.

Cẩn thận khi chọn “lò” luyện thi vào lớp 10

Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2010-2011, từ đầu học kỳ 2 đến nay, các trường THCS đã tổ chức ôn tập ba môn thi Toán, Ngữ văn và tiếng Anh cho học sinh. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh đã cho con em mình đi học thêm ở các ”lò” luyện thi… Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là hiện nay, các “lò” luyện thi “mọc” lên khá nhiều, trong khi đó, phụ huynh và học sinh không biết nơi nào thật, nơi nào giả. 

“Lò” luyện thi: thật, giả khó lường!

Thời gian qua, các “lò” luyện thi lớp 10 trên địa bàn thành phố hoạt động khá nhộn nhịp, bởi lượng học sinh đến đăng ký luyện thi khá đông. Sáng ngày 5-5, trong vai một phụ huynh đi tìm chỗ ôn thi cho con mình, chúng tôi được chị nhân viên trung tâm luyện thi T. Đ nằm trên đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) cho biết, hiện trung tâm có 2 lớp ôn thi môn Toán và tiếng Anh, mỗi tuần học 3 buổi. Riêng lớp ôn thi môn Ngữ văn sẽ khai giảng vào ngày 6-5-2010. Lệ phí ôn thi mỗi môn là 200.000 đồng. Tuy nhiên, nếu muốn học lớp ôn tập nâng cao, thời gian ôn thi nhiều thì lệ phí sẽ cao hơn. Nghe chúng tôi hỏi về nguồn gốc giáo viên, chị nhân viên này liền trấn an: Giáo viên ở trung tâm là những thầy, cô giáo đang dạy ở các trường trên địa bàn thành phố. Trung tâm luyện thi của chúng tôi làm ăn uy tín, nên bảo đảm con anh ôn thi ở đây sẽ đậu.

Cách trung tâm luyện thi T. Đ chừng 200m, trung tâm gia sư Sư phạm cũng hoạt động nhộn nhịp không kém. Tại đây, phụ huynh có nhu cầu tìm người dạy kèm cho con em mình, sẽ được trung tâm giới thiệu người dạy đến tận nhà để giúp học sinh. Vì ở đây, trung tâm không có chỗ dạy tập trung. Chị nhân viên ở đây cho biết, nếu giáo viên của các trường THPT giảng dạy, thì lệ phí mỗi môn học là 600 nghìn đồng/3 buổi/tuần; còn sinh viên dạy thì lệ phí 400 nghìn đồng/3 buổi/tuần. Thấy chúng tôi tỏ vẻ ái ngại khi nhìn thấy tấm bảng tuyển sinh viên đi dạy kèm của trung tâm để trước cổng ra vào, chị này nói ngay: Anh yên tâm, nếu anh muốn giáo viên dạy thì chúng tôi sẽ giới thiệu giáo viên ở các trường THPT đến dạy. Tuy vậy, theo tìm hiểu, đa số những người giảng dạy ở trung tâm này là sinh viên đến từ các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố.

Trong những ngày này, ở các trung tâm luyện thi nằm trên đường Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng…, lượng học sinh đến luyện thi khá nhiều. Chị Nguyễn Thị Hà, trú phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) kể, chuẩn bị cho cô con gái thi vào lớp 10 Trường THPT Phan Châu Trinh, hơn tháng qua, chị tất bật tìm chỗ ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh cho con. Song, qua 2 lần nhờ trung tâm gia sư, họ giới thiệu đến sinh viên đang học ở Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Cuối cùng, chị chọn phương án đưa con đến nhà giáo viên quen biết nhờ kèm giúp. Theo chị Hà, mặc dù học phí có cao hơn chút ít, nhưng gia đình yên tâm hơn.

Tính đến thời điểm này, Sở Giáo dục-Đào tạo mới chỉ cấp phép cho 5 trung tâm luyện thi hoạt động, gồm: Trung tâm bồi dưỡng kiến thức và luyện thi ĐH Kính Vạn Hoa; Trung tâm bồi dưỡng kiến thức và luyện thi ĐH Minh Tân; Trung tâm bồi dưỡng văn hóa, luyện thi ĐH Thành Đạt; Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện thi Nguyễn Hoàng; Trung tâm bồi dưỡng kiến thức và luyện thi Trần Cao Vân. Sở Giáo dục-Đào tạo khẳng định, những “lò” luyện thi còn lại đang hoạt động trên địa bàn thành phố đều trái phép.

Không nhất thiết phải đến các “lò” luyện thi

Để nâng cao chất lượng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2010-2011, Phòng Giáo dục-Đào tạo các quận, huyện đã chỉ đạo các trường THCS tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường tập trung ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh cho học sinh thi tuyển sinh lớp 10.

Ông Nguyễn Văn Thâu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình (quận Liên Chiểu) cho biết, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2010-2011, trường có 213 học sinh dự thi. Để nâng cao chất lượng tuyển sinh năm nay, bắt đầu từ đầu học kỳ 2, nhà trường đã tập trung ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh vào thứ năm và chủ nhật hằng tuần cho học sinh. “Với chương trình ôn tập của nhà trường như trên, học sinh đã đủ kiến thức để dự thi, phụ huynh không nhất thiết phải cho con em mình đi ôn tập ở các “lò” luyện thi thêm nữa. Vì như vậy sẽ dẫn đến tình trạng nhồi nhét kiến thức, khiến cho việc tiếp thu bài của các em kém hiệu quả”, ông Thâu nói.

Còn theo ông Huỳnh Tấn Phúc, Phó phòng Giáo dục trung học thuộc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, thông thường, đề thi tuyển sinh lớp 10 hằng năm ra trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Vì vậy, học sinh chỉ cần ôn tập, nắm kỹ kiến thức trong sách giáo khoa lớp 9 là làm được bài. Theo ông Huỳnh Tấn Phúc, việc phụ huynh cho học sinh đi ôn tập ở các trung tâm luyện thi… không cần thiết lắm. Tuy nhiên, nếu học sinh có nhu cầu ôn thi, thì cần chọn những trung tâm luyện thi có uy tín, chất lượng tốt.

Trao đổi với chúng tôi về công tác quản lý hoạt động của các “lò” luyện thi, ông Nguyễn Trường, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục-Đào tạo thừa nhận, ngoài những trung tâm luyện thi đã được Sở Giáo dục-Đào tạo cấp phép, hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều “lò” luyện thi, trung tâm gia sư hoạt động không có giấy phép. Biết vậy, nhưng lực lượng thanh tra mỏng, không kiểm tra, xử lý thường xuyên được. “Để công tác quản lý, xử lý hiệu quả các “lò” luyện thi, trung tâm gia sư trái phép, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Thanh tra Sở Giáo dục-Đào tạo, UBND các quận, huyện cần tích cực vào cuộc”, ông Trường nói.    

HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.