.

Bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 diễn ra an toàn, nghiêm túc

.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 sẽ diễn ra trong các ngày 2, 3 và 4-6-2010. P.V Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Hoa (ảnh), Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay của ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố.

* P.V: Xin ông cho biết, ngành GD&ĐT đã chuẩn bị những gì cho kỳ thi tốt nghiệp sắp đến?

- Ông Huỳnh Văn Hoa (H.V.H): Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT khóa ngày 2-6-2010 đã được ngành GD&ĐT thành phố phối hợp cùng các ban, ngành có liên quan tổ chức triển khai bảo đảm đúng tiến độ. Trong kỳ thi năm nay, Sở đã tổ chức 30 Hội đồng coi thi (25 HĐCT trung học phổ thông và 5 HĐCT giáo dục thường xuyên); số thí sinh đăng ký dự thi: 13.364 thí sinh (11.059 thí sinh THPT; 2.305 thí sinh GDTX); số phòng thi: 562 phòng ; số thí sinh tự do: 1.697 thí sinh (364 thí sinh tự do THPT; 1.333 thí sinh tự do GDTX). Việc sắp xếp cụm trường được tổ chức thuận lợi, học sinh đi lại không quá xa (cụm xa nhất tối đa là dưới 15 km). Địa điểm chọn đặt các hội đồng coi thi là những trường có cơ sở vật chất tốt, nằm ở địa bàn thuận lợi, được tăng cường công tác bảo vệ nghiêm ngặt.

Về công tác bảo vệ kỳ thi, Công an thành phố đã triển khai đến các phòng, ban chức năng, Công an các quận, huyện có phương án cụ thể bảo vệ đề thi, bài thi, hội đồng sao in đề thi, hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi tốt nghiệp. Lưu ý công tác trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường đến các điểm thi, các tuyến đường có thể kẹt xe; yêu cầu phụ huynh đưa đón con em phải đứng cách cổng các điểm thi ít nhất 100 mét; không để tụ tập chung quanh hội đồng coi thi, gây ảnh hưởng đến việc làm bài thi của thí sinh. Kiểm tra, phát hiện và có biện pháp yêu cầu các cơ sở photocopy cam kết không tham gia in sao tài liệu cho thí sinh. Tuyệt đối không cho phép các trung tâm luyện thi, các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, các công ty và cơ sở quảng cáo, tiếp thị phát tán các tài liệu, tờ rơi chung quanh khu vực thi, làm mất tính nghiêm túc của kỳ thi.

* P.V: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 90,95%; theo ông, ở kỳ thi năm nay, con số này sẽ bằng hoặc cao hơn năm trước?

- Ông H.V.H: Việc dự báo tỷ lệ tốt nghiệp phải căn cứ vào các yếu tố: công tác chỉ đạo dạy học và ôn tập của thầy và trò, trình độ thực tế và sự nỗ lực của học sinh, đề thi và hướng dẫn chấm. Với sự nỗ lực của toàn ngành, nếu so với các yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp như năm trước, Đà Nẵng phấn đấu đạt và vượt tỷ lệ năm trước.

* P.V: Đây là năm cuối cùng thực hiện cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD&ĐT, ông có nhận xét gì về những kết quả mà ngành GD&ĐT thành phố đã đạt được trong việc thực hiện cuộc vận động này. Và trong thời gian đến, ngành GD&ĐT sẽ làm gì để duy trì kết quả đã đạt được?

- Ông H.V.H: Với sự nỗ lực của toàn ngành, sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo và dư luận xã hội, cuộc vận động “Hai không” với các nội dung chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục của thành phố đã đạt được các kết quả khả quan, bảo đảm cho kết quả thi phản ánh đúng mức và phân loại trình độ học sinh. Thời gian qua, công tác tổ chức coi thi, chấm thi, đánh giá kết quả được chú trọng và thực hiện chặt chẽ, chính xác quy trình kiểm tra, chấm bài, đánh giá. Phát hiện và sửa chữa kịp thời những sai sót, uốn nắn những biểu hiện dễ dãi, tùy tiện. Đẩy mạnh hoạt động thanh tra nhằm ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, hạn chế những thiếu sót, khuyết điểm; tăng cường kỷ cương, nền nếp dạy học, thi cử. Bên cạnh đó, để cuộc vận động đi vào chiều sâu, Sở đã chỉ đạo các trường tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng thông qua khảo sát đầu năm, tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém, chống việc ngồi nhầm lớp; nâng cao tỷ lệ lên lớp, thi tốt nghiệp, tuyển sinh vào lớp 10, đại học, cao đẳng và TCCN; tập trung tổ chức ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT.

Để tiếp tục duy trì kết quả đạt được, trong thời gian đến, Sở GD&ĐT tập trung các nhiệm vụ sau: Tiếp tục tăng cường kỹ cương, nền nếp, động viên tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên; tập trung xây dựng phẩm chất đạo đức nhà giáo, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; tăng cường các điều kiện phục vụ dạy học, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, dạy học của cán bộ, giáo viên; quy chế hóa, quy trình hóa các công việc từ Sở đến trường, từ cán bộ quản lý đến giáo viên; tập trung, ưu tiên các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú ý đặc biệt học sinh trên các địa bàn kinh tế-xã hội khó khăn, chống bỏ học và bạo lực học đường một cách hiệu quả nhất.

* P.V: Theo ông, học sinh cần lưu ý những gì trong kỳ thi năm nay?

- Ông H.V.H: Các em cần hiểu biết các quy định, hướng dẫn của quy chế thi, lịch thi, môn thi để thực hiện đúng, không vi phạm nội quy thí sinh. Cần hiểu rõ mình chưa vững môn nào, kiến thức nào, kỹ năng nào để có kế hoạch bổ khuyết, ôn tập, luyện tập tích cực trong thời gian còn lại. Các em hết sức chú ý kiến thức cơ bản của chương trình cuối cấp; nỗ lực tự học, tự ôn tập trên cơ sở hướng dẫn của thầy cô và các tài liệu chính thức của Bộ GD&ĐT ban hành, nhất là cấu trúc đề thi, các nội dung trọng tâm, cơ bản của chương trình. Ngoài ra, nên tìm hiểu thêm các đề thi, hướng dẫn chấm đã ra ở các năm trước (tìm trên mạng, qua thầy cô bộ môn ở trường) để nắm vững hình thức, mức độ, cách thức ra đề; có thể tự giải, tự chấm điểm, tự đánh giá chính mình, nhớ rõ phương pháp làm bài thi trắc nghiệm để tránh mắc lỗi, dẫn đến mất điểm đáng tiếc (ghi đúng mã đề thi, tô đúng quy định trong phiếu trả lời...).

Ngoài ra, các em cần thực hiện đúng thời gian biểu học tập và ôn tập; hạn chế các hoạt động vui chơi, giải trí tốn thời gian, mất sức khỏe. Khi đi thi, các em phải chuẩn bị đúng, đủ các dụng cụ học tập được phép mang vào phòng thi. Và cuối cùng, hãy thật tự tin, bình tĩnh!

* P.V: Xin cảm ơn ông!  
 
Ngọc Đoan
(Thực hiện)

;
.
.
.
.
.