.

Học “tiếp sức” trong hè

Nhằm giảm thiểu tối đa số lượng học sinh bỏ học trong năm học mới 2010-2011, hiện nay, các trường THCS trên địa bàn thành phố nỗ lực tổ chức ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu, kém, giúp các em bổ khuyết kiến thức, đủ tự tin để vượt qua những tự ti, mặc cảm của bản thân, vươn lên trong học tập.

Những lớp học “tiếp sức”

Lớp học “tiếp sức” Trường THCS Huỳnh Bá Chánh (quận Ngũ Hành Sơn).

Kết thúc năm học 2009-2010, Trường THCS Huỳnh Bá Chánh (quận Ngũ Hành Sơn) có 123 học sinh các khối lớp 6, 7, 8 có học lực yếu, kém. Để giúp đỡ các em  vươn lên trong học tập, cũng như hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, sau khi nghỉ hè, nhà trường tổ chức các lớp ôn tập tại trường cho các em. Theo Ban giám hiệu nhà trường cho biết, nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh nhưng không thu tiền học phí của các em.

Nhờ làm tốt công tác bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu kém trong dịp hè, những năm qua, tình trạng học sinh bỏ học ở Trường THCS Huỳnh Bá Chánh đã giảm đáng kể. Nhiều học sinh nhờ tham gia những lớp học “tiếp sức” này mà học lực được nâng lên, cải thiện rõ rệt.

Theo ông Lại Tấn Nghị, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu), kết thúc năm học 2009-2010, nhà trường có 92 học sinh có học lực yếu, kém. Trước thực trạng trên, sau khi nghỉ hè, nhà trường đã lập danh sách từng em và phối hợp với UBND phường Hòa Minh đến từng nhà tuyên truyền, vận động phụ huynh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em mình ra lớp học “tiếp sức” trong dịp hè ở trường. Và ở những lớp học này, nhà trường không thu tiền học phí của học sinh. Riêng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Ban giám hiệu nhà trường còn hỗ trợ sách vở cho các em. Cũng theo ông Nghị, mặc dù đây là thời gian nghỉ hè, nhưng Ban giám hiệu luôn động viên giáo viên đến trường để giảng dạy, giúp đỡ cho học sinh, với mong muốn các em sẽ không bỏ học nửa chừng. Đồng thời, nhà trường cũng tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ cho giáo viên yên tâm giảng dạy ở những lớp học “tiếp sức” này. 

Nỗ lực ngăn chặn học sinh bỏ học

Là một địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội còn hạn chế nhiều mặt, kéo theo đó, số lượng học sinh có học lực yếu kém hằng năm khá nhiều. Vì thế, ngay sau khi kết thúc năm học 2009-2010, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Sơn Trà đã ban hành kế hoạch yêu cầu các trường học trên địa bàn thống kê, nắm rõ số lượng học sinh yếu, kém và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nắm rõ hoàn cảnh của từng học sinh, để có kế hoạch giúp đỡ cụ thể cho từng em, nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Theo đó, các trường THCS trên địa bàn quận Sơn Trà tổ chức ôn tập cho học sinh trong khoảng thời gian một tháng và sau đó, tổ chức thi lên lớp cho các em. Theo một lãnh đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Sơn Trà cho biết, mặc dù chỉ là những lớp học phụ đạo, nhằm chống tình trạng học sinh bỏ học, song việc tổ chức thi lên lớp ở các trường sẽ được thực hiện nghiêm túc, tránh tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Ở địa bàn quận Liên Chiểu, ông Phạm Tấn Xử, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận cũng cho biết, phòng đang tích cực chỉ đạo các trường học (nhất là các trường THCS) thực hiện việc bồi dưỡng học sinh yếu kém, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn. Phòng Giáo dục-Đào tạo sẽ thường xuyên kiểm tra công tác ôn tập, bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh yếu, kém ở các trường trên địa bàn trong dịp hè.

Bài và ảnh: Ngọc Đoan - Vũ Hảo

;
.
.
.
.
.