.

Không có trường hợp học sinh bậc tiểu học bỏ học

Vấn đề học sinh bỏ học được đặc biệt quan tâm tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU ngày 10-8-2009 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, được tổ chức vào sáng 6-5 với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nông Thị Ngọc Minh.

Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng cho biết, tính từ tháng 8-2009 đến tháng 3-2010 có 345 học sinh phổ thông bỏ học, trong đó cao nhất là quận Sơn Trà với 81 em, thấp nhất là quận Ngũ Hành Sơn với 31 em. Số học viên bổ túc văn hóa bỏ học là 157 học viên. Song, nhờ thực hiện kịp thời các giải pháp nên có 285 em đã ra lớp trở lại, không có trường hợp ở bậc tiểu học bỏ học và số học sinh THCS bỏ học giảm rất nhiều.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD-ĐT, việc ngăn chặn tình trạng này gặp khó khăn do số học sinh bỏ học thường dao động, có em được vận động ra lớp lại tái bỏ học, nhiều em bỏ học để đi làm, thêm vào đó là sự bất hợp tác của nhiều phụ huynh... Để giải quyết tình trạng này, thời gian qua, Sở đã phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể và chính quyền địa phương vận động học sinh ra lớp phổ cập, học bổ túc, học nghề. Sở cũng chỉ đạo phân loại học sinh yếu, kém theo từng lớp, từng môn học để có biện pháp phụ đạo; giảm tải chương trình, nội dung sách giáo khoa; định hướng cho học sinh về mục đích, động cơ học tập, đề xuất với các cấp lãnh đạo địa phương trợ giúp cho các em có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời ổn định học tập…

Công an TP. Đà Nẵng cho biết, học sinh bỏ học có nguy cơ vi phạm pháp luật cao. Tính từ tháng 8-2009 đến tháng 3-2010, trên địa bàn thành phố có 379 đối tượng vi phạm pháp luật là người chưa thành niên, trong đó 246 đối tượng là học sinh bỏ học. Tại hội nghị, Sở LĐ-TB&XH cho biết, đã dành kinh phí gần 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập, học bổng cho tất cả con em hộ đặc biệt nghèo, song song với giải quyết miễn giảm học phí nhằm tạo điều kiện cho các em đến trường, đến lớp.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.