.

Bí quyết của một thủ khoa

.

(ĐNĐT) - Vượt qua lo lắng, hồi hộp với hai môn Lịch sử và Địa lý, Huỳnh Thị Minh Phương (lớp 12D1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2010 tại TP Đà Nẵng với 55,5 điểm.

Áo vàng trên đường đua

Minh Phương cho biết, vào tháng 3 vừa qua, niềm vui đoạt giải Nhì môn tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa đến, thì cùng với đó là nỗi lo khi 6 môn thi tốt nghiệp THPT được công bố. Hai môn rất khó “xơi” đối với nhiều thí sinh chính là Lịch sử và Địa lý, đó là chưa kể môn Hóa học, vốn không phải là sở trường của những học trò phân ban khối D Toán - Văn - Anh như Minh Phương.

Ông nội thường giúp đỡ Phương trong việc học

“Buổi sáng là lúc Phương tập trung cao độ nhất, nên Phương dành cho học Lịch sử và Địa lý; trưa nắng, Phương giải toán; chiều học văn và buổi tối dành cho Hóa học. Trước đây Phương thức rất khuya để học bài nhưng nghe ba mẹ khuyên, sắp đến kỳ thi Phương ngủ sớm và dậy sớm để sức khỏe tốt thì học hiệu quả hơn”, Phương chia sẻ bí quyết.

Thầy giáo môn văn Nguyễn Ngọc Sơn, chủ nhiệm lớp 12D1 của Phương, cho biết: “Phương đặc biệt nổi trội hơn các bạn học sinh cùng lớp bởi tính cách luôn muốn vươn lên, không bao giờ chấp nhận thành tích đã có. Đó chính là bí quyết lớn nhất giúp Phương luôn dẫn đầu trong nhiều năm học”. Thầy Sơn kể, đầu năm học vừa qua, khi Phương đến gặp thầy Sơn với bài văn phân tích tác phẩm văn học được 9 điểm và hỏi thầy bài văn còn thiếu sót ở điểm nào để được 10 điểm. Câu hỏi đó khiến thầy Sơn hơi bất ngờ và ấn tượng với cô học trò có ý chí cầu tiến. Trong những giờ trao đổi giữa thầy và trò, Phương luôn thẳng thẳn, mạnh dạn trình bày ý kiến về bài học và nhiều khi thầy trò thảo luận rất sôi nổi để làm rõ vấn đề.

Nhưng đây không phải là lần đầu tiên Minh Phương khoác chiếc áo vàng chung cuộc trên đường đua học vấn. Điểm qua bảng thành tích dài dằng dặc của Phương, từ trường tiểu học Hoàng Văn Thụ đến THCS Nguyễn Khuyến rồi THPT chuyên Lê Quý Đôn, Phương đều là học sinh giỏi nhất toàn khối liên tục từ lớp 2 đến lớp 12, đoạt Huy chương Vàng – Thủ khoa môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi Olimpic miền Nam năm học 2007 – 2008, liên tục đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi TP Đà Nẵng môn tiếng Anh trong nhiều năm liền.

Tự hào cùng thần tượng

Năm ngoái, khi biết tin thí sinh Nguyễn Thùy Linh (học sinh lớp 12A2 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2008 – 2009 tại TP Đà Nẵng với 57,5 điểm, Phương vô cùng ngưỡng mộ và đòi làm quen thần tượng cho bằng được. Từ đó, Phương thường xuyên chia sẻ, tâm sự với Linh để vượt qua những áp lực trước những kỳ thi, học hỏi những kinh nghiệm để lấy điểm tuyệt đối trong bài làm. Và ngay sau khi biết điểm tốt nghiệp của mình cao nhất, người đầu tiên Phương tự hào khoe không ai khác chính là thần tượng của mình.

Minh Phương (giữa) trong lần được học bổng giao lưu ở Nhật

Điều thú vị nữa là hai thí sinh Võ Lương Bình Nguyên (SBD 06.1693, lớp 12/18 THPT Phan Châu Trinh) và Nguyễn Thị Kiều Dung (SBD 02.0092, lớp 12D2 THPT chuyên Lê Quý Đôn) cùng đỗ Á khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 tại TP Đà Nẵng với 55 điểm cũng chính là bạn của Minh Phương. Kiều Dung học sát lớp Phương ở trường; còn Bình Nguyên học cùng Phương suốt 4 năm THCS. Quả là “những người bạn cùng tiến” đáng phục.

Qua kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này, Phương cho biết đã rút ra được nhiều kinh nghiệm muốn chia sẻ cho các bạn học sinh trong kỳ thi đại học, cao đẳng sắp đến, đó là hãy tự tin, đừng đánh giá thấp bản thân và mất bình tĩnh trước đề thi, các thầy cô ra đề luôn tính toán đủ thời gian để các thí sinh làm bài một cách tốt nhất, chính vì vậy các bạn học sinh cứ bình tĩnh và kỹ càng thì sẽ có kết quả tốt nhất.

Mai Hương

;
.
.
.
.
.