.

Đừng biến kỳ nghỉ hè thành “học kỳ 3”!

.

Mùa hè là dịp để các em học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học tập căng thẳng ở trường. Thế nhưng, một mặt vì muốn con em mình giỏi hơn người, và mặt khác do không có thời gian quản con, nhiều phụ huynh đã biến kỳ nghỉ hè của con em mình thành “học kỳ 3” ở nhà thầy, cô giáo. Chia tay sách vở, trường lớp chưa được bao lâu, nay các em học sinh tiểu học phải lao đầu vào “ngấu nghiến” chương trình học của năm học sắp đến.

Mệt mỏi với “học kỳ 3”

Những em học sinh này bước vào hè sẽ phải tất bật với “học kỳ 3” ở nhà thầy, cô giáo.  (Ảnh chỉ có tính chất minh họa) 

Vừa nghỉ hè được vài ngày, bé N. học sinh lớp 3, Trường tiểu học P.Đ đã phải theo học chương trình “học kỳ 3” ở nhà cô giáo. Mỗi tuần N. học thêm 3 môn Toán, tiếng Việt và tiếng Anh của lớp 4 ở nhà các thầy, cô giáo. Sao hè mà con không ở nhà vui chơi, giải trí cho thoải mái? Trả lời câu hỏi này, bé N. hồn nhiên cho biết: Con rất muốn được đi chơi đây đó, nhưng ba mẹ bảo phải đi học hè trước chương trình lớp 4 để sau này vô năm học mới giỏi được như các bạn. Còn chị L. mẹ bé N. giải thích, vợ chồng tôi bận công việc làm ăn suốt ngày, không có thời gian trông con. Giải pháp hay nhất là cho cháu đi học hè để biết trước chương trình lớp 4, vả lại, để cháu ở nhà thầy cô, giáo rồi tối đón về cũng yên tâm hơn.

Chị Ng. Th. N. H. ở phường Bình Thuận (quận Hải Châu) tỏ ra lo lắng, bởi sau khi kết thúc năm học 2009-2010, kết quả học tập lớp 2 của bé Như con chị chỉ đạt loại khá, sợ sang năm lên lớp 3 bé sẽ thua kém bạn bè, nên vợ chồng chị đưa con đến nhà cô giáo quen biết nhờ kèm giúp trước chương trình lớp 3. Sau một năm học tập vất vả tại trường, nay phải tiếp tục “học kỳ 3” ở nhà cô giáo, không được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, gương mặt bé Như trông rất mệt mỏi, phờ phạc.

Có thể thấy rằng, hiện nay, tình trạng đi học hè diễn ra khá phổ biến ở mọi cấp học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Nguyên nhân chủ yếu là do phụ huynh bận rộn công việc, không có thời gian trông coi con cái, nhưng lại muốn con mình không thua kém bạn bè nên phải cho đi học trước chương trình tại các lớp “học kỳ 3”. Khi phụ huynh có nhu cầu thì giáo viên sẵn sàng mở lớp “bồi dưỡng tại gia”, để cho “vui cửa vui nhà”, đồng thời có thêm thu nhập trong kỳ nghỉ hè. Chỉ tội cho các em học sinh tiểu học phải ra sức học tập, vì phải tuân theo mệnh lệnh của bố mẹ, nên không ít em tỏ vẻ mệt mỏi, bơ phờ do học hành quá sức.

Lợi bất cập hại

Theo nhận xét của ông Nguyễn Trường, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục-Đào tạo, hiện nay việc gửi con đi học hè là nhu cầu bức thiết của các gia đình. Bởi lẽ, một mặt do phụ huynh quá bận rộn với công việc làm ăn nên không có thời gian chăm nom con cái. Mặt khác, tâm lý chung là phụ huynh cũng muốn con em mình học trước chương trình, vì nghĩ rằng làm như vậy sau này con em họ sẽ giỏi. “Thực ra, đây là cách suy nghĩ thiển cận, vì thời gian học tập quá nhiều so với thời gian nghỉ ngơi, vui chơi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em”, ông Trường cho biết thêm.

Trao đổi về công tác quản lý việc giáo viên tổ chức dạy thêm cho học sinh trong dịp hè trên địa bàn quận Sơn Trà, ông Nguyễn Đắc Xứng, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận thừa nhận, tình trạng giáo viên mở lớp dạy trước chương trình của năm học mới cho học sinh tiểu học trong dịp hè là có thật. Trước thực trạng này, Phòng Giáo dục-Đào tạo đã giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng các trường tiểu học kiểm tra, quản lý. Mặt khác, phòng đã lập các đoàn kiểm tra, rà soát trên địa bàn quận, qua đó, phát hiện các trường hợp vi phạm thì sẽ chấn chỉnh.

Thạc sĩ Bùi Văn Vân, Trưởng khoa Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng cho rằng, trẻ em ở độ tuổi học sinh tiểu học đang trong quá trình phát triển, hình thành tâm sinh lý, thời gian học tập, vui chơi của các em cần được phụ huynh và nhà trường bố trí hài hòa. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên biến kỳ nghỉ hè của các em thành “học kỳ 3” căng thẳng, vì nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất, tinh thần của các em.  

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.