.

Đổ xô đi luyện thi đại học cấp tốc

.

(ĐNĐT) - Đến hẹn lại lên, các "lò" luyện thi đại học quảng cáo rầm rộ: đội ngũ giảng viên trình độ cao; bảo đảm thí sinh đỗ đại học trên 95%; thi đậu mới thu học phí… Nhưng đa số là các "lò" luyện thi "ma".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT vừa kết thúc, hàng trăm thí sinh ở các tỉnh, thành khu vực miền Trung đổ xô về Đà Nẵng tìm nơi luyện thi đại học cấp tốc. Tranh thủ cơ hội này, các “lò” luyện thi (đã được cấp phép và hoạt động chui) mọc lên như nấm sau mưa và tung ra rất nhiều chiêu thức quảng cáo rầm rộ: “miễn giảm học phí”, “đội ngũ giáo viên giảng dạy đến từ các trường ĐH, CĐ”, “đảm bảo đỗ đại học trên 95%”… để chiêu dụ sĩ tử.

Còn thí sinh, lần đầu tiên chân ướt, chân ráo đặt chân đến Đà Nẵng, nên rất dễ mắc bẫy các “lò” luyện thi “ma”, rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.

Các “lò” luyện thi đông nghẹt thí sinh

Sáng ngày 9-6, trong vai người đi tìm chỗ luyện thi ĐH khối A cho cậu em trai, chúng tôi tìm đến nhiều “lò” luyện thi trên địa bàn thành phố lân la, dò hỏi. Vào thời điểm thí sinh đi luyện thi cấp tốc nhiều, nên nhiều “lò” luyện thi đã thu nhận đầy ắp thí sinh.
 

Thí sinh ra về sau một buổi luyện thi tại một "lò" luyện thi cấp tốc trên địa bàn quận Hải Châu (Ảnh: N.Đ)

Tại “lò” luyện thi Đại học Sư phạm Đà Nẵng, số 457/2 Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu), mặc dù lớp học đã đông nghịt, nhưng nhân viên ở đây vẫn tiếp tục ghi danh thí sinh đăng ký học. Trong lúc chờ ghi danh, Nguyễn Văn An, quê Duy Xuyên (Quảng Nam), dự thi vào Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, cho biết, thấy lớp học ở đây đông thí sinh, em cũng hơi ngại, định tìm chỗ khác. Nhưng nghe người của trung tâm nói các lớp luyện thi do các giảng viên đại học phụ trách nên em cũng yên tâm.

“Lò” luyện thi Đại học Sư phạm Đà Nẵng thực ra là một căn nhà cấp 4 được cải tạo lại thành phòng học cho thí sinh. Trong căn phòng rộng khoảng chừng 20 m2 nhưng chứa đến hơn 50 học viên. Trên bảng, thầy giảng thao thao bất tuyệt, dưới lớp, sĩ tử lúi húi ghi chép. Do thời tiết nắng nóng, phòng học chật, người lại đông, nên cả thầy và trò mồ hôi nhễ nhại.

Mặc dù danh sách học viên các lớp luyện thi đã dày đặc, song trong những ngày qua, “lò’ luyện thi Alpha sau lưng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng vẫn ra sức chiêu sinh sĩ tử. Trong buổi sáng ngày 9-6, ở “lò” luyện thi này có rất nhiều sĩ tử đến đây đăng ký luyện thi. Kết thúc buổi luyện thi môn Vật lý, vừa bước ra khỏi cửa lớp học, thí sinh Huỳnh Long, quê Điện Bàn (Quảng Nam) tặc lưỡi: Trong lớp nóng nực không chịu nổi. Mỗi bàn học có đến 5, 6 học viên ngồi nên không thể cựa quậy được. Cạnh đó, nhiều sĩ tử khác cũng tỏ ra ngán ngẫm vì tình trạng chật chội, nóng nực trong lớp học.

Thế nhưng, ca học môn Vật lý từ 7 giờ đến 9 giờ vừa dứt, các học viên của ca học buổi trưa lại nối tiếp vào lớp, ngồi chật kín trên các dãy bàn học. Do số lượng học viên quá đông, nên người dạy ở đây phải dùng micro để giảng bài.

