.
HỘI CỰU GIÁO CHỨC THÀNH PHỐ

Chung tay ngăn chặn học sinh bỏ học

.

Cùng với các cấp chính quyền, các hội, đoàn thể..., những năm qua, Hội Cựu giáo chức (CGC) thành phố đã có nhiều đóng góp trong công tác ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn thành phố. Chính nhờ sự tận tụy, giúp đỡ nhiệt tình của các thầy, cô giáo đã nghỉ hưu, nhiều em học sinh đã được trở lại trường...

Lớp học “Tiếp sức đến trường” ở thôn Khái Tây 1, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. 

Hiệu quả từ những “lớp học tình thương”

Những lớp học do các hội viên Hội CGC phụ trách thường được gọi bằng cái tên “lớp học tình thương”. Bởi lẽ, ở đây, những thầy, cô giáo đã lấy tình yêu thương, lòng yêu nghề của mình để dạy dỗ, giúp đỡ các em học sinh yếu, kém, lưu ban vươn lên trong học tập.  

Ở địa bàn thôn Khái Tây 1, phường Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn), từ năm học 2008-2009 đến nay xuất hiện nhiều lớp học “tiếp sức đến trường” do thầy giáo Nguyễn Thông, Chủ tịch Hội CGC phường Hòa Quý phụ trách. Đây là những lớp học bổ khuyết kiến thức cho các em học sinh THCS có học lực yếu kém, lưu ban, nhằm giúp các em không bỏ học nửa chừng.

Trong năm học 2009-2010, lớp của thầy Thông quản lý có 24 học sinh THCS. Để duy trì ổn định sĩ số học sinh ở lớp học đặc biệt này, hằng ngày thầy Thông đã không quản ngại khó khăn, thường xuyên đến nhà động viên các em đến lớp. Chính nhờ sự ân cần giúp đỡ của thầy Nguyễn Thông, hơn 2/3 học sinh có học lực yếu, kém trong lớp đã vươn lên đạt mức trung bình và khá. Thầy Thông tâm sự: Với những lớp học này, chỉ có tình thương yêu, sự giúp đỡ tận tình của thầy, cô giáo giảng dạy mới giúp các em có  nghị  lực vượt lên. 

Năm học 2008-2009, thấy trên địa bàn phường có nhiều học sinh yếu kém, có nguy cơ bỏ học, cô giáo Hoàng Thị Yến, hội viên Hội CGC phường An Hải Đông (Sơn Trà) đã đứng ra nhận mở lớp phụ đạo tại nhà miễn phí cho 6 học sinh THCS. Điều đáng mừng là, sau một thời gian đươc sự tận tình giúp đỡ của cô Yến, 6 học sinh trong lớp này đã tiến bộ rõ rệt trong học tập và được lên lớp.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Mận, Chủ tịch Hội CGC phường Khuê Mỹ (Ngũ Hành Sơn) cũng đã tự nguyện đứng lớp giảng dạy phụ đạo cho các học sinh yếu kém trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, cô Mận cũng đã có nhiều nỗ lực đóng góp trong công tác vận động học sinh bỏ học trở lại trường, góp phần ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn phường.

Quyết tâm ngăn chặn học sinh bỏ học

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, bên cạnh nguyên nhân học sinh bỏ học do học lực yếu, kém, lưu ban, thì tình trạng học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn cũng đã xảy ra. Để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, thời gian qua, Hội CGC các phường, xã trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ hàng trăm suất học bổng cho các em. Chẳng hạn, năm học 2009-2010, Hội CGC phường Hòa Hải đã vận động hội viên bảo trợ học bổng dài hạn cho 2 học sinh THPT; Hội CGC phường Khuê Mỹ hỗ trợ quần áo, sách vở cho các em học sinh có nguy cơ bỏ học trên địa bàn phường...

Hội CGC thành phố cho biết, trước và trong năm học 2009-2010, toàn thành phố có 239 học sinh THCS, THPT bỏ học, Hội CGC thành phố và Hội CGC các quận, huyện đã vận động được 53 học sinh tiếp tục đến trường và 57 học sinh đi học nghề.

Ông Nguyễn Tấn Lưu, Phó Chủ tịch Hội CGC thành phố cho hay, để tiếp tục góp phần ngăn chặn học sinh bỏ học, trong thời gian đến, Hội CGC các phường, xã đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ với các trường học trên địa bàn, nắm thật chắc số lượng học sinh bỏ học và có nguy cơ bỏ học để có kế hoạch giúp đỡ các em. Bên cạnh đó, Hội CGC các cấp tiếp tục mở rộng mô hình lớp học tiếp sức để bổ khuyết kiến thức cho học sinh yếu, kém, lưu ban, nhằm góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học nửa chừng.  

Ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố nhận xét, cùng với các cấp chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, thời gian qua, các cấp Hội CGC thành phố đã có những đóng góp to lớn trong công tác bồi dưỡng học sinh yếu, kém, lưu ban, vận động học sinh bỏ học trở lại trường.  


Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.