Các trường đại học, cao đẳng phải xây dựng và công bố chuẩn đầu ra cho tất cả các ngành đào tạo, xong trước tháng 12-2010.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành đối với mọi hoạt động của các trường đại học, cao đẳng, đồng thời xây dựng để ban hành 23 văn bản quy phạm pháp luật mới trong năm 2010, trong đó đa số phải hoàn thành trước 30-4-2010. Trong thành phần các ban soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, có mời đại diện các trường đại học tham gia, để các văn bản có tính thực tiễn và khả thi cao.

* Trước đó, ngày 15-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản nhắc nhở 131 trường đại học, cao đẳng báo cáo về hiện trạng công tác đảm bảo chất lượng giáo dục năm 2009. 

Những trường này đến nay chưa gửi báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo dù thời hạn cuối là 15-12-2009. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường khẩn trương hoàn thành báo cáo và gửi về Bộ trước ngày 31-3-2010.

ĐN

;
.
.
.
.
.