.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

Nâng cao chất lượng dạy-học tiếng Anh

.

Trong những năm qua, Trường Đại học Đông Á đã tích cực đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh, nhằm giúp sinh viên thích ứng với môi trường làm việc sau khi ra trường. Sau một thời gian nỗ lực của thầy và trò nhà trường, bước đầu cho thấy, việc dạy-học môn tiếng Anh đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Tạo môi trường học tập hứng thú

Bà Corry Ehlen, chuyên gia về cải cách giáo dục (Tổ chức giáo dục PUM Hà Lan) giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp, cách học tiếng Anh hiệu quả với sinh viên Trường Đại học Đông Á hồi tháng 5-2010. 

Để nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh đối với sinh viên, từ năm 2007, Trường Đại học Đông Á đã thành lập câu lạc bộ tiếng Anh, sinh hoạt định kỳ vào tháng 3 và tháng 11 hằng năm, nhằm tạo môi trường học tập, vui chơi bổ ích đối với sinh viên.

Thông qua các nội dung hoạt động của câu lạc bộ như thi sinh viên giỏi tiếng Anh cấp khoa, trường, cấp thành phố; chương trình đố vui, giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài… phong trào học tập tiếng Anh trong sinh viên nhà trường nâng lên rõ rệt. Sinh viên Nguyễn Thị Xô Ni, lớp 07CĐKS2A ngành Quản trị khách sạn-nhà hàng (khoa Du lịch) cho biết, nhờ nhiều lần tham gia các hoạt động sôi nổi của câu lạc bộ tiếng Anh trong trường, em thấy mình tự tin và nhanh nhẹn hơn trong giao tiếp và khả năng sử dụng tiếng Anh của em cũng tăng lên rõ rệt.

Trong quá trình giảng dạy môn tiếng Anh trên lớp, giảng viên giảng bài cho sinh viên bằng tiếng Anh và yêu cầu sinh viên trả lời bằng tiếng Anh thông qua các câu hỏi được đặt ra. Với cách dạy này đã nâng cao được kỹ năng nghe-nói của sinh viên. Riêng đối với sinh viên ngành Du lịch, nhà trường chú trọng việc biên soạn giáo trình môn tiếng Anh phù hợp với từng chuyên ngành nhỏ như lễ tân, nhà hàng, khách sạn, hướng dẫn viên và mời giảng viên người nước ngoài về dạy tiếng Anh.

Ngoài chương trình học tại trường, hằng năm, sinh viên các chuyên ngành Du lịch được nhà trường tổ chức các đợt tham quan nhà hàng có người nước ngoài để tạo môi trường cho sinh viên giao tiếp, tự tin trong khi sử dụng vốn kiến thức tiếng Anh đã học. Kết thúc mỗi đợt tham quan, sinh viên phải làm báo cáo và thuyết trình bằng tiếng Anh cho giảng viên đánh giá trình độ, qua đó, kịp thời bổ sung những hạn chế, lỗi mà sinh viên thường mắc phải.

Nhằm tạo môi trường học tập thuận lợi cho sinh viên, nhà trường đã đầu tư xây dựng 5 phòng dạy và học tiếng Anh hiện đại, đầy đủ trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu học tập môn tiếng Anh đối với sinh viên. Trên cơ sở đó, nhà trường đã đặt ra yêu cầu học sinh-sinh viên sau khi tốt nghiệp trình độ tiếng Anh hệ TCCN phải đạt 300 điểm TOIEC, CĐ 400 điểm và ĐH 500 điểm.

Hướng đến ngôi trường giao tiếp bằng tiếng Anh

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng khoa tiếng Anh Trường Đại học Đông Á cho biết, để tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực sử dụng tiếng Anh đối với sinh viên, hiện nay, khoa đang tích cực tìm kiếm, hợp tác với các tình nguyện viên người bản ngữ đến giao lưu, giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên, nhằm giúp các em dạn dĩ và có cơ hội được giao tiếp nhiều. Trong quá trình giảng dạy chương trình tiếng Anh đại trà và tiếng Anh chuyên ngành Du lịch, sau mỗi học kỳ, nhà trường tổ chức đánh giá và điều chỉnh lại giáo trình giảng dạy phù hợp với sinh viên. Cùng với đó, trong quá trình lên lớp, giáo viên sẽ yêu cầu sinh viên tăng cường rèn luyện các kỹ năng nghe, nói...

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT, kiêm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á cho biết, hiện nay nhà trường đã ký kết chương trình hợp tác với tổ chức KGET (Australia) trong việc đào tạo nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên, nhất là đối với sinh viên ngành Du lịch, nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế biển khu vực miền Trung. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên trong việc dạy và học môn tiếng Anh. “Mục tiêu của nhà trường là đến cuối năm 2011, thầy và trò phải cơ bản giao tiếp hằng ngày bằng tiếng Anh”, bà Đào cho biết thêm. 

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.