.

Nhà trường tổ chức trò chơi có thu tiền trong "Ngày hội văn hóa dân gian"

.

(ĐNĐT) - Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, ngày 26-3, Trường tiểu học Phù Đổng, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng tổ chức “Ngày hội văn hoá dân gian” cho thầy và trò nhà trường. Bên cạnh các hoạt động văn hoá bổ ích, nhà trường đã lồng ghép các gian hàng có tính chất hơn thua

Trò chơi ‘Rung chuông vàng rất bổ ích, song ít được học sinh quan tâm

Bên cạnh các gian hàng có ý nghĩa tích cực tạo sân chơi vui nhộn cho giáo viên, học sinh như rung chuông vàng, khu ẩm thực trưng bày các món ăn dân gian, viết thư pháp, khu trưng bày tranh ảnh…, trường Tiểu học Phù Đổng đã lập thêm 3 gian hàng vui chơi có thưởng thông qua hình thức bán vé thu tiền, thu hút rất đông học sinh tham gia.

Sau khi ngày hội khai mạc, lập tức có nhiều học sinh chạy đến gian hàng trò chơi “Chuột tìm nhà” móc tiền mua vé để tìm cơ hội trúng thưởng. Giá mỗi vé 3.000 đồng, sau khi những người tổ chức trò chơi mở lồng, hai chú chuột bạch chạy vào ngôi nhà bằng gỗ có đánh số nào thì số đó trúng thưởng và được nhận một con chuột bằng nhựa. Cứ thế, trò chơi cứ diễn ra liên tục và cũng có không ít học sinh kém may mắn thua số tiền đến vài chục nghìn đồng.

Trong khi các em lại tranh giành nhau mua vé...

Cạnh đó, gian hàng “Trò chơi tìm thú”, cũng thu hút rất đông học sinh đến tham gia. Ở hai trò chơi này, ban tổ chức bán vé cho học sinh với giá 3.000 đồng/vé/2 quả bóng. Luật chơi là học sinh ném bóng lọt vào những lỗ có hình các con thú trên tấm ván, ném trúng lỗ con thú nào thì nhận được phần thưởng là đồ chơi bằng nhựa giống hình con thú đó.

Còn ở trò chơi câu cá, giá vé cũng được bán 3.000 đồng/vé và câu được cá thì các em được nhận những phần thưởng là đồ chơi bằng nhựa. Sau một hồi quan sát, nhiều em bị móc sạch túi sau khi tham gia hai trò chơi này. Và để có tiền để thử vận may của mình, các em phải khóc lóc xin tiền bố mẹ. Thương con, phụ huynh đành “bấm bụng” móc hầu bao cho các em. Cứ thế, trong suốt buổi sáng, 3 gian hàng đỏ đen này vô tư móc tiền của học sinh trẻ dại.

... và chen chúc nhau chờ đến lượt ném bóng

Suốt buổi sáng diễn ra “Ngày hội văn hoá dân gian”, trong khi chương trình trò chơi “Rung chuông vàng” dành cho học sinh nhà trường với nhiều câu hỏi về lịch sử, tự nhiên…rất bổ ích thì lại chẳng có mấy em quan tâm. Nhìn cảnh các em học sinh cả nam và nữ bù khú trong những gian hàng trò chơi mang tính chất đỏ đen, một phụ huynh lắc đầu ngán ngẫm: Tổ chức “Ngày hội văn hoá dân gian” là để thầy và trò cùng vui chơi, tìm hiểu các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhưng đằng này, nhà trường lại có các gian hàng tổ chức các trò chơi bán vé thu tiền như trên thì phản tác dụng giáo dục quá.

Lý giải về sự có mặt của 3 gian hàng tổ chức trò chơi thu tiền của học sinh, ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng thừa nhận, các gian hàng trò chơi này do nhà trường tổ chức. Tuy nhiên, do lần đầu tiên nhà tổ chức “Ngày hội văn hóa dân gian” nên nhà trường không biết và sẽ rút kinh nghiệm những lần sau sẽ không đưa các loại hình trò chơi có thu tiền này vào nữa.

Bà Huỳnh Thị Tam Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, nhà trường không nên tổ chức các trò chơi dân gian có thu tiền học sinh để trao thưởng như trên, mà cần có các hình thức khen thưởng, khuyến khích khác phù hợp hơn với học sinh.

Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.