.

Cuộc đua giữa các trường nghề

.

Là “kẻ ngoại đạo” của Bộ Giáo dục-Đào tạo, các trường nghề không thể góp mặt trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ” - cẩm nang dành cho học sinh trước khi quyết định chọn ngành nghề tương lai. Vì thế, để quảng bá mình, các trường nghề phải nỗ lực hết sức tìm “chiêu” thu hút học sinh, không chỉ trên địa bàn thành phố...

“Rước” học sinh ghé thăm trường

Thu hút học sinh vào học nghề với các trường đó là một cuộc đua quyết liệt.

Thuộc sự quản lý của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, nhưng hoạt động giáo dục luôn được các trường nghề quan tâm và tham gia nhiệt tình. Các trường nghề đều khẳng định: Không thể ngồi yên một chỗ đợi học sinh, Ban tuyển sinh phải chạy rốt ráo khắp các tỉnh, thành “phủ sóng” thông tin. Thậm chí, Ban giám hiệu, thầy cô giáo trường nghề phải đi gõ cửa từng trường THPT, THCS. Ông Phan Tiềm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho biết: “Từ vài tháng nay, Ban tuyển sinh liên tục đi về tất cả các trường THPT trên địa bàn Quảng Nam-Đà Nẵng để nói chuyện với học sinh trong giờ chào cờ, giờ chủ nhiệm. Chúng tôi cũng liên kết với Phòng Giáo dục-Đào tạo các quận, huyện tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9. Nhà trường còn chủ động tham dự cuộc họp phụ huynh học sinh tại các trung tâm giáo dục thường xuyên để phân tích, tư vấn con đường tương lai của con em họ”.

Đặc biệt, năm nay có không ít trường nghề đã dùng đến biện pháp mang xe tới tận các trường học rước học sinh ghé thăm cơ sở của mình. Đây là cách cho học sinh phổ thông có thể hình dung cụ thể, trực tiếp học nghề là như thế nào, bản thân phù hợp với ngành nghề gì và học ra để làm gì. Theo ông Phan Tiềm: “Chúng tôi nói, nhưng người nghe phải thấy thì mới tin được”. Ông Đặng Phúc Sinh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Việt-Úc cho biết: “Chúng tôi sẽ lần lượt đi hết các trường phổ thông từ Quảng Bình đến Nha Trang với mục đích giúp học sinh biết về trường nghề. Hơn nữa, chúng tôi mong muốn các em có một cách nghĩ khác, rằng học nghề không phải là “con đường thứ 2” mà đôi khi đó lại là “sự lựa chọn số 1””.

Nét mới tuyển sinh

Quảng cáo, tự giới thiệu trên phương tiện truyền thông, phát hành tờ rơi, tờ bướm tuy vẫn đang được các trường nghề áp dụng, nhưng là cách làm khá cổ điển. Năm nay, ngày hội tuyển sinh do nhiều đơn vị phối hợp tổ chức diễn ra rầm rộ xuyên suốt từ Bắc chí Nam đã không thiếu sự góp mặt của các trường nghề. Cũng tham gia cung cấp thông tin, tư vấn… các trường nghề trên địa bàn thành phố Đà Nẵng coi đây là dịp quan trọng để đưa hình ảnh của mình đến gần các đối tượng hơn. Bên cạnh đó, mỗi trường còn có những cách làm mới, riêng biệt, tạo nhiều sự lựa chọn cho học sinh khi muốn bước vào trường nghề.

Ông Đặng Phúc Sinh cho hay: “Mỗi thầy cô giáo, mỗi học viên là một… tuyên truyền viên của nhà trường. Nếu học sinh hay phụ huynh thực sự muốn tìm hiểu về chất lượng giảng dạy, đầu ra, thì chúng tôi sẽ cung cấp số điện thoại bất kỳ của các thành viên trong trường để họ có thể tự kiểm tra thông qua những “nhân chứng sống” này”. Tại Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, đối tượng tuyển sinh năm nay được mở rộng hơn nhằm đáp ứng yêu cầu phân luồng sớm và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Theo đó, học sinh mới tốt nghiệp THCS hoặc học hết lớp 12 nhưng chưa tốt nghiệp THPT cũng có thể vào học hệ trung cấp, cao đẳng tại trường.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.