.

Chọn trường thi vừa sức

.

Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, bắt đầu từ ngày 10-3 đến ngày 10-4, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010. Hơn lúc nào hết, việc chọn ngành, chọn trường thi đối với thí sinh trong thời điểm này là hết sức quan trọng. Theo nhiều cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tuyển sinh cho biết, để tránh những sai lầm đáng tiếc về sau, trước khi đăng ký dự thi, thí sinh cần suy nghĩ kỹ lưỡng, lựa chọn ngành, trường thi phù hợp với sở thích, sức mình.

Vào học mới biết sai lầm

Thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi làm thủ tục đăng ký dự thi, để không mắc phải những sai lầm đáng tiếc về sau. TRONG ẢNH: Thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009. 

Trong mỗi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, bên cạnh những thí sinh chọn ngành, chọn trường thi theo năng lực, sở thích của mình và đạt kết quả như mong muốn, có không ít thí sinh chọn ngành, trường thi theo trào lưu, nghe theo bạn bè… và dĩ nhiên kết cục là không trúng tuyển hoặc trúng tuyển, nhưng đến khi vào học mới vỡ lở ngành học không phù hợp với sở thích, năng lực của mình.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009, bạn T. V. K, quê ở Điện Bàn, Quảng Nam đã trúng tuyển vào ngành Công nghệ sinh học, Trường CĐ Lương thực-Thực phẩm Đà Nẵng. Sau gần một năm theo học ở đây, K. mới nhận ra mình không thích hợp ngành học này. Vậy là K. về quê xin bố mẹ cho ôn thi lại ĐH. Sợ con thi lại không trúng tuyển, bố mẹ K. nhất quyết không cho K. bỏ học, đồng thời động viên K. cố gắng học tập để sau này tiếp tục học liên thông ĐH ngành Công nghệ sinh học, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. K. tâm sự: Hồi còn học phổ thông, em thích sau này làm bác sĩ, nhưng khi làm hồ sơ đăng ký dự thi, nghe bạn bè nói ngành Công nghệ sinh học đang “hot” lắm, nên em nghe theo và đăng ký dự thi. Nào ngờ đến khi vào học mới biết mình đã sai lầm khi nghe lời bạn bè, do đã chọn ngành học không yêu thích.

Cách đây hơn 5 năm, cũng chỉ vì nghe theo lời bạn bè cùng lớp, Lương Lệ Thủy, quê ở thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã đăng ký dự thi vào ngành tiếng Nga, Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng. Trong 4 năm học tập tại trường, Thủy luôn hối hận vì mình đã quyết định sai lầm khi chọn ngành học này. Thủy nói: Những năm học ở Đà Nẵng, mình mới biết rằng học tiếng Nga ra trường rất khó xin được việc làm. Để “chữa cháy” cho sai lầm mình đã mắc phải, sau khi tốt nghiệp ĐH ngành tiếng Nga, Thủy tiếp tục học văn bằng 2 ĐH ngành tiếng Anh và đến nay đã tốt nghiệp, xin được việc làm.

Trên đây mới chỉ là 2 trong nhiều trường hợp mắc phải sai lầm khi chọn ngành, trường thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hằng năm. Điều đáng nói, những trường hợp chọn sai ngành học dễ dẫn đến hậu quả phải tốn thêm thời gian và kinh phí học lại ngành nghề theo đúng sở trường cá nhân.

Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng nghiệp
 

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, giúp học sinh chọn ngành, nghề, trường thi phù hợp với sở thích, năng lực của mình, bắt đầu từ tháng 1-2010, nhiều trường ĐH, THPT trên địa bàn thành phố đã khởi động chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT.

Đầu tháng 1-2010 vừa qua, Trường ĐH Kinh tế tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho gần 1.000 học sinh lớp 12 tại các trường THPT trên địa bàn thành phố. Các thành viên trong tổ tư vấn đã giới thiệu các ngành nghề đào tạo của nhà trường để học sinh biết, qua đó so sánh với năng lực, sở thích của mình trước khi quyết định làm thủ tục đăng ký dự thi vào trường. Ông Trần Danh Nhân, cán bộ trong tổ tư vấn Trường ĐH Kinh tế cho biết, hoạt động tư vấn hướng nghiệp đối với học sinh phổ thông trước mỗi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ được nhà truờng tổ chức thường xuyên nhằm giúp các em học sinh có cái nhìn tổng quát về chương trình đào tạo của từng ngành học để quyết định đăng ký dự thi; đồng thời giúp các em tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhằm nâng cao chất lượng thi tuyển sinh năm 2010, Sở Giáo dục-Đào tạo cũng đã chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tăng cường công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học. Các trường phải tích cực đổi mới các hoạt động tư vấn, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh định hướng cho con em mình chọn ngành, chọn trường phù hợp với sở thích, năng lực của các em. Bên cạnh đó, các trường đẩy mạnh phổ biến những quy định mới trong kỳ thi tuyển sinh năm nay để hạn chế đến mức thấp nhất những lỗi, sai lầm đáng tiếc có thể mắc phải trong kỳ thi.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp-Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục-Đào tạo, việc chọn ngành, trường thi đối với thí sinh rất quan trọng vì ảnh hưởng tương lai sau này của các em. Vì vậy, trước khi đăng ký dự thi, các em cần thật bình tĩnh, quyết định chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, sở thích của mình để có kết quả như mong muốn. 

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.