.

Cận cảnh thời điểm nước rút nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng

.

(ĐNĐT) - Còn hai ngày nữa là thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) đại học, cao đẳng (10-4 là hạn chót nhận hồ sơ tại tuyến Sở GD-ĐT). Những ngày này, không khí tại những điểm nhận hồ sơ của thành phố Đà Nẵng rất khẩn trương.

Thí sinh chen nhau nộp hồ sơ ĐKDT

Ngoài một điểm chính tại Sở GD-ĐT, còn có 20 điểm tại các trường THPT và 8 điểm ở các trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp (GDTX-HN).

Tại điểm nộp hồ sơ Sở GD-ĐT, những thí sinh đến nộp hồ sơ ĐKDT chủ yếu là thí sinh (TS) tự do, học tại các trung tâm GDTX hoặc thi lần hai trở lên. Rất nhiều TS tỏ ra lúng túng trước việc phải chọn lựa một ngành nghề dù đã sắp hết thời gian nộp hồ sơ.

"Năm trước làm đến 2-3 hồ sơ ĐKDT vì lệ phí thấp, nay đến 80.000đ/bộ, học sinh vì vậy phải cân nhắc thật kỹ trước khi ghi những thông tin vào hồ sơ. Em viết lại đến nay là bộ hồ sơ thứ ba rồi mà vẫn chưa thống nhất lắm", thí sinh TS N.T.Hoàng (trú đường Trần Cao Vân, Q.Thanh Khê) băn khoăn.

Theo một cán bộ nhận hồ sơ tại Sở GD-ĐT, các thí sinh nộp hồ sơ không theo hệ thống trường THPT hay trung tâm GDTX thường không được hướng dẫn kỹ lưỡng khi làm hồ sơ ĐKDT, vậy nên có nhiều sai sót khi nộp hồ sơ. "Các em thường nhầm lẫn khi điền vào mục 2 và mục 3, không ghi đúng trường đăng ký xét tuyển và trường thi nhờ. Ngay cả mã ngành, mã trường các em cũng không biết để mà điền vào. Thậm chí, việc dán ảnh, nộp kèm bì thư trong hồ sơ các em cũng không biết để làm, phải hướng dẫn, nhắc nhở từng tý một", cán bộ này cho biết.


Thí sinh làm hồ sơ trên ghế đá...

... làm cả trước phòng nộp hồ sơ

... và "xin cô tư vấn cho em" 

Nhiều em kỹ lưỡng, mang hồ sơ đến ghi ngay trước phòng nộp hồ sơ, để tránh nhầm lẫn.

Tính đến thời điểm đầu ngày 8-4, theo thống kê sơ bộ của Phòng GDTX, số hồ sơ ĐKDT của thí sinh tự do nộp về Sở là hơn 4.000, thấp hơn so với thời điểm năm 2009 (thời điểm này năm trước đã hơn 5.500 HS). Tổng số hồ sơ ĐKDT năm 2009 là hơn 26.095.

Về phía các cụm trường, việc thâu nhận hồ sơ cũng đến giai đoạn hoàn tất để chuẩn bị chuyển về nộp tập trung tại Sở GD-ĐT. Thầy Phạm Úc, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hiền cho biết, hiện học sinh 12 đã hoàn thiện hồ sơ nộp lên trường, trường đã kiểm tra sai sót cho các học sinh. "Trong những ngày qua, thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp, chúng tôi đã tập trung hướng dẫn kỹ lưỡng cho các em việc chọn trường, chọn ngành học vừa với sức học của mình. Năm nay, qua thống kê ban đầu cho thấy, học sinh của trường chọn thi ở khối ngành kinh tế chiếm đa số", thầy Úc cho biết.

Thí sinh có cơ hội sửa chữa sai sót trong hồ sơ ĐKDT sau ngày 10-4?

Thí sinh băn khoăn chọn ngành để ĐKDT

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng GDTX, Sở GD-ĐT cho biết: Từ ngày 11 đến 15-4, toàn bộ cán bộ của phòng sẽ bắt đầu tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ ĐKDT nộp về, và sẽ lập tức điều chỉnh ngay khi phát hiện sai sót.

Những sai sót phải có thí sinh mới điều chỉnh được thì sẽ gọi điện liên lạc để thí sinh đến sữa sai. Trong thời gian này, nếu các em phát hiện sai sót trong hồ sơ của mình, thì liên lạc với Phòng GDTX , Sở GD-ĐT để cho cán bộ kịp thời sửa chữa.

* Để tạo điều kiện cho các em không mắc phải sai sót trong quá trình làm hồ sơ, Phòng GDTX đã có những động thái tích cực gì?

- Tại điểm thâu nhận hồ sơ, chúng tôi bố trí bàn tư vấn cho tất cả học sinh đến nộp hồ sơ có thắc mắc gì thì được giải đáp ngay lập tức. Đồng thời, chúng tôi cũng có đường dây nóng 0511.3821067 để tư vấn cho phụ huynh, học sinh khi hoàn tất thủ tục hồ sơ. 

* Ông có nhận định ban đầu về lượng hồ sơ ảo năm nay? 

- Có lẽ do lệ phí ĐKDT khá cao, 80.000đ /bộ hồ sơ, nên việc đăng ký dự thi 2-3 trường năm nay có chiều hướng giảm khá rõ rệt. Tuy vậy, cũng phải đợi các điểm thâu nhận hồ sơ ở các điểm trường tập hợp về mới có thể có được câu trả lời cuối cùng về số lượng thí sinh ảo này.

VIẾT THANH

;
.
.
.
.
.