Các “lò” luyện thi ĐH nằm trên địa bàn quận Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà… vào thời điểm này cũng đang ra sức chiêu sinh thêm thí sinh. Đáng lưu ý, các “lò” luyện thi này có một điểm chung là phòng học được bố trí chung với nhà ở, chật chội, thiếu ánh sáng, nóng bức… Thế nhưng, vì không biết, nên vẫn có nhiều thí sinh đến đăng ký luyện thi.

Đa số là “lò” luyện thi “ma”

Để thu hút nhiều thí sinh ngoại tỉnh đến luyện thi, vào thời điểm này, các “lò” luyện thi thường tung ra những chiêu quảng cáo rất kêu như: Trung tâm có kinh nghiệm luyện thi ĐH nhiều năm; đội ngũ giảng viên ĐH, giáo viên giỏi các trường THPT trực tiếp giảng dạy; đảm bảo thí sinh đỗ đại học trên 95%; thi đậu mới thu học phí… Nhưng thực tế, giáo viên giảng dạy và chất lượng dạy học có đúng như lời quảng cáo hay không thì không thể biết được.

Các trung tâm luyện thi quảng cáo rầm rộ để "dụ" sĩ tử đến luyện thi
 (Ảnh: N.Đ)

Chẳng hạn, nhân viên của Trung tâm gia sư, bồi dưỡng kiến thức và luyện thi ĐH chất lượng cao Khoa Học cho biết, đội ngũ giáo viên của trung tâm chủ yếu là giảng viên đến từ Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng, Trường Cao đẳng Đức Trí... Song, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết lực lượng đứng lớp ở trung tâm này chủ yếu là những sinh viên đang học năm 3, năm 4 ở các trường ĐH, CĐ trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Hay như Trung tâm luyện thi chất lượng cao Đại học Sư phạm nằm ở số 5, đường Phạm Như Xương, phường Hoà Khánh Nam (quận Liên Chiểu) quảng cáo giáo viên đứng lớp đều là giảng viên ĐH có học vị thạc sĩ, tiến sĩ... nhưng thực tế, đây là lò luyện thi chui chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cấp giấy phép.

Kể về chuyện luyện thi của mình, Hạnh Nguyên, quê ở thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn (Quảng Nam), cho biết, ngày 5-6, nghĩa là ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, em đến một "lò" luyện thi nằm trên đường Núi Thành (quận Hải Châu) đăng ký học. Qua hai buổi học tại đây, Nguyên thấy giáo viên dạy nhạt nhẽo, tài liệu ôn (do giáo viên biên soạn) khó hiểu, nên em đã nghỉ ôn và “cắn răng” chịu mất tiền phần trăm học phí 3 môn học khối A gần 200 nghìn đồng.

Theo số liệu thống kê, đến thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng mới chỉ cấp phép cho 5 Trung tâm luyện thi ĐH hoạt động, gồm: Trung tâm bồi dưỡng kiến thức và luyện thi ĐH Kính Vạn Hoa; Trung tâm bồi dưỡng kiến thức và luyện thi ĐH Minh Tân; Trung tâm bồi dưỡng văn hoá, luyện thi ĐH Thành Đạt; Trung tâm bồi dưỡng văn hoá và luyện thi Nguyễn Hoàng; Trung tâm bồi dưỡng kiến thức và luyện thi Trần Cao Vân. Như vậy, những “lò” luyện thi ĐH còn lại hiện đang tồn tại trên địa bàn thành phố hoạt động chui.

Ông Huỳnh Hưng, phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, nhận xét, các “lò” luyện thi hoạt động chui thuê mướn giáo viên và sinh viên từ nhiều nơi để tổ chức giảng dạy. Vì vậy, trình độ của người dạy thế nào, chất lượng dạy học ra sao, thì không ai biết được. Dù vậy, lực lượng chức năng của Sở thiếu, trong khi đó phải làm nhiều công việc nên không thể kiểm tra, xử lý các "lò" luyện thi chui này.

Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.