.

Phòng trọ tăng giá

.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, nhiều thí sinh ở các tỉnh, thành về Đà Nẵng luyện thi đại học cấp tốc. Nắm bắt nhu cầu bức bách về chỗ ở, các chủ nhà trọ đã ra sức “chặt, chém” thí sinh với giá phòng cho thuê cao gấp rưỡi, gấp đôi so với ngày thường.

Vô tư “chặt, chém”

Vào thời điểm này, giá phòng trọ dành cho sĩ tử thuê trên địa bàn quận Liên Chiểu tăng đột biến so với ngày thường. 

Trước đây, tại địa bàn quận Liên Chiểu, mỗi căn phòng trọ rộng 12m2 có giá thuê khoảng 300.000 đồng đến 400.000 đồng/tháng. Thế nhưng trong mấy ngày qua, giá phòng trọ đã tăng lên đột biến, với mức dao động từ 600.000 đồng đến 700.000 đồng/phòng/tháng. Đắt đỏ vậy, nhưng nếu không nhanh chân, các sĩ tử cũng sẽ rất khó tìm ra chỗ trọ.

Trần Văn Nam, quê Duy Nghĩa, Duy Xuyên (Quảng Nam) ở trọ gần Trường Đại học Bách khoa cho biết, thi tốt nghiệp THPT xong, sáng ngày 5-6 em khăn gói ra Đà Nẵng để ôn thi đại học cấp tốc. Suốt cả ngày đi tìm, thấy chỗ nào giá phòng trọ cũng ở mức 600.000 đồng đến 700.000 đồng/tháng. Cuối cùng, Nam và người bạn chọn thuê một căn phòng rộng 12m2 ngay sau lưng Trường Đại học Bách khoa cho tiện việc ôn tập và thi cử sau này. “Biết là giá cao hơn ngày thường khá lớn, nhưng em và người bạn vẫn chấp nhận để có chỗ ở yên ổn cho việc học”, Nam nói.

Trong vai người đi tìm phòng trọ, những ngày qua, chúng tôi đến “khu phố trọ” ở khu vực Trường Đại học Sư phạm. Hầu hết các dãy nhà trọ ở đây cũ kỹ, chật chội, xuống cấp, song các chủ nhà trọ cũng hét giá trên trời, với mức 600.000 đồng/phòng/tháng. Thấy chúng tôi thắc mắc giá cao, bà H., chủ nhà trọ ở phường Hòa Khánh Nam nói: Trước đây, sinh viên ở lâu dài nên gia đình tôi chỉ lấy giá 400.000 đồng/tháng, bao luôn điện, nước. Còn nay, học sinh đi thi đại học chỉ ở trong vòng một tháng thì giá phải khác chứ. “Thời điểm này, nhà trọ nào cũng tăng giá, nếu không nhanh chân là không có chỗ ở đâu”, bà H. khẳng định chắc nịch vậy.

Quả thật, tìm được phòng trọ giá “mềm” trong thời buổi này quả là nan giải với nhiều thí sinh khi mới chân ướt, chân ráo đến Đà Nẵng ôn thi. Không còn chọn lựa nào khác, thí sinh phải chấp nhận thuê trọ, dù biết giá phòng trọ đắt gấp rưỡi, gấp đôi so với ngày thường.

Chính quyền địa phương “bó tay”

Để giảm bớt chi phí ăn ở, sinh hoạt ở thành phố, các sĩ tử đã rủ nhau ở 4 - 5 người một phòng. Tại tổ 21 phường Hòa Khánh Nam, trong căn phòng rộng khoảng 16m2, giá thuê 600.000 đồng, nhưng có đến 4 thí sinh trọ học. Đồ đạc, sách vở, xe cộ ngổn ngang, chật chội. Một thí sinh ở đây than thở, gặp những hôm trời mưa bọn em còn đỡ khổ, chứ lúc trời nóng thì chật chội, chịu không thấu. Cả dãy trọ gần 10 phòng, mà chỉ có 2 nhà vệ sinh chung nên rất bất tiện. 

Ông Lê Văn Hường, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, tình trạng chủ nhà trọ tăng giá trong mùa thi là có thật. Song, chính quyền địa phương không thể can thiệp, xử lý được. Vì giá cả là do chủ nhà trọ và người thuê thỏa thuận với nhau, theo nhu cầu giữa hai bên.

Ông Phạm Văn Trường, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết thêm, đến nay, Nhà nước vẫn chưa có quy định chế tài xử lý đối với loại hình nhà trọ dành cho sinh viên, thí sinh đi thi, nên chính quyền địa phương không có cơ sở xử lý. “Tuy vậy, trước mỗi đợt thi, UBND phường tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ không tăng giá cho thuê phòng để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.”, ông Trường nói. Xem ra, tình trạng nâng giá, chặt, chém giá phòng trọ đối với thí sinh trong mùa thi vẫn còn là bài toán chưa có đáp số.   

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.