.

Lo chỗ trọ, suất ăn cho sĩ tử

.

Bên cạnh các hoạt động “Tiếp sức mùa thi” của thanh niên tình nguyện, ở mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, nhiều người dân Đà Nẵng đã tình nguyện “tiếp sức” cho các thí sinh thông qua những  việc làm đầy ắp tình người như: cho ở miễn phí, hỗ trợ cơm nước hằng ngày...

“Chúng nó như con cháu mình”

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, gia đình ông Hiền dành 20 chỗ trọ miễn phí giúp đỡ thí sinh. 

Trong những năm qua, chương trình “Tiếp sức mùa thi” tuyển sinh ĐH, CĐ đã trở nên quen thuộc với người dân thành phố Đà Nẵng. Qua các mùa thi tuyển sinh hằng năm, đã có nhiều gia đình tình nguyện giúp đỡ cho các thí sinh mới chân ướt chân ráo đến thành phố Đà Nẵng dự thi. Những việc làm đầy ý nghĩa, thấm đẫm tình người này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong mắt thí sinh cũng như người thân của họ.

Quận Liên Chiểu là địa bàn tập trung nhiều trường ĐH, CĐ nên lượng thí sinh đổ về đây dự thi rất đông. Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, trú Chơn Tâm 1B, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) là một trong những người có thâm niên cho thí sinh ở trọ miễn phí trong những năm qua. Cứ đến gần mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ, chị Nguyệt lại tất bật dọn dẹp nhà cửa, rồi đến Đoàn phường Hòa Khánh Nam đăng ký hỗ trợ chỗ trọ miễn phí cho thí sinh. Còn nhớ, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009, không chỉ cho hơn 10 thí sinh ở trọ miễn phí, gia đình chị Nguyệt còn hỗ trợ không lấy tiền cơm nước cho thí sinh.

Sau khi đến Đoàn phường Hòa Khánh Nam đăng ký “tiếp sức” 3 phòng trọ miễn phí cho thí sinh dự thi ĐH, CĐ năm 2010, mấy ngày qua, hai mẹ con chị Nguyệt lo giặt giũ chăn màn, mua thêm chiếu, dọn dẹp nhà cửa, sẵn sàng chờ đón thí sinh. “Mấy đứa đi thi cũng như con cháu mình vậy thôi. Nhà mình rộng bỏ không làm gì, nhiều em đi thi nhưng hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên mới cần đến mình. Vì thế giúp đỡ được các em mình thấy rất vui”, chị Nguyệt chân tình nói.

Cũng như gia đình chị Nguyệt, suốt mấy năm qua, cứ đến mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ, gia đình ông Bùi Phúc Hiền, ở tổ 20 phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cũng dành vài chục chỗ trọ miễn phí cho thí sinh đến ở. Năm nay, gia đình ông Hiền dành 5 phòng, với khoảng 20 chỗ trọ cho thí sinh. Ông Hiền tâm sự: Trong mỗi kỳ thi, có nhiều thí sinh ở các tỉnh, thành gặp hoàn cảnh gia đình khó khăn, bởi vậy, gia đình tôi muốn giúp đỡ để các cháu có điều kiện sinh hoạt, ăn ở ổn định trong mấy ngày dự thi.

Mặc dù nhà cửa không được rộng lắm, nhưng những năm qua, cụ Nguyễn Thị Ty, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cũng đã xung phong “tiếp sức” bằng cách cho ở miễn phí và nấu cơm cho khoảng 7-8 thí sinh. “Thấy mấy đứa đi thi phải ăn cơm bụi, vừa không bảo đảm sức khỏe, lại dễ bị ngộ độc nên năm nào tôi cũng đón các cháu về nhà tôi trọ, tiện thể nấu cơm cho chúng ăn luôn”, cụ Ty nói.
 
Tiếp tục nỗ lực giúp đỡ thí sinh

Không chỉ hằng năm “tiếp sức’ chỗ ở cho khoảng 30 thí sinh trong mỗi đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ, những người trong gia đình ông Mai Thanh Vinh, ở phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) còn tích cực vận động những gia đình hàng xóm lân cận, giúp hàng chục chỗ trọ miễn phí cho thí sinh trong đợt thi sắp đến. Bởi lẽ, ông Vinh quan niệm “Có điều kiện giúp đỡ thêm được cháu nào thì mình sẵn sàng giúp”.

Trong những ngày này, các thanh niên tình nguyện Quận Đoàn Thanh Khê đã nỗ lực tìm kiếm nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ cho thí sinh. Và đã có hàng chục trường hợp người dân tự nguyện hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho thí sinh. Anh Hồ Văn Dũng, Quyền Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê vui mừng cho biết, đến thời điểm này, các Đoàn phường trên địa bàn quận đã tìm được 300 chỗ trọ miễn phí và gần 1.000 chỗ trọ giá rẻ dành cho thí sinh. “Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực vận động người dân, tìm kiếm thêm chỗ trọ miễn phí và giá rẻ nhiều hơn nữa để giúp đỡ cho thí sinh về dự thi ĐH, CĐ”, anh Dũng cho biết thêm.

Anh Trương Công Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Quận Đoàn Liên Chiểu cũng cho biết, Quận Đoàn đã tìm được khoảng 300 chỗ trọ miễn phí và hơn 1.000 chỗ trọ giá rẻ để sẵn sàng chờ đón thí sinh. Cùng với đó, Công ty Chim Việt, đóng ở địa bàn phường Hòa Khánh Nam cũng hỗ trợ 500 suất ăn miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình diễn ra kỳ thi, Quận Đoàn Liên Chiểu tổ chức 4 điểm “tiếp sức” cho thí sinh ở các khu vực: Trường THPT Nguyễn Trãi, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THCS Lương Thế Vinh và UBND phường Hòa Khánh Nam.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